Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ các dấu hiệu sai phạm tại dự án khu dân cư hồ Toàn Thành, TP.Thanh Hóa mà Báo Pháp luật Việt Nam đề cập trong bài viết “Dự án sai từ... trên tỉnh”.
Trước đó, mặc dù chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có phương án đền bù tài sản là đất ở hợp pháp, nhưng UBND TP.Thanh Hóa vẫn lấy đất của dân đem đấu giá, bán cho Cty CP Xây dựng Thanh Hóa (nay là TCty CP Xây dựng Thanh Hóa), sau đó doanh nghiệp này đã bán cho các cá nhân khác, gây bức xúc trong dư luận.
Ngay sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến đã ký Văn bản số 10178 giao cho UBND TP.Thanh Hóa và các cơ quan liên quan kiểm tra xác minh làm rõ.
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, bước đầu UBND phường Ba Đình và UBND TP.Thanh Hóa đã phải thừa nhận “một phần cái sai” là do “không có sự khảo sát kỹ về khối lượng đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) khi lập quy hoạch dự án, có 47 hộ gia đình và cơ quan bị ảnh hưởng, nhiều hộ phải di chuyển hoàn toàn, trong khi đó mặt bằng quy hoạch không có quỹ đất cho tái định cư, do đó khi triển khai dự án gặp nhiều khó khăn”.
Ông Trịnh Quốc Văn - chủ hộ tại địa chỉ 60 Đinh Công Tráng, Ba Đình cho biết, phần đất 186m2 của gia đình quản lý, sử dụng trước năm 1980, hơn 30 năm nay không tranh chấp với ai, gia đình vốn dùng làm nhà xưởng nhưng khi bị thu hồi thì không được tính đền bù về đất mà chỉ đền bù tài sản trên đất với số tiền 97 triệu đồng. Ông Văn cho hay, “dự án có nhiều khuất tất” và đặt câu hỏi không rõ căn cứ vào đâu để chính quyền lấy đất ở, đất do người dân quản lý, sử dụng lâu năm bán cho người khác kinh doanh?
Trong khi đó, theo ông Lê Đức Công - Phó Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa, việc tổ chức bán đấu giá khi chưa thu hồi đất, chưa có mặt bằng sạch là cách làm chưa ổn, vì thành phố không có tiền nên chọn phương án “mỡ nó rán nó” (lấy tiền của doanh nghiệp để đền bù GPMB).
Cũng theo ông Công, do gặp nhiều vướng mắc nên tới đây có thể đề xuất “khoanh” dự án lại theo phương thức chỗ nào đã GPMB thì trả đất cho chủ đầu tư, chỗ nào không giải phóng được thì khoanh lại.
Việt Hưng (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.