Hiện nay nhiều ngôi nhà cao tầng đang được mọc lên ở các vùng quê. Đây là một tín hiệu tích cực trong kinh tế nông thôn. Tuy nhiên chính điều này đang làm mất đi một không gian nông thôn đích thực.

Những ngôi nhà cao tầng ngày càng xuất hiện nhiều tại các làng quê (Ảnh: Báo Điện tử Vnexpress)

Xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, nơi nổi tiếng với nghề tranh Đông Hồ, lâu nay vẫn tồn tại trong tiềm thức của nhiều người như "quê hương của những ngôi làng cổ". Tuy nhiên, hiện nay nhiều thôn trong làng chỉ còn mang những cái tên hành chính, còn hình hài thực tế đã bị thay đổi rất nhiều, những không gian quê như nhiều người vẫn nghĩ đã không còn.
Ngay cổng UBND xã, nhà cửa tại đây như phố thị, nghề vàng mã đã thay cho nghề làm tranh Đông Hồ, chính nghề này đang giúp nhiều hộ dân của xã giàu lên, nhà cửa cao tầng cũng chính vì thế mà ngày càng nhiều.
Năm ngoái, con đường làng của thôn Đông Khê thuộc xã Song Hồ đã được mở rộng, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ khi có con đường to, nhà cửa hai bên đường cũng bắt đầu mọc lên nhiều. Chỉ sau một năm nơi đây đã trở thành một khu phố nhỏ.
Là một người dân trong thôn Đông Khê, ông Nguyễn Huy Hành đang cố gắng để sớm kết thúc việc xây ngôi nhà mới của mình gần con đường của thôn. Theo như ông Hành, dù xây dựng lớn hay nhỏ thì quy trình xây nhà ở nông thôn khá đơn giản, không có chuyện làm giấy phép, và vấn đề nhà cao thấp bao nhiêu tầng là tùy mỗi chủ nhà. “Ở đây đất của dân cư khi xây dựng không cần cấp phép. Nhà tôi xây dựng hai tầng là theo gia đình tôi tự nghĩ”, ông Hành nói.
Làng xóm đang chuyển mình vì xây dựng, biến động về cơ sở hạ tầng kiến trúc ở nông thôn đang diễn ra từng ngày, nhưng với những cán bộ địa chính của xã Song Hồ thì vấn đề xử phạt về vi phạm không gian nông thôn gần như là không thể.
Ông Nguyễn Khắc Thiệm, cán bộ địa chính cho biết: “Chúng tôi biết thực trạng, chúng tôi cũng muốn quản lý nhưng chúng tôi không thể tự mình nghĩ ra quy định”.
Khi ngày càng có rất nhiều những ngôi nhà cao tầng hiện hữu phổ biến tại các làng quê, kiến trúc nông thôn rơi vào một thể rất khó xác định. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thể coi là môt sự vi phạm về không gian kiến trúc.
Những lỗ hổng quản lý trong kiến trúc nông thôn đã và đang kéo theo nhiều hệ lụy. Chính vì vậy điều này cần sớm được khắc phục để những người dân quê hay những ai có quê không phải nói câu đáng tiếc mỗi khi nhìn lại.
Theo Anh Thư (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.