Nhà phố liên kế cấp 2 được bán hóa giá theo Nghị định 61/CP ngày 5/7/1994 nhưng không bán cầu thang. Đây chỉ là một trong nhiều điều bất thường xảy ra ở khu tập thể 116 Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Hoa mắt vì số đo

Căn nhà liên kế một trệt một lầu của vợ chồng ông Nguyễn Xuân Minh, ngụ tại 116/12A Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh từ khi xây dựng xong cho đến thời điểm được mua theo Nghị định 61/CP không thay đổi hình dạng, kết cấu, nhưng mỗi lần cán bộ địa phương xuống đo vẽ lại cho ra một diện tích khác nhau. Cụ thể, theo giấy phép xây dựng năm 1992 của Sở Xây dựng, diện tích xây dựng nhà ông Minh là 76,88 m2. Tới năm 2006, Công ty Dịch vụ công ích Quận 3 làm bản vẽ để thực hiện bán nhà theo Nghị định 61/CP, diện tích xây dựng nhà ông Minh chỉ có 37,2 m2, còn diện tích sử dụng là 69,58 m2. Tới năm 2008, gia đình ông Minh được ông Phạm Ngọc Hữu, Phó Chủ tịch UBND quận 3 ký cấp sổ hồng với diện tích sàn là 69,58 m2, diện tích sử dụng riêng là 37,2 m2, diện tích sử dụng là 33,35 m2. Ông Minh cho biết: “Tôi hoa hết cả mắt, nhà tôi không thay đổi mà sao con số diện tích của họ cứ nhảy múa như vậy. Họ còn vẽ trong sổ hồng nhà tôi, diện tích đất ngang là 3,1m, dài là 12m, tôi tính ra 37,2 m2, thế mà họ ghi chú trong sổ là 33,35 m2. Nhà tôi và nhà 116/11A cách nhau 1 khe lún khoảng 3cm, mỗi nhà một tường riêng ai cũng thấy, không hiểu sao chỉ có cán bộ xuống đo vẽ là không thấy nên vẽ có một bức tường rồi ghi chú là tường chung”.

Không chỉ nhà ông Nguyễn Xuân Minh mà 16 căn nhà liên kế khác trong khu tập thể 116 Trần Quốc Toản được mua hóa giá đều chung tình trạng diện tích “nhảy múa” này. Kết cục là, 7,3 m2 sàn xây dựng không hiểu sao đã bị bốc hơi! Ông Nguyễn Văn Hiếu, ngụ tại số nhà 116/14A cho biết: “Tôi hỏi sao diện tích sàn xây dựng trong giấy phép và sổ hồng lại chênh nhau tới 7,3m2, họ bảo họ không bán cầu thang, còn ban công bán một nửa, tường nhà vệ sinh không bán!”. Bà Nguyễn Thị Hồng, ngụ tại số nhà 116/5A bức xúc: “Đây là nhà liên kế, không phải chung cư. Bán nhà liên kế mà không bán cầu thang thì chúng tôi đu dây lên lầu à! Cái ban công phía trước có một mình nhà mình sử dụng, bán một nửa, để lại một nửa làm gì?”.

Cập nhật ….là xong!

Ngày 30/9/2009, 18 hộ dân ở đây đồng loạt nhận được văn bản trả lời của UBND quận 3 với nội dung được “cắt dán”, “sao chép” rất cẩu thả, nhầm lẫn từ hộ này sang hộ khác. Trong đó, có khoảng 10 hộ được cắt dán từ một nội dung “Ngoài ra, Bà/Ông khiếu nại bức tường giữa hai hộ nhà 12A và 11A nên ghi tường riêng…” mặc dù họ chẳng liên quan gì tới bức tường này. Thậm chí nhà bà Huỳnh Thị Hồng, nhà bà Đỗ Thị Tuyết, nhà ông Nguyễn Văn Phương…là căn chung cư nhưng cũng được “copy” cả nội dung yêu cầu bán nhà liên kế như “Bà/Ông yêu cầu bán diện tích sử dụng đúng theo giấy phép xây dựng là 76,88m2, UBND quận 3 bán thiếu 7,30m2…”. Trong những văn bản này, ông Hà Phước Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận 3 trả lời về chênh lệch diện tích 7,3m2 giữa giấy phép xây dựng và sổ hồng như sau: “…khi đo diện tích bán nhà là đo lọt lòng (thông thủy) và tính ½ diện tích mái hiên, mái che sân thượng, hành lang, do đó khi tính diện tích sử dụng bán căn hộ....ít hơn diện tích trên bản vẽ thiết kế xây dựng khu nhà....trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở....chỉ ghi diện tích sử dụng”. Thế nhưng, ông Thắng có lẽ quên không xem lại nội dung trong sổ hồng của các hộ dân, ở đó ghi rất rõ “diện tích sàn (nhà ở, căn hộ): 69,58 m2”. Ngạc nhiên hơn, phần cuối của những văn bản này ông Thắng lại lý giải “…phương pháp xác định diện tích nhà ở để tính giá bán, đối với khu nhà 116 Trần Quốc Toản….đều tính diện tích ½ đối với mái hiên, mái che, hành lang, diện tích của nhà ở khi bán là tổng diện tích sàn xây dựng thực tế tính theo kích thước tim tường, do đó khi tính diện tích sử dụng bán cho từng căn hộ trong khu nhà 116 Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3 ít hơn diện tích trong giấy phép khởi công xây dựng”.

Còn trong buổi làm việc giữa các hộ dân với Hội đồng bán nhà ở thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/10/2010, ông Phạm Văn Bộ, đại diện Công ty Dịch vụ Công ích quận 3 lại giải thích về phần diện tích chênh lệch 7,3m2 như sau: “…Chính phủ quy định cách tính lọt lòng để giảm giá bán, nhưng khi thể hiện trên giấy chủ quyền chúng tôi vẫn thể hiện đầy đủ diện tích trên giấy chủ quyền không mất diện tích của các hộ…Hành lang, cầu thang sử dụng chung của chung cư không bán. Ban công, lô-gia bán ½ cho các hộ căn cứ theo quy định chúng tôi không áp đặt”.

Từ cách giải thích bất nhất nói trên, khi thì diện tích bán là tổng diện tích sàn xây dựng thực tế tính theo kích thước tim tường, khi thì diện tích bán là tính lọt lòng; nhà liên kế rõ ràng mà sao cứ bảo là chung cư, ông Nguyễn Xuân Minh yêu cầu Sở Xây dựng xuống kiểm tra kích thước thực tế. Ngày 28/10/2010, tổ công tác liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì xuống đo vẽ lại diện tích nhà ông Minh. Lúc này, tổng diện tích sử dụng căn nhà được xác định là 71,04 m2. Phần diện tích một nửa cái ban công (1,37m2), gầm cầu thang (1,09m2) và tường nhà vệ sinh (0,34m2) không được tính vào diện tích bán!

Sau nhiều lần khiếu nại, ngày 30/3/2011, UBND quận 3 có công văn yêu cầu ông Nguyễn Xuân Minh cung cấp giấy hồng để cập nhật thêm phần diện tích gầm cầu thang, một nửa cái ban công. Trong quyết định giải quyết khiếu nại số 6599/QĐ-UBND ngày 13/12/2013, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: UBND quận 3 đã tiến hành cập nhật được 11 sổ hồng. Điều kì lạ là, diện tích cập nhật trong sổ hồng của các hộ không phải là diện tích 71,04 m2 như đã tính với nhà ông Minh, mà lại là 73,65 m2 diện tích sàn (nhà ở, căn hộ). “Cán bộ nói chỉ cập nhật diện tích thiếu thôi, chứ không phải bán bổ sung, không phải đóng tiền mua gì cả. Diện tích sàn cập nhật này cũng không đúng với giấy phép xây dựng” – Ông Phạm Văn Bảo, Tổ trưởng Tổ 27, khu phố 2, phường 7 cho biết.

Như vậy là, với cách tính toán tùy tiện của một số công chức Sở Xây dựng và UBND quận 3 TP.HCM mà Nhà nước thất thu tiền 7,3m2 sàn xây dựng mỗi hộ dân ở khu tập thể 116 Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Mimoza Trần (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.