CafeLand - Sau một thời gian dài khó khăn, thị trường bất động sản gần đây đã có những sự phục hồi đáng kể. Nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn và khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường. Để đạt được những thành công đó, bên cạnh yếu tố khách quan là thị trường thì bí quyết của doanh nghiệp là gì?

Đảm bảo nguồn vốn

Tại Đại hội cổ đông diễn ra vào giữa tháng 9/2015, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền đã thông qua phát hành 54 triệu cổ phiếu để tăng vốn từ 1.260 tỷ lên 1.800 tỷ đồng. Khang Điền cho biết, toàn bộ số tiền 756 tỷ đồng thu được từ đợt phát hành sẽ dùng để đầu tư gia tăng quỹ đất sạch tại TP.HCM. Như vậy, chỉ trong vòng 1 năm, Khang Điền đã tăng vốn điều lệ 2 lần từ mức 750 tỷ đồng lên đến 1.800 tỷ đồng.

Thời gian qua, Khang Điền là một trong những doanh nghiệp bất động sản khá thành công khi tung ra nhiều dòng sản phẩm “ăn khách”. Sự thành công của Khang Điền đã được thể hiện trong kết quả kinh doanh khả quan của doanh nghiệp. Từ mức thua lỗ 120 tỷ đồng năm 2013, Khang Điền đã đạt lợi nhuận 102 tỷ đồng trong năm 2014, và trong 9 tháng đầu năm 2015 lợi nhuận đạt 172 tỷ đồng.

Tương tự, một doanh nghiệp bất động sản khá tên tuổi khác là Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thủ Đức House) mới đây cũng phát hành hơn 20 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn lên 629 tỷ đồng để đầu tư các dự án. Hiện công ty này đang sở hữu một quỹ đất khá lớn, nhưng việc phát triển các dự án của công ty khá chậm chạp. Mấy năm qua, kết quả kinh doanh của Thủ Đức House khá “lẹt đẹt” với mức lợi nhuận “tượng trưng”. Giá cổ phiếu TDH của doanh nghiệp này trên thị trường hiện nay đang được giao dịch quanh mức 13.000 đồng/cổ phiếu, chỉ bằng 40% giá trị sổ sách. Việc tăng vốn điều lệ này được kỳ vọng giúp công ty có thêm nguồn tiền để phát triển các dự án của mình.

Nhờ “biết mình biết ta” nên nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn và trở nên thành công

Không chỉ có doanh nghiệp lớn mà những doanh nghiệp bất động sản nhỏ cũng đã vùng vẫy vươn lên. Vào đầu tháng 12, Công ty CP Đầu tư Căn Nhà Mơ Ước (Dream House) cũng đã thông qua phương án phát hành 30,6 triệu cổ phiếu, tăng vốn lên gấp 3 lần, từ 184 lên 490 tỷ đồng. Mục đích tăng vốn chủ yếu nhằm đồng loạt triển khai 2 dự án lớn là khu căn hộ đường Huỳnh Tấn Phát tại quận 7, TP.HCM và khu du lịch nghỉ dưỡng Lộc An tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào đầu năm 2016.

Lý giải về việc tăng vốn đầu tư dự án trong giai đoạn hiện nay, phần lớn đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng do thị trường đã phát triển tốt hơn.

“Nhận thấy ở thời điểm hiện nay, thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khả quan và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, việc tăng vốn điều lệ của Dream House là để đầu tư vào các dự án đón đầu cơ hội này,” ông Phan Tấn Đạt, Tổng giám đốc Dream House cho biết.

Việc các doanh nghiệp tăng vốn điều lệ là để đảm bảo “nội lực” vững mạnh trước khi đầu tư dự án, giảm việc phụ thuộc quá lớn vào nguồn vốn từ phía ngân hàng.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính lớn nên gặp không ít khó khăn trong việc triển khai dự án và chịu rất nhiều rủi ro. Rất nhiều dự án đã “đắp chiếu” giữa chừng do doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề tài chính. Tuy nhiên, việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cũng không phải dễ dàng với doanh nghiệp. Chỉ có những doanh nghiệp tiềm năng và biết “thể hiện mình” thì mới có cơ hội thành công trong việc huy động vốn.

Bắt tay cùng đối tác

Bên cạnh vấn đề vốn liếng, một trong những yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp bất động sản là phải biết bắt tay với đối tác. Đây chính là cách để nhà đầu tư có thể nhanh chóng tăng năng lực về tài chính, kỹ năng quản trị và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Sự cộng hưởng giữa các đơn vị có nhiều lợi thế riêng sẽ tạo ra các sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Một trong những hình thức hợp tác khá phổ biến hiện nay là một doanh nghiệp có nhiều đất nhưng còn hạn chế về nguồn vốn và kỹ năng phát triển dự án phối hợp với doanh nghiệp mạnh về vốn hoặc có kinh nghiệm trong việc triển khai phát triển dự án.

Đơn cử như trường hợp của Dream House. Công ty này gia nhập thị trường 10 năm và đã 5 năm niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng vẫn là doanh nghiệp “tí hon” trong ngành với tên tuổi mờ nhạt. Kết quả kinh doanh của công ty này cũng khá khiêm tốn, với doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh phân bón, còn giá cổ phiếu suốt một thời gian dài bị nhà đầu tư đánh giá rất thấp.

Nếu không tự lượng sức, dự án bị treo là điều khó tránh
Gần đây, Dream House chuyển mình với việc hợp tác với nhiều đối tác phát triển dự án của mình. Được biết, một nhóm cổ đông mới xuất hiện đã mua đến 50% vốn của Dream House. Việc đầu tư 2 dự án lớn sắp tới tại quận 7, TP.HCM và Lộc An tại Bà Rịa - Vũng Tàu là do có sự tham gia chi phối của nhóm này.

Một sự hợp tác khác gây nhiều chú ý trên thị trường đầu tháng 12/2015 là Khang Điền đã mua 32 triệu cổ phiếu BCI của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, qua đó nâng số lượng nắm giữ lên hơn 49,6 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 57,31%. Thương vụ này được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước phát triển mới cho cả 2 doanh nghiệp. Đây là sự kết hợp giữa một doanh nghiệp năng động, nhạy bén và một gã khổng lồ về quỹ đất với 24 dự án đang triển khai với tổng diện tích gần 400 ha.

Biết tự lượng sức

Hàng loạt dự án bất động sản “đắp chiếu” và nhiều doanh nghiệp bất động sản bên bờ vực phá sản là do không biết “lượng sức”. Dù thị trường bất động sản hiện nay phục hồi khá tích cực nhưng để thành công trên thị trường cũng không phải là điều dễ dàng.

Đã qua rồi thời doanh nghiệp cứ “có dự án là có tiền” và dễ dàng sử dụng chiêu “tay không bắt giặc”. Do vậy, để thành công doanh nghiệp phải luôn luôn ghi nhớ bài học là phải biết “tự lượng sức mình”. Cơ hội của thị trường luôn mở ra với bất cứ doanh nghiệp nào nhưng để thành công doanh nghiệp phải chọn cho mình một hướng đi phù hợp với khả năng của mình và tình hình thực tế thị trường.

Tập đoàn Novaland và Quốc tế Năm Sao là một ví dụ điển hình về thành công trong việc lựa chọn hướng đi đúng. Xuất phát điểm của hai ông chủ này là kinh doanh thuốc thú y và phân bón, nhưng chỉ một thời gian sau họ đã trở thành những doanh nghiệp bất động sản tên tuổi trên thị trường. Bí quyết của Novaland là mua lại dự án hoặc hợp tác với những doanh nghiệp có quỹ đất để phát triển dự án. Doanh nghiệp này đã tận dụng tối đa tiềm năng, thế mạnh của mình và đã đạt được một số thành công như ngày hôm nay.

Hiện quá trình tái cấu trúc nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp bất động sản nói riêng là một quá trình “tự lượng sức mình”. Doanh nghiệp, nhà đầu tư đang dần trở nên khôn ngoan hơn sau thời bong bóng bất động sản. Những doanh nghiệp yếu kém phải tái cấu trúc hoặc phải nhường sân chơi cho doanh nghiệp mạnh hơn. Những doanh nghiệp không vận dụng bí quyết “tự lượng sức mình” trước sau cũng sẽ thất bại bởi sự chọn lọc khắc nghiệt của thị trường.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.