Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Kính gửi ban biên tập! Tôi có vấn đề muốn hỏi Ban biên tập và mong nhận được trả lời, tư vấn.

Năm 2003 tôi có mua mảnh đất của dì tôi, với diện tích là 60 m2 sau đó tôi đã làm nhà cấp 4 ở trên mảnh đất đó (giấy tờ mua bán viết tay).

Năm 2008 dì tôi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất ra sổ Hồng, trong đó có cả phần nhà tôi.

Năm 2009 dì tôi làm nhà ở phía trước nhà tôi, nhưng chưa làm thủ tục hoàn công.

Vậy nay tôi muốn làm thủ tục tách sổ thì làm như thế nào?

tuan_spb@...

Luật sư Lê Thị Chiêu Oanh – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Việc tách thửa phải đáp ứng được diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa theo quy định của từng tỉnh/thành phố nơi mảnh đất đó tọa lạc. Do bạn không cung cấp đầy đủ thông tin nên chúng tôi không thể trả lời cho bạn cụ thể diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa đối với mảnh đất mà bạn mua là bao nhiêu.

Việc bạn mua mảnh đất từ dì của bạn nhưng chỉ có giấy tờ mua bán viết tay mà không công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật thì việc mua bán này là không hợp pháp. Do đó, để thực hiện thủ tục tách sổ, trước hết bạn cần liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường nơi mảnh đất tọa lạc để biết được mảnh đất của bạn có đủ điều kiện tách thửa hay không.

Nếu đáp ứng được điều kiện tách thửa thì dì bạn sẽ nộp hồ sơ xin tách thửa đối với diện tích đất và căn nhà mà bạn đã xây trên đất tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND cấp quận/huyện. Hồ sơ xin tách thửa bao gồm: (i) Đơn xin tách thửa; (ii) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và (iii) Tờ khai lệ phí trước bạ, bản vẽ nhà đất, biên bản hoàn công nhà ở và các giấy tờ khác theo yêu cầu. Bạn lưu ý là, do thời điểm bạn xây nhà cấp 4 trên mảnh đất bạn mua thì bạn chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp, do đó, về mặt pháp lý, căn nhà mà bạn xây thuộc quyền sở hữu của dì bạn. Vì vậy, trước khi thực hiện thủ tục tách thửa, dì bạn cần thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở theo quy định của pháp luật.

Sau khi đã hoàn thành thủ tục tách thửa, bạn và dì bạn cần ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, hợp đồng này phải được công chứng theo quy định của pháp luật. Sau đó, bạn sẽ thực hiện thủ tục nộp lệ phí trước bạ và dì bạn sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật tại cơ quan thuế cấp quận/huyện nơi mảnh đất tọa lạc. Cuối cùng, bạn sẽ nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND cấp quận/huyện.

Trên thực tế, có một số Phòng tài nguyên môi trường không yêu cầu người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục tách thửa trước khi công chứng chuyển nhượng một phần thửa đất mà các bên có thể thực hiện luôn việc ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng và xin cấp giấy chứng nhận. Do đó, Bạn có thể liên hệ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND cấp quận/huyện nơi mảnh đất tọa lạc để được hướng dẫn cụ thể về hồ sơ xin tách thửa và hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.