Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Talk show: Bỏ bảo lãnh ngân hàng với nhà ở hình thành trong tương lai?

Chủ đề: Bán nhà trong tương lai cần ngân hàng bảo lãnh

30/03/2020 9:36 AM

Điều 56, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 yêu cầu phải có bảo lãnh ngân hàng trước khi bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai. Quy định này nhằm mục đích bảo vệ người mua nhà ở, hướng đến thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Tuy nhiên, sau 5 năm áp dụng, nhiều ý kiến đánh giá việc thực thi điều luật này trên thực tế rất kém hiệu quả. Hiện nay vẫn có rất nhiều dự án không được bảo lãnh và nhiều người mua nhà mòn mỏi đi kiện đòi nhà do không nhận được bàn giao đúng thời hạn trong hợp đồng. Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho rằng quy định này đang gây khó khăn cho các chủ đầu tư trong việc bán bất động sản. Trước thực trạng đó, mới đây Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng và Thủ tướng để bỏ quy định bảo lãnh, thay vào đó một quy định khác. Ví dụ như bổ sung tiêu chí, điều kiện phân loại, xếp hạng uy tín, tín nhiệm của chủ đầu tư. Các các chủ đầu có xếp hạng uy tín, tín nhiệm cao sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

Dù vậy, đề xuất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Để rộng đường dư luận, giúp độc giả có thêm góc nhìn về vấn đề này, CafeLand đã tổ chức buổi Talk show với chủ đề: “Lợi hại việc bỏ bảo lãnh ngân hàng với nhà ở hình thành trong tương lai”, khách mời của chương trình hôm nay là Luật sư Lê Trung Phát, thuộc đoàn luật sư TP.HCM.

Xem thêm:Talk Show Sổ đỏ và việc giải cứu Condotel Tại đây

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng