VNDirect cho rằng triển vọng ngành thép trong những tháng cuối năm nay sẽ khả quan hơn với kỳ vọng nguồn cung bất động sản sẽ hồi phục trong những quý tới và sôi động trở lại kể từ nửa cuối năm 2024, qua đó thúc đẩy nhu cầu thép.

Sau giai đoạn khó khăn trong nửa cuối năm ngoái, kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp thép dần hồi phục trở lại trong hai quý gần đây.

Trong quý 2/2023, Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG) ghi nhận doanh thu đạt 29.800 tỷ đồng trong quý 2/2023, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế 1.448 tỷ đồng. Mặc dù đi xuống so với cùng kỳ năm 2022, song lợi nhuận trong quý 2 năm nay của HPG vẫn gấp 3,7 lần so với kết quả quý liền trước.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, Hòa Phát ghi nhận 56.665 tỷ đồng doanh thu, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế hơn 1.830 tỷ đồng, giảm 85%.

Nhiều điểm sáng dần xuất hiện với ngành thép trong dài hạn

Hiện tại, doanh nghiệp này được mệnh danh là “vua thép”, sở hữu 7 lò cao luyện thép, gồm 4 lò ở Dung Quất và 3 lò ở Hải Dương với công suất sản xuất thép thô đạt 8,5 triệu tấn/năm, dẫn đầu thị phần thép xây dựng và ống thép.

Chính vì vậy, những biến động trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Hòa Phát có thể xem là “chỉ báo” có ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp ngành thép.

Xuất hiện tín hiệu đảo chiều

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán VNDirect cho rằng triển vọng kinh doanh của Hòa Phát trong những tháng cuối năm nay sẽ khả quan hơn với nhiều điểm sáng đang dần xuất hiện.

Nguồn cung bất động sản nội địa kỳ vọng sẽ phục hồi trong năm 2024

VNDirect kỳ vọng nguồn cung bất động sản sẽ hồi phục trong những quý tới và sôi động trở lại kể từ nửa cuối năm 2024, qua đó thúc đẩy nhu cầu thép.

Đơn vị chứng khoán này cho biết, nhu cầu tiêu thụ thép giảm mạnh do ngành bất động sản ảm đạm, lãi suất mua nhà tăng hay room tín dụng bị hạn chế. Những diễn biến bất lợi trên thị trường bất động sản kể từ quý 2/2022 đã khiến nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM và Hà Nội đã suy giảm đáng kể trong những quý gần đây.

Hiện tại, Chính phủ đang nỗ lực tháo gỡ những khó khăn của thị trường bất động sản nhà ở nội địa trong thời gian gần qua.

Điển hình như Nghị định số 08 và Nghị quyết 33 cho phép các nhà đầu tư bất động sản có thể gia hạn các khoản nợ trái phiếu và ngân hàng làm giảm áp lực dòng tiền cho nhà đầu tư, tạo điều kiện các doanh nghiệp có thể triển khai các dự án trong tương lai.

Đồng thời, TP.HCM đặt mục tiêu tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho 50 dự án bất động sản trong năm 2023. Với kỳ vọng những rào cản này được gỡ bỏ, TP.HCM sẽ có khoảng 4.000-5.000 căn hộ được mở bán, giảm bớt áp lực thiếu hụt nguồn cung. Nhiều tỉnh thành khác như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận… cũng đang tích cực tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản.

Bên cạnh đó, VNDirect kỳ vọng rằng việc sửa đổi luật Đất đai vẫn đang đi đúng tiến độ và sẽ có hiệu lực từ nửa cuối năm 2024. Điều này sẽ đánh dấu bước ngoặt cho thị trường bất động sản khi những vướng mắc trong việc phê duyệt dự án nhà ở mới sẽ được giải quyết, giúp nguồn cung nhà ở phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024-2025.

Giá nguyên liệu đầu vào giảm mạnh từ nửa cuối 2023

Cùng với thị trường bất động sản được dự báo khởi sắc, việc giá nguyên liệu đầu vào giảm mạnh từ nửa cuối 2023 cũng sẽ hỗ trợ tích cực cho ngành thép trong thời gian tới.

Hiện giá quặng sắt đã giảm nhẹ trong quý 2/2023 do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và tốc độ tăng sản lượng sản xuất thép tại Trung Quốc hạ nhiệt. Sau khi tăng mạnh lên mức cao nhất 120 USD/tấn vào tháng 3, giá quặng sắt giao ngay đã giảm xuống quanh mức 105-110 USD/tấn trong tháng 8.

Trong dài hạn, quốc gia chiếm gần 60% nhu cầu quặng sắt toàn cầu là Trung Quốc được dự báo sẽ giảm sản lượng sản xuất thép tới năm 2025. Điều này sẽ làm giảm nhu cầu quặng sắt toàn cầu khoảng 1,1%/năm trong giai đoạn 2024-2025.

Một nguyên liệu đầu vào khác là than cốc, giá mặt hàng này đã giảm trong cả quý 1 lẫn quý 2/2023 do nguồn cung tại Australia tăng lên cũng như hoạt động sản xuất thép toàn cầu chậm lại và kỳ vọng nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc sau đại dịch đã không diễn ra.

Việc giá nguyên liệu đầu vào như quặng sắt hay than cốc được dự báo sẽ tiếp tục hạ nhiệt kỳ vọng cải thiện lợi nhuận doanh nghiệp thép.

Hoạt động xuất khẩu khởi sắc hỗ trợ tiêu thụ thép

Một trong những động lực hồi phục cho sản lượng tiêu thụ thép của Hòa Phát đến từ hoạt động xuất khẩu nửa cuối 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 trước khi bất động sản nội địa ấm trở lại.

Theo VNDirect, châu Âu và ASEAN tiếp tục là các thị trường xuất khẩu chính của Hòa Phát. Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ và xuất khẩu tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giảm trong nửa cuối năm 2023, từ đó giảm áp lực cạnh tranh cho các nhà xuất khẩu thép Việt Nam.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.