Theo đó, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết, căn cứ các quy định liên quan đến việc hiến đất, xây dựng đường giao thông như đã nêu tại Văn bản số 177/CSKT của Cơ quan Cảnh sát điều tra và các ý kiến chuyên môn thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của các Sở, việc tự ý xây dựng đường giao thông đấu nối với đường liên thôn, liên xã, đường hẻm trái phép là hành vi vi phạm hành chính “mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính” quy định tại điểm b khoản 9 Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Theo Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, hành vi mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính là hành vi thực tế đã xảy ra, đã để lại hậu quả, vi phạm trật tự quản lý hành chính về giao thông và xây dựng công trình giao thông.
Về thẩm quyền xử phạt và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho rằng, điểm d khoản 1 Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a khoản 10 Điều 1 Luật số 67/2020/QH14) quy định mức phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực giao thông đường bộ là 75.000.000 đồng.
Khoản 2 Điều 38 Luật Xử lý vi phạm hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung bởi điểm b khoản 73 Điều 1 Luật số 67/2020/QH14) quy định cụ thể.
Theo đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện có quyền phạt tiền đến 50% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều 24 của Luật này nhưng không quá 100.000.000 đồng.
Từ các căn cứ trên, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính quy định tại điểm b khoản 9 Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện.
Về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả độc lập, trường hợp đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính thì áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 28 và Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.
Hành vi mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo điểm đ khoản 10 Điều 12 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP: “Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 5, điểm đ khoản 6, điểm b khoản 8, khoản 9 Điều này buộc phải phá dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.”
Ngoài ra, căn cứ các nội dung đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh tại Văn bản số 177/CSKT, Sở Tư pháp đề nghị quý cơ quan khi xem xét giải quyết vụ việc này lưu ý các nội dung về: Lập biên bản vi phạm hành chính quy định tại khoản 8 Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 29 Điều 1 Luật số 67/2020/QH14); chuyển hồ sơ vụ vi phạm để xử phạt hành chính quy định tại Điều 63 Luật Xử lý vi phạm hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 31 Điều 1 Luật số 67/2020/QH14).
-
Lâm Đồng cho phép lập quy hoạch dự án Quần thể vui chơi giải trí làng Châu Âu 18.000 ha
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đồng ý về nguyên tắc cho phép doanh nghiệp khảo sát, nghiên cứu tài trợ quy hoạch và đăng ký đầu tư dự án tại huyện Di Linh và huyện Lâm Hà.






-
Thi công cầu số 2 thuộc dự án cầu Văn Ly và đường dẫn
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (trực thuộc UBND TP.Đà Nẵng) cho biết, ngày 6/7 vừa qua nhà thầu đã khởi công xây dựng cây cầu số 2 trên tuyến nhánh N2, thuộc dự án cầu Văn Ly và đường dẫn....
-
Thành phố lớn nhất cả nước sắp có thêm cây cầu 400 tỷ, mang biểu tượng đặc biệt
Sáng ngày 3/7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam, trực thuộc UBND TP.Đà Nẵng đã tìm ra phương án thiết kế đẹp nhất cho cầu Tam Thanh, có tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng....
-
Đấu giá nhiều mỏ cát trăm tỷ ở Quảng Nam: Các doanh nghiệp có lý lịch thế nào?
Với 3 mỏ cát được đấu giá hàng trăm tỷ đồng ở huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), có doanh nghiệp vừa thành lập mới và 2 doanh nghiệp quen mặt với địa phương.