Tính riêng trong tháng 4, lượng sắt thép các loại nhập khẩu của cả nước đạt hơn 800.000 tấn, trị giá 906 triệu USD, giảm 40,6% về lượng và giảm 16,8% về giá trị so với năm 2021.
Trong quý 1/2022, nhập khẩu thép thành phẩm đạt khoảng 3 triệu tấn với trị giá hơn 3,1 tỷ USD, giảm 18,04% về lượng nhưng tăng 18,84% về giá trị. Các thị trường cung cấp thép chính cho Việt Nam trong giai đoạn này là Trung Quốc (32,5%), Nhật Bản (16%), Ấn Độ (13%), Hàn Quốc (11%) và Đài Loan (10%).
Việt Nam chi khoảng 4 tỷ USD để nhập khẩu sắt thép trong 4 tháng đầu năm 2022
Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2022, lượng nhập khẩu sắt thép ước đạt 3,8 triệu tấn, 24,1 % về lượng và tăng 8,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái
Được biết trong năm 2021, Việt Nam đã chi 11,5 tỷ USD nhập khẩu hơn 12,3 triệu tấn thép và sắt, giảm 7,1% về khối lượng nhưng tăng 42,6% so với năm 2020.
Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp thép đã thu hơn 11,7 tỷ USD từ việc xuất khẩu khoảng 13 triệu tấn sắt thép các loại, tăng gần 132% về khối lượng và tăng 223,4 % giá trị so với năm 2020.
Hiện nay, các sản phẩm sắt thép dành cho những lĩnh vực chế tạo, chế biến, cơ khí hoặc công nghiệp hỗ trợ như thép HCR, thép hợp kim… vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu. Theo đó, giá mặt hàng sắt thép trong nước tăng mạnh từ đầu năm nay cũng là hệ quả của việc phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu.
Dự kiến trong năm 2022, Việt Nam phải nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu để sản xuất thép như quặng sắt cho các lò cao khoảng hơn 18 triệu tấn; thép phế khoảng 6-6,5 triệu tấn cho các lò điện; than mỡ luyện cốc khoảng 6,5 triệu tấn và điện cực graphite khoảng 10.000 tấn.
-
Giá nhập khẩu thép phế liệu trong nước “hạ nhiệt”
Nhu cầu tiêu thụ suy yếu là nguyên nhân chính khiến thị thị trường nhập khẩu phế liệu của Việt Nam tiếp tục giảm trong thời gian qua.








-
Nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam đón tin vui từ thị trường Ấn Độ
Các doanh nghiệp cho rằng, mức thuế 0% sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thị trường Ấn Độ, đồng thời góp phần ổn định nguồn nguyên liệu cho các khách hàng trong chuỗi sản xuất sử dụng HRC cho hàng hóa xuất khẩu....
-
Container “made in Vietnam” vào mạng lưới logistics của hãng tàu lớn thứ 3 thế giới
Các sản phẩm container “made in Vietnam” đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các tập đoàn logistics lớn trên thế giới.
-
Tin vui vừa đến với các nhà sản xuất thép lớn trong nước
Bên cạnh chính sách thuế, giá tôn mạ được kỳ vọng sẽ phục hồi từ quý 3/2025, nhờ vào sự tăng trưởng nhu cầu từ thị trường bất động sản và giải ngân đầu tư công. Đồng thời, áp lực cạnh tranh từ thép giá rẻ Trung Quốc hạ nhiệt cũng góp phần hỗ trợ kết ...