Các dự án cao tốc khởi công tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn 2021 - 2025 cần 53,69 triệu m3 cát đắp nền, riêng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần hơn 18 triệu m3 nhưng đang gặp khó về nguồn cung. Phó Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh, thành phố khu vực này xem xét sử dụng nguồn vật liệu từ nạo vét luồng lạch để làm vật liệu san lấp phục vụ cho dự án cao tốc.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 378/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc về bảo đảm nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải khu vực ĐBSCL.

Thông báo nêu rõ, việc cung cấp cát của các chủ mỏ còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Ngoài ra, các tỉnh chưa xác định được đủ nguồn cung cấp… làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án, nhất là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau đang phải thi công rất chậm do thiếu nguồn cát san lấp.

Xem xét nguồn vật liệu từ nạo vét luồng lạch để san lấp dự án cao tốc khu vực ĐBSCL

Để bảo đảm đủ vật liệu san lấp nền đường cho các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải khu vực ĐBSCL, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu rà soát lại tiến độ các dự án cao tốc thuộc trách nhiệm quản lý. Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các địa phương điều phối hiệu quả hoạt động cung cấp vật liệu cát san lấp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm vùng ĐBSCL theo quy định của pháp luật.

Thành lập Tổ công tác do lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm tổ trưởng, có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học để tư vấn, hỗ trợ giải quyết những vấn đề vướng mắc về kỹ thuật, pháp lý; hướng dẫn khảo sát mỏ mới, khu vực có tiềm năng để hoàn thiện các thủ tục có liên quan.

Đồng thời, khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chức năng đánh giá toàn diện về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp. Lưu ý đánh giá kỹ yêu cầu về cơ lý, môi trường, hiệu quả kinh tế, hoàn thành trong quý 4/2023.

UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL xem xét phương án tận dụng nguồn vật liệu từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch, các cù lao, cồn cát giữa sông trên địa bàn để làm vật liệu san lấp phục vụ cho dự án cao tốc, trên cơ sở đánh giá kỹ tác động môi trường và dự án được duyệt theo quy định của pháp luật.

Lập tổ công tác liên ngành của địa phương để giám sát hoạt động khai thác mỏ vật liệu, cung ứng cho các dự án cao tốc trọng điểm quốc gia, không để xảy ra việc sử dụng tài nguyên không đúng mục đích.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu cho lãnh đạo địa phương khi thực hiện cơ chế đặc thù trong cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ, trong đó có những mỏ đã hết hạn nhưng trữ lượng vẫn còn hoặc quy hoạch mỏ đã hết hạn.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.