CafeLand - Trong buổi báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2018 diễn ra sáng nay (5/7), Công ty DKRA Việt Nam cho biết, tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc condotel đạt mức thấp, điều này đẩy tồn kho tăng vọt.

Cụ thể, thị trường condotel hiện có 28 dự án chào bán từ Đà Nẵng đến Phú Quốc. Trong quý 2/2018 chỉ đón nhận nguồn cung từ 2 dự án, 1 dự án mới và 1 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo với tổng số 2.100 căn condotel, trong đó riêng một dự án ở Khánh Hòa đã cung cấp 2.000 căn. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ chỉ đạt 850 căn.

Phú Quốc và Bà Rịa – Vũng Tàu là 2 khu vực dẫn đầu thị trường về khả năng hấp thụ nhưng cũng chỉ đạt lần lượt 39 và 40%. Một số tỉnh khác như Khánh Hòa chỉ đạt 9%, Bình Định đạt 22%, cá biệt ở Đà Nẵng, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 9%.

Tỷ lệ hấp thụ không mấy khả quan làm tồn kho ở phân khúc condotel tăng khá mạnh. Cụ thể ở Phú Quốc là 61%, Bà Rịa - Vũng Tàu 60%, Khánh Hòa 74%, Bình Định 78%, trong khi tồn kho tại Đà Nẵng lên đến 91%.

DRKA dự báo, nguồn cung condotel khá dồi dào nhưng lượng tiêu thụ không khởi sắc trong khi đó, nguồn cung có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới với nhiều dự án được đưa ra thị trường có quy mô hơn 1.000 căn.

Với thực trạng sức cầu condotel không có dấu hiệu gia tăng, nguy cơ dư thừa nguồn cung có thể xảy ra, gây nên những thách thức rất lớn đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian sắp tới.

Vài năm trở lại đây, nguồn cung condotel dường như bùng nổ ở các thành phố biển. Theo Savills, condotel hiên tại là loại hình được ưa chuộng nhất trong các sản phẩm Ngôi Nhà Thứ Hai. Cụ thể, tính đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 80% nguồn cung ngôi nhà thứ hai tại các thị trường ven biển chính.

Tuy nhiên ở Việt Nam các sản phẩm ngôi nhà thứ hai và condotel đang được nhìn nhận là sản phẩm đầu tư hơn là “lifestyle product” với mục đích chính là dành cho nghỉ dưỡng. Ngày càng nhiều dự án được công bố, cố gắng vượt qua các dự án đã ra mắt trước đó về quy mô và mức độ cam kết lợi nhuận. Các sản phẩm cam kết lợi nhuận này trở nên đặc biệt rủi ro cho người mua nếu các chủ đầu tư ít kinh nghiêm phát triển những dự án quy mô lớn mà không có đủ năng lực về nguồn vốn hoặc không được ngân hàng hỗ trợ.

Ông Mauro Gasparotti, Giám Đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết, rủi ro của mô hình condotel này chủ yếu nằm ở giai đoạn vận hành sau khi việc xây dựng đã được hoàn thiện.

“Nếu mức cam kết lợi nhuận cho người mua cao hơn dòng tiền thu về từ việc vận hành dự án, khi đó chủ đầu tư cần phải bổ sung thêm nguồn vốn để đảm bảo thực hiện đúng cam kết. Trong nhiều trường hợp, ngay từ giai đoạn hoạch định, chủ đầu tư đã phân bổ chi phí cam kết lợi nhuận sang người mua bằng cách tăng giá bán để đảm bảo việc chi trả trong dài hạn cho khách hàng”, ông Mauro nói.

  • Bất động sản phục vụ nghỉ dưỡng: Cần thêm các loại hình mới

    Bất động sản phục vụ nghỉ dưỡng: Cần thêm các loại hình mới

    CafeLand - Thời gian vừa thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã và đang trên đà tăng trưởng tốt, từ thị trường thành phố đến các địa điểm du lịch ven biển. Trong ngắn hạn và trung hạn, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhưng thị trường vẫn còn thiếu sự đa dạng về loại hình sản phẩm.

  • Ngân hàng Nhà nước phải có vai trò với condotel

    Ngân hàng Nhà nước phải có vai trò với condotel

    CafeLand - Condotel thực sự là một công cụ huy động tuyệt vời cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính nhưng sẽ là rủi ro rất lớn cho người đầu tư và cả hệ thống kinh tế nếu những doanh nghiệp dùng nó như một công cụ huy động kiểu bán hàng đa cấp.

  • HoREA: Quan ngại dòng tiền lệch pha vào bất động sản nghỉ dưỡng

    HoREA: Quan ngại dòng tiền lệch pha vào bất động sản nghỉ dưỡng

    CafeLand - Các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, cùng với các dự án bất động sản nhà ở cao cấp đã thu hút nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn đầu tư rất lớn của xã hội, dẫn đến hiện tượng lệch pha dòng tiền đầu tư hiện nay.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.