06/09/2024 2:41 PM
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, nếu lấy 5,2 triệu m3 đất từ sân bay Long Thành để thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không chỉ giúp tận dụng tài nguyên mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai mới đây đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai tham mưu về việc sử dụng nguồn vật liệu san lấp từ khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 2 để phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan như Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các chủ đầu tư, các nhà thầu về vấn đề trên.

Về pháp lý, khu vực 187ha thuộc một phần của diện tích gần 1.799ha do Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai sử dụng, đã được UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi và bồi thường, hỗ trợ. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đang quản lý phần đất này.

Các đơn vị liên quan đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ nhà ga T3 sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo thẩm quyền.

Theo tính toán sơ bộ, so với việc mua đất thương mại tại thời điểm hiện nay, nếu lấy 5,2 triệu m3 đất từ sân bay Long Thành để đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì chi phí xây dựng sẽ giảm khoảng 400 tỷ đồng.

Đặc biệt, khi có đủ đất đắp, nhà thầu sẽ thi công đảm bảo tiến độ dự án, kịp thời nối liền mạch với đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nếu được chấp thuận, nhà thầu thi công dự án có trách nhiệm tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp; cam kết khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia; nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí với Nhà nước theo quy định.

Sau khi hoàn tất khai thác vật liệu, người dân được tiếp tục sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; quy hoạch sử dụng đất tại các vị trí vẫn giữ nguyên theo quy hoạch hiện hành.

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ quá trình san gạt hạ cốt nền, thu hồi vật liệu tại các vị trí trên.

Được biết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công ngày 18/6/2023, dài gần 54km, quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn một dài 16km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, đoạn hai dài 18,2km do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách và Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đoạn 3 dài 19,5km.

  • Sau một năm khởi công, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang làm tới đâu?

    Sau một năm khởi công, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang làm tới đâu?

    Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với chiều dài hơn 50km, được chia làm 3 dự án thành phần. Đến nay, sau một năm khởi công, tiến độ của các dự án thành phần khá đối lập. Liệu tuyến cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến TP. Vũng Tàu chỉ còn 70 phút này có về đích đúng kế hoạch?

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.