22/08/2024 8:22 AM
Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với chiều dài hơn 50km, được chia làm 3 dự án thành phần. Đến nay, sau một năm khởi công, tiến độ của các dự án thành phần khá đối lập. Liệu tuyến cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến TP. Vũng Tàu chỉ còn 70 phút này có về đích đúng kế hoạch?

Một đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang thi công

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 6/2023 với chiều dài 53,7 km và tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỉ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa. Điểm cuối giao với Quốc lộ 56 (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 (Km0 - Km16) do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 (Km16 - Km 34+200) do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản (Ban QLDA 85 đại diện chủ đầu tư). Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Thời gian dự kiến hoàn thành là vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.

Sau hơn 1 năm kể từ ngày khởi công, dự án thành phần 3 đang dần về đích. Đến nay, toàn bộ 19,5km cao tốc dự án thành phần 3 đã giải phóng mặt bằng đạt tỷ lệ 100%.

Đoạn tuyến cao tốc này đã thành hình với tỉ lệ đất đắp đạt gần 100%. Hơn 90% diện tích mặt đường của dự án đã được rải cấp phối đá dăm lớp cuối cùng. Đoạn đầu dự án (giáp với tỉnh Đồng Nai), đơn vị thi công đã tiến hành rải nhựa.

Trên tuyến có 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh, lũy kế khối lượng hoàn thành đến nay đạt trên 40% khối lượng công việc.

Hoàn thành cơ bản thi công nền đường, hiện các đơn vị đang triển khai thi công các tuyến đường dân sinh.

Theo Ban quản lý Dự án khu vực Cái Mép – Thị Vải (đại diện chủ đầu tư dự án thành phần 3), hiện nay trên toàn tuyến, Liên danh 3 nhà thầu (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty CP Đầu tư và xây dựng 703) đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 15 mũi (bao gồm khoảng 225 thiết bị và hơn 400 nhân sự).

Lũy kế giá trị thi công dự án đến nay đạt khoảng 650,39/1.847,6 tỷ đồng (bằng 35,2%). Đơn vị thi công cam kết đạt tiến độ và dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4/2025 sớm hơn 8 tháng so với Nghị quyết đề ra.

Đối lập với tiến độ của dự án thành phần 2, hai dự án thành phần 1 và 2 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu.

Trong đó dự án thành phần 1 dài 16km, đoạn qua thành phố Biên Hòa phải thu hồi hơn 59ha đất. Hiện bàn giao mặt bằng hơn 35ha, dự kiến hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường tháng 8/2024, bàn giao mặt bằng đạt 70% trong tháng 8. Trước 15/9 hoàn thành toàn bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Đối với đoạn qua địa bàn huyện Long Thành phải thu hồi khoảng 78ha. Tới nay phê duyệt đạt 70,21%, bàn giao 36,32ha (đạt hơn 46%) dự kiến phê duyệt toàn bộ tháng 8, bàn giao mặt bằng tháng 8 đạt 80%. Trước 15/9 cũng sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Riêng dự án thành phần 2 dài 18,2km phê duyệt đạt hơn 70%. Huyện Long Thành đã bàn giao mặt bằng 85,87ha đạt hơn 56%. Đến nay công tác vận động cơ bản thông tuyến, dự kiến hoàn thành phê duyệt và bàn giao trong tháng 8/2024.

Trong cuộc họp mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo quyết tâm bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án thành phần 1 và 2 trong tháng 9/2024.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.