Theo CTTĐT Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải trước ngày 05/8/2023, hoàn thành việc đề xuất thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Đề án) và các dự án đường sắt tốc độ cao khác kết nối liên vùng và quốc tế trong hệ thống đường sắt quốc gia (Ban chỉ đạo) theo đúng quy định.
Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Phó Trưởng Ban; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan liên quan, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội là thành viên Ban chỉ đạo.
Thành lập Tổ tư vấn giúp việc cho Ban chỉ đạo, làm việc chuyên trách (không kiêm nhiệm), bao gồm các chuyên gia đầu ngành, tâm huyết về giao thông vận tải đường sắt (kể cả chuyên gia đã nghỉ hưu).
Kịp thời xây dựng quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo và tổ tư vấn giúp việc để có thể triển khai ngay (nghiên cứu, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước…) trong quá trình xây dựng Đề án, lập dự án...
Bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 và các văn bản khác có liên quan đến định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam; trên cơ sở đó, nghiên cứu rất kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện, đề xuất phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, bảo đảm hiệu quả, khả thi và bền vững.
Căn cứ lịch công tác, chương trình làm việc 06 tháng cuối năm 2023 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để kịp thời hoàn thiện Đề án, báo cáo Thường trực Chính phủ theo quy định, bảo đảm chất lượng và tiến độ yêu cầu.
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được trình Chính phủ vào tháng 2/2019, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.
Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỉ USD bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỉ USD, chi phí xây dựng 31,58 tỉ USD, thiết bị 15 tỉ USD, chi phí quản lý dự án, tư vấn 5,82 tỉ USD, chi phí dự phòng 4,07 tỉ USD.
Trong kết luận của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam, giai đoạn 206 – 2030 sẽ ưu tiên khởi công các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang. Phấn đấu đến năm 2045 sẽ hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
-
Lập ban chỉ đạo xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Trong báo cáo tiền khả thi năm 2019, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có chiều dài 1.545km đi qua địa bàn 20 tỉnh thành. Tốc độ thiết kế tàu cao tốc là 320km/h, tổng vốn đầu tư dự kiến 58,71 tỉ USD.
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.