Khi thế giới bước vào năm 2022 vật lộn với biến thể virus mới nhất, Trung Quốc đã công bố phiên bản sắc nét của kế hoạch chi tiết chính sách công nghiệp Made in China 2025.

Ảnh minh họa.

Các nhà hoạch định của chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch phát triển sản xuất thông minh giai đoạn 5 năm vào cuối tháng 12 với mục tiêu số hóa 70% các doanh nghiệp lớn của đất nước. Trung Quốc hiện sẽ tập trung vào việc chế tạo và sở hữu các robot công nghiệp, cũng như nâng cấp thiết bị và quy trình được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất.

Những thứ này có thể không gây được tiếng vang lớn như công nghệ nano, vật liệu mới hoặc robot đánh cắp việc làm của con người - những lĩnh vực được nhắm mục tiêu trong kế hoạch Made in China vừa qua. Tuy nhiên, bản kế hoạch mới nhất có khả năng giúp Bắc Kinh trở thành công xưởng của tương lai, với máy móc chính xác và hiệu quả cao, vào thời điểm mà rào cản lớn nhất đối với khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ chỉ là vậy. Với các chuỗi cung ứng toàn cầu đang trong tình trạng hỗn loạn, ý định của Trung Quốc là nâng cấp lĩnh vực sản xuất công nghiệp rộng lớn và hệ sinh thái xung quanh nước này để củng cố vai trò là nhà cung cấp của thế giới một cách khôn ngoan và thông minh: Bắc Kinh sẽ làm tốt hơn những gì họ đã làm tốt.

Cốt lõi của kế hoạch sản xuất thông minh mới nhất là tăng doanh thu lĩnh vực chế tạo rô bốt công nghiệp của quốc gia với tốc độ hàng năm là 20% trong ba năm tới và tăng gấp đôi mật độ rô bốt - một đại diện cho việc áp dụng tự động hóa. Những điều này không chỉ trong các nhà máy mà còn ở các nhà kho, lĩnh vực hậu cần và các lĩnh vực liên quan khác giúp toàn bộ lĩnh vực hoạt động theo cách nâng cao năng suất, bao gồm cả ô tô điện, pin và thiết bị điện tử ngày càng tốt hơn.

Ngoài ra, Bắc Kinh có ý định tạo ra các công ty vừa và nhỏ tập trung vào các lĩnh vực rất cụ thể - cái mà nước này gọi là “những người khổng lồ nhỏ” - có khả năng cạnh tranh toàn cầu và thiết yếu đối với công nghệ công nghiệp. Làm như vậy, Trung Quốc cũng muốn giảm sự phụ thuộc vào các công ty nước ngoài.

Mặc dù những mục tiêu này có vẻ đầy tham vọng, nhưng chúng phù hợp với xu hướng toàn cầu đối với các nhà máy tự động: Năm 2021, có 126 robot trên 10.000 nhân viên trên toàn thế giới, tăng so với 66 robot của 5 năm trước. Cho đến nay, Trung Quốc là thị trường lớn nhất - nước này có 44% số lượng lắp đặt rô bốt và đứng thứ 9 về mật độ trên toàn cầu, tăng từ vị trí thứ 25 chỉ 5 năm trước, theo Liên đoàn rô bốt quốc tế. Trong khi đó, Mỹ, với 8% thị phần, đứng thứ 7.

Tuy nhiên, kế hoạch này chưa chắc đã là chắc chắn. Các công ty như Estun Automation Co., nhà sản xuất robot công nghiệp lớn nhất Trung Quốc, đã phát triển thông qua việc mua lại các công ty nước ngoài chứ không phải nhờ những bước nhảy vọt về công nghệ. Những doanh nghiệp đó sau đó đã được mở rộng để tạo ra chuỗi cung ứng xung quanh họ. Các khoản trợ cấp của chính phủ cũng chiếm tỷ trọng lớn trong thu nhập của công ty. Các quan chức gần đây cho biết họ sẽ khuyến khích hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực này.

Bắc Kinh thừa nhận rằng để luôn dẫn đầu và duy trì vai trò hàng đầu như một trung tâm sản xuất toàn cầu, họ sẽ cần phải nâng cấp. Một quan chức của của Trung Quốc gần đây cho biết “vẫn còn những lỗ hổng và nền tảng công nghiệp yếu kém, chất lượng, độ ổn định và độ tin cậy của các thành phần chính không thể đáp ứng nhu cầu của các máy hoàn chỉnh hiệu suất cao”.

Hoa Kỳ và các quốc gia khác cũng đang nói chuyện về sản xuất tiên tiến. Chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn khiến các công ty trên toàn thế giới phải tranh giành để sản xuất hàng hóa với tất cả các bộ phận phù hợp một cách kịp thời. Trong khi đó, các nhà máy và công nhân, vận chuyển, hậu cần và kho hàng đã bộc lộ những khiếm khuyết trong khu liên hợp công nghiệp của Hoa Kỳ.

Khánh Chi (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.