Bất động sản Trung Quốc đang trải qua giai đoạn bất ổn sau khi “bom nợ” khổng lồ China Evergrande chính thức phá sản, cùng với đó là sự bấp bênh của một số tập đoàn bất động sản lớn nhỏ khác.

Vừa qua, cơ quan quản lý bất động sản hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố sẽ kiên quyết giải quyết các rủi ro bắt nguồn từ việc một số nhà phát triển bất động sản của nước này giao nhà ở quá hạn, qua đó nhằm duy trì sự ổn định xã hội, theo thông tin từ tờ Tân Hoa Xã.

Wang Menghui, Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Kiến thiết thành thị, nông thông Trung Quốc cũng nói trên Tân Hoa xã rằng nước này sẽ giữ các chính sách bất động sản nhất quán và ổn định, đồng thời tăng cường phối hợp trong các lĩnh vực bao gồm tài chính, đất đai và giám sát thị trường.

Các tập đoàn bất động sản Trung Quốc đã phải chịu căng thẳng về tính thanh khoản trong năm nay khi chính quyền Bắc Kinh thắt chặt các quy định, đẩy mạnh việc giải quyết các khoản nợ trên thị trường bất động sản. Điều này đã gây ra các vụ vỡ nợ đối với một số công ty, trong đó bao gồm China Evergrande, tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 thị trường tỷ dân.

Mặc dù các nhà quản lý Trung Quốc đã nới lỏng một chút các hạn chế trong việc gọi vốn để tránh làm thị trường bất động sản lao dốc mất kiểm soát, nhưng Bộ trưởng Wang khẳng định chính sách sẽ được giữ nguyên trong thời gian tới.

Theo ông Wang, Trung Quốc sẽ không sử dụng lĩnh vực bất động sản như một công cụ để kích thích nền kinh tế tăng trưởng trong ngắn hạn và sẽ tiếp tục thắt chặt quy định đầu tư, qua đó hạn chế tình trạng đầu cơ.

Thay vào đó, chính quyền Bắc Kinh sẽ thiết lập một cơ chế để thúc đẩy sự phát triển lâu dài của ngành bất động sản, đồng thời duy trì sự ổn định về kỳ vọng của thị trường cũng như giá nhà đất.

Ông Wang Menghui cho biết các nguyên tắc cơ bản của thị trường bất động sản Trung Quốc không thay đổi, với nhu cầu mua nhà vẫn còn giữ ở mức cao do tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng cũng như nhu cầu của người dân về mức sống tốt hơn, được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19.

Cuối tuần qua, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ bảo vệ các quyền hợp pháp của người mua nhà và đáp ứng tốt hơn nhu cầu sống hợp lý của khách hàng, cam kết thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản của đất nước.

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.