Dự án đầu tư xây dựng công trình tận dụng nhiệt thừa khí thải dây chuyền 1 và dây chuyền 2 để phát điện” của Vicem Bút Sơn có tổng công suất lắp đặt 12 MW với vốn đầu tư hơn 454 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty CP Xi măng Vicem Bút Sơn đã tổ chức khánh thành dự án đầu tư xây dựng công trình tận dụng nhiệt thừa khí thải dây chuyền 1 và dây chuyền 2 để phát điện.

Dự án này được xây dựng trong mặt bằng nhà máy Xi măng Vicem Bút Sơn tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam với tổng mức đầu tư hơn 454 tỷ đồng, công suất lắp đặt 12 MW.

Lãnh đạo Vicem Bút Sơn cho biết, sau 10 tháng khởi công xây dựng, dự án đã hoàn thành và đưa vào chạy thử. Kết quả, toàn bộ 2 dây chuyền hoạt động ổn định.

Tổng công suất phát trung bình của 2 dây chuyền là 12,3 MW vượt so với công suất lắp đặt. Điện năng tự dùng trung bình là 5,69% công suất phát, giảm so với chỉ tiêu của hợp đồng là 7%. Ngoài ra, tiêu thụ nước thô giảm so với chỉ tiêu của hợp đồng là 0,01m3/Kwh.

Theo đó, dự án đưa vào hoạt động giúp cung cấp từ 25-30% lượng điện sử dụng của toàn nhà máy của Vicem Bút Sơn, giảm nhiệt độ thải ra môi trường.

Đồng thời gián tiếp giảm 86.000 tấn CO2 do không dùng điện từ nhà máy nhiệt điện; giảm nhiệt độ đầu vào cho các công đoạn sau nồi hơi, làm cho các quạt công nghệ hoạt động ổn định hơn, mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Đây là một trong những hoạt động đầu tư mà Vicem Bút Sơn triển khai nhằm thực hiện chiến lược “Phát triển bền vững, sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn năng lượng, tài nguyên”.

Tại Hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) mới đây, Tổng Giám đốc Vicem Lê Nam Khánh cho biết, các doanh nghiệp xi măng thuộc hệ thống Vicem đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án dụng nhiệt thừa khí thải để phát điện.

"Việc tận dụng nhiệt thừa khí thải trong các dây chuyền sản xuất để phát điện không chỉ giúp các doanh nghiệp xi măng tiết kiệm được điện năng tiêu thụ, mà còn góp phần giảm phát thải, bảo vệ môi trường, giảm phát thải", ông Khánh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Vicem cho biết, năm 2023 là một năm khó khăn với các doanh nghiệp ngành xi măng do tác động của sự suy giảm nhu cầu xây dựng toàn cầu, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục khiến sản lượng tiêu thụ xi măng, clinker sụt giảm, chi phí đầu vào tăng cao, nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng hoặc dừng lò

Bước sang năm 2024, Vicem cho rằng nhu cầu xi măng trong nước khó tăng trưởng cao, nguồn cung xi măng vượt xa cầu, một số dây chuyền mới dự báo đi vào sản xuất như Vissai Đại Dương 2, Xi măng Xuân Sơn, cạnh tranh thị trường xi măng ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục gặp khó.

“Do rất khó đoán định về tình hình biến động giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào và nhu cầu xi măng chưa có dấu hiệu phục hồi nên Vicem và các đơn vị thành viên đang đánh giá kỹ lưỡng các thông tin và điều kiện thực tế hoạt động, rà soát tiết giảm tối đa các chi phí để phấn đấu xây dựng kế hoạch lợi nhuận năm 2024 ở mức cao nhất có thể”, Vicem cho biết.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.