Với định hướng nghiên cứu quy hoạch theo mô hình TOD, TP.HCM đã rà soát quỹ đất khoảng 10.000 ha xung quanh metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

TP.HCM định hướng quy hoạch đô thị theo mô hình TOD

Quy hoạch TP.HCM định hướng hạ tầng giao thông

UBND TP.HCM mới đây đã tổ chức hội nghị báo cáo đầu kỳ về điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Hội nghị có sự tham gia của các lãnh đạo các sở ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, thảo luận về phương án, mô hình quy hoạch đô thị cho đầu tàu kinh tế phía Nam – TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Pham Văn Mãi nêu lên một trong những nhiệm vụ chính trong quy hoạch lần này là phát triển không gian đô thị gắn với phát triển hạ tầng giao thông công cộng - mô hình TOD.

Với mục tiêu này, thời gian qua TP.HCM đã rà soát quỹ đất khoảng 10.000 ha xung quanh metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Trong đó TP.HCM dự tính sẽ dùng một phần ngân sách đầu tư công thu hồi 1.000 ha, chuyển hóa thành nguồn vốn tiếp tục làm hạ tầng.

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu đơn vị tư vấn cùng các sở, ngành phân tích lý do khiến TP.HCM đạt được các kết quả kỳ vọng khi định hướng TOD, chưa thể phát triển đô thị đa trung tâm mà chỉ quy hoạch như "vết dầu loang" thời gian qua.

TP.Thủ Đức được định hướng là thành phố sáng tạo tương tác cao phía Đông

UBND TP.HCM đề nghị đơn vị tư vấn tập trung làm rõ mô hình đô thị đa trung tâm trong quy hoạch. Hiện TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã được định hướng là thành phố sáng tạo tương tác cao phía Đông, từ đó lãnh đạo thành phố đặt ra yêu cầu tìm hướng phát triển cho đô thị ở phía Tây, Bắc, Nam.

"Ngoài đô thị trung tâm hiện hữu này, cần hình dung chúng ta hình hành thêm 4-5 đô thị cấp 1 khác, dưới đó là các điểm dân cư đô thị hoặc các điểm dân cư nông thôn”, ông Mãi nhận định.

Góp ý về mô hình đa trung tâm, PGS-TS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội cho rằng quá trình phát triển các đô thị phải tương đối độc lập với nhau khoảng 60 - 70%, không phát triển theo kiểu thành phố "ngủ", người dân sáng đi vào trung tâm, chiều về lại nhà.

Đường sắt đô thị và kết nối liên vùng

Chủ tịch thành phố nhấn mạnh việc đầu tư có lộ trình nhưng tiên quyết phải ra được mô hình của các trung tâm này và đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Với mục tiêu gắn liên quy hoạch đô thị với phát triển hạ tầng giao thông, lãnh đạo thành phố đưa ra bài toán về xác định phương thức giao thông liên kết các đô thị trong thành phố cũng như liên kết vùng.

Nêu quan điểm về hệ thống đường sắt đô thị, chủ tịch UBND TP.HCM chỉ ra thực trạng, hiện TP có quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị với 220km. Tuyến 1 đã hoàn thành khoảng 20km, còn lại 200km phân bổ cho các tuyến còn lại.

"TP.HCM đang rà soát quy hoạch lại hệ thống metro này lên gấp đôi. Vậy Bình Dương, Đồng Nai… có tuyến metro không? Chúng ta có cần mạng lưới đường sắt đô thị của vùng không?", ông Mãi nói và đề nghị các chuyên gia, đại biểu dự hội nghị trao đổi làm rõ thêm.

Kết nối vùng cũng là vấn đề được Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc đặt ra tại hội nghị, cán bộ thuộc Bộ Xây dựng cho rằng TP.HCM cần kết nối với các thành phố, tỉnh lân cận như TP.Biên Hòa, TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Bình Dương, Long An để chia sẻ những vấn đề quá tải về hạ tầng.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.