TP.HCM đã rà soát quỹ đất dọc Metro số 1, Metro số 2, Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc TPHCM – Mộc Bài. Qua đó, rà soát được 10.000ha đất, trong đó có nhiều đất công có thể huy động để khai thác, chuyển hóa thành nguồn lực lớn để đầu tư các dự án khác.

Thông tin trên được ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết tại tọa đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15” do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Sở TT-TT TP.HCM và Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức sáng 31/8.

Kết luận tọa đàm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh mục tiêu của Nghị quyết 98 chính là đưa TP.HCM trở lại quỹ đạo phát triển với tư cách là đầu tàu kinh tế, tạo nền tảng quan trọng để sau năm 2025, TP có sự tăng trưởng cao với GRDP hai con số. Việc triển khai Nghị quyết 98 sẽ tạo nền tảng cơ bản cho sự “bứt tốc” ở giai đoạn sau.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: TTBC TP.HCM

Đối với, mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng), TPHCM đã rà soát quỹ đất dọc Metro số 1, Metro số 2, Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc TPHCM – Mộc Bài. Qua đó, rà soát được 10.000ha đất, trong đó có nhiều đất công có thể huy động để khai thác, chuyển hóa thành nguồn lực lớn để đầu tư các dự án khác.

Không chỉ dừng ở khai thác quỹ đất, những khu vực này sẽ trở thành trung tâm đô thị trong tương lai. Do đó, thành phố sẽ mạnh dạn xây dựng quy hoạch theo hướng đô thị đa trung tâm, có phương án kết nối các trung tâm với nhau.

“TP.HCM cam kết sẽ triển khai Nghị quyết 98 đạt kết quả tốt nhất. Chúng tôi nhận thấy cần có sản phẩm cụ thể đóng góp cho sự phát triển của thành phố cũng như sự phát triển chung của cả nước. Những kết quả này phải mang đến những lợi ích thiết thực trong việc nâng cao đời sống vật chất - tinh thần của người dân”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định.

Tại tọa đàm, TS Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 nhấn mạnh, Nghị quyết 98 ra đời tạo công cụ pháp lý để gỡ 2 vấn đề điểm nghẽn làm cho TP.HCM ngày càng mất vị trí, vai trò trong những năm qua, đó là điểm nghẽn về thể chế. Khi tháo gỡ được điểm nghẽn về thể chế, điểm nghẽn về hạ tầng cũng sẽ được tháo gỡ.

Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 98, ông Trần Du Lịch lưu ý đến việc tạo một khung pháp lý để vận hành, tạo trách nhiệm, sự an tâm, an toàn và xóa đi tâm lý sợ sai khi làm ở đội ngũ cán bộ trong bộ máy chính quyền TP.HCM.

Ông cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định liên quan đến chính sách thuế đối với hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp…

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.