UBND TP đã chấp thuận chủ trương cho Sở Giao thông vận tải đầu tư xây dựng 11 bến thủy nội địa, trong đó có 6 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 1 gồm: Bình An, Thảo Điền (quận 2), Tầm Vu, Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (quận Thủ Đức); 5 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 2 gồm: cầu Chữ Y (quận 5), Bình Tây, Lò Gốm (quận 6), Bình Đông, chùa Long Hoa (quận 8).
Đồng thời, cơ quan này sẽ tiếp tục thống nhất vị trí, diện tích, pháp lý đối với 7 bến còn lại; trong đó có 2 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 1 gồm: Sài Gòn Pearl (quận Bình Thạnh), Bến Trung tâm Bình Triệu (quận Thủ Đức); 5 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 2 gồm: Nguyễn Thái Bình, Calmetter (quận 1), chợ Hòa Bình, Nguyễn Tri Phương (quận 5), Khánh Hội (quận 4).
UBND TP cũng chấp thuận chủ trương cho Sở Giao thông vận tải đề xuất vị trí mới thay thế vị trí các bến không còn phù hợp; mở rộng diện tích các bến hiện hữu phù hợp quy hoạch chức năng bến bãi, phát triển thành các điểm dừng chân, dịch vụ đô thị, du lịch ven sông; bổ sung bến trung tâm của tuyến số 2 tại quận 4 để thay thế cho phần diện tích đã giảm của bến Nguyễn Tri Phương do ảnh hưởng bởi nhánh cầu dẫn Nguyễn Tri Phương.
UBND các quận cần rà soát quy hoạch các bến thuộc địa bàn; lấy ý kiến của Sở Xây dựng đối với các bến có quy hoạch xây dựng hiện hữu là đất công viên, cây xanh; đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 các bến này để đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng bến thủy nội địa.
Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát nguồn gốc, cơ sở pháp lý và hiện trạng các khu đất dự kiến xây dựng các bến thủy nội địa; phân loại từng khu đất theo 2 trường hợp: giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai hoặc sắp xếp, xử lý theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ; báo cáo UBND TP trong tháng 11/2020.
Được biết, hiện nay TP.HCM đang triển khai hai tuyến buýt thuỷ trên địa bàn. Trong đó, tuyến số 1 dài 10,8km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực P.Linh Đông (Q.Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới.
Tuyến này đã đi vào khai thác từ năm 2017. Trên tuyến này có 12 bến đón, trả khách nằm rải rác tại các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.
Tuyến buýt đường sông số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (P.7, Q.6) đang trong giai đoạn triển khai.
-
Mong sớm có đất cho bến bãi giao thông thủy
Theo quy hoạch, trong 30 năm tới, TP HCM cần hơn 21.000 tỉ đồng phát triển giao thông thủy. Để giảm gánh nặng cho ngân sách, nhất là trong việc đầu tư bến bãi thì việc huy động vốn xã hội hóa là rất cần thiết
-
Nguồn cung căn hộ TP.HCM gấp 26 lần quý trước, giá chạm ngưỡng 76 triệu đồng/m2
Trong quý cuối năm 2024, nguồn cung mở bán mới ở thị trường TP. HCM tăng mạnh so với quý trước đó, gấp 26 lần quý 3/2024.
-
Kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi, doanh thu Gelex năm 2025 được dự báo vượt 36.000 tỷ đồng
Sang năm 2025, Vietcap dự báo doanh thu hợp nhất của Gelex tăng 14% so với năm 2024, đạt 36.641 tỷ đồng.
-
Novaland vừa có động thái mở đường cho kế hoạch mua lại 7.000 tỷ đồng trái phiếu
Sau khi công bố kế hoạch mua lại 7.000 tỷ đồng trái phiếu, Novaland đã hoàn tất việc mua lại trước hạn toàn bộ 5 lô trái phiếu vào ngày 31/12/2024.