Khách thuê văn phòng hạng A, B nhộn nhịp ở TP HCM quý đầu năm, với số hợp đồng thuê tới 10.000 m2 tăng đột biến.

Báo cáo thị trường văn phòng TP HCM quý I/2024 của hãng dịch vụ bất động sản Knight Frank (Anh) cho biết tỷ lệ hấp thụ văn phòng hạng A và B đều tích cực. Ở phân khúc hạng A, tỷ lệ trống đạt 16,7% và giá chào thuê trung bình tháng 58,06 USD mỗi m2, tăng 1,98% so với quý IV/2023 và 0,3% so với cùng kỳ năm trước.

Mức độ hấp thụ cao hầu hết nhờ hoạt động cho thuê trước khi chính thức khai trương của tòa nhà The Nexus. Đây là một trong hai tòa nhà hạng A vừa gia nhập thị trường quý này, cùng với VP Bank Saigon Tower, bổ sung tổng cộng 55.371 m2 diện tích sàn.

Các tòa văn phòng hạng A và chung cư cao cấp khu vực bán đảo Thủ Thiêm nhìn về phía quận 1, TP HCM tháng 7/2023. Ảnh: Quỳnh Trần

Phân khúc hạng B cũng khả quan, với giá chào thuê trung bình tháng là 34,31 USD mỗi m2 và tỷ lệ trống 9%. Giá chào thuê ở các tòa nhà hạng B tương đối ổn định, tăng 0,5%, còn tỷ lệ trống giảm 2,3 điểm phần trăm so với quý trước.

Đa phần các giao dịch lớn trong quý này đến từ khách thuê ngành công nghệ (75%), bán lẻ (9%), và dược phẩm (6%). Hầu hết là chuyển văn phòng và nhiều doanh nghiệp chọn thuê diện tích lớn hơn so với địa điểm cũ.

Không chỉ nhu cầu tốt ở phân khúc trung - cao cấp, thị trường văn phòng TP HCM cũng chứng kiến xu hướng nhiều khách thuê ký các hợp đồng diện tích lớn. Tại tòa The Nexus, các giao dịch đều có diện tích từ 2.000 đến 10.000 m2.

Ở phân khúc B, tòa OfficeHaus cũng mới chốt một giao dịch cho thuê 10.000 m2. Tổng cộng, có 3 giao dịch thuê trên 10.000 m2 tại các tòa nhà mới khai trương quý đầu năm, là việc rất hiếm khi xảy ra, theo ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược & Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam.

"Điều này cho thấy nhu cầu cho diện tích văn phòng lớn đang tăng nhanh do các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng quy mô", ông Leo Nguyễn. Chuyên gia này cho rằng, nhu cầu tăng vọt cũng phản ánh tiềm năng hoạt động kinh doanh khởi sắc và triển vọng khả quan cho thị trường bất động sản thương mại ở Việt Nam.

Thực tế, các văn phòng rộng và sang mới trong thành phố đã có tỷ lệ lấp đầy rất nhanh chóng thời gian qua. Tòa The Hallmark ở bán đảo Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức), The Nexus tại trung tâm quận 1, và OfficeHaus ở một khu đô thị cao cấp tại quận Tân Phú đều đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình 70-80% chỉ trong thời gian ngắn sau khi khai trương.

Đến cuối năm nay, văn phòng hạng A tại TP HCM sẽ được bổ sung 80.000 m2 nguồn cung mới từ dự án The Sun Tower (quận 1). Hạng B sẽ có thêm 52.780 m2 từ các dự án D’Saint Raffles (quận 1) và Etown Central (quận 4).

Knight Frank dự báo giá chào thuê phân khúc hạng A tăng lên trung bình 60 USD mỗi m2 mỗi tháng và tỷ lệ trống khoảng 27%. Trong khi, giá chào thuê hạng B sẽ giảm còn khoảng 33 USD mỗi m2 mỗi tháng và tỷ lệ trống ở mức 13%.

"Nhiều tòa nhà văn phòng tại TP HCM đã và đang có tỷ lệ lấp đầy hơn 90% suốt vài năm nay. Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng tăng sẽ khiến tỷ lệ này được dự báo giảm dần ở những tòa nhà đã lâu năm, do khách thuê chuyển sang các dự án mới", ông Leo nhận định.

Anh Kỳ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.