Tiệm cận với các xu hướng quốc tế là điều phổ biến và tất yếu đối với các dự án bất động sản Việt Nam, đặc biệt là phân khúc văn phòng hạng A.

Ảnh minh hoạ

Hưởng ứng các điểm sáng của bất động sản văn phòng trên toàn thế giới, thị trường Việt Nam cũng đang thể hiện tiềm năng phát triển của mình thông qua xu thế không gian văn phòng linh hoạt và các công trình xanh, bền vững.

Bức tranh bất động sản toàn cầu trong những năm gần đây chứng kiến biến chuyển đáng kể về xu hướng khách thuê văn phòng. Ông Jeremy Bates, Giám đốc, Trưởng bộ phận Đại diện khách thuê Savills EMEA nhận định về thị trường quốc tế: “Hầu hết khách thuê hiện nay có xu hướng quan tâm tới phân khúc văn phòng cao cấp và sở hữu thông số kỹ thuật nổi bật. Những văn phòng này không những được thiết kế nhằm tiết kiệm năng lượng, giúp các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn ESG mà còn đáp ứng mặt sàn linh hoạt với nhiều không gian làm việc chung, hỗ trợ nguồn nhân lực làm việc từ xa hoặc làm việc

Nhu cầu về văn phòng cao cấp là điểm nhấn của thị trường quốc tế trong năm 2023 khi các khách thuê thể hiện rõ sự ưa chuộng đối với phân khúc văn phòng hạng A.

Theo Báo cáo Savills Impact 2023, 4 thị trường dẫn đầu bao gồm London West End, thành phố London, New York, và Singapore chứng kiến tỷ lệ cho thuê mặt bằng văn phòng hạng A tăng từ 75% vào giai đoạn 2009 - 2019 lên 84% vào năm 2022-2023. Điều này cũng được phản ánh tại thị trường Việt Nam khi Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills ghi nhận qua báo cáo quý 4.2023, giá thuê văn phòng hạng A tăng 2.2% trong 3 năm vừa qua, đạt 858.900 VND/m2/tháng trước giá thuê gần như không đổi của các phân khúc khác.

Trước làn sóng đón nhận các văn phòng hạng A, xu hướng văn phòng linh hoạt, mô hình kết hợp giữa làm việc văn phòng và làm việc từ xa, trở thành xu hướng nổi bật của thị trường quốc tế những năm vừa qua.

Theo báo cáo The Workthere Flexmark 4.0 của Workthere, diện tích trung bình của các văn phòng linh hoạt trên toàn cầu đạt 30,289m2 trong năm 2023, trong đó 33% phản hồi ghi nhận không gian lớn hơn 26,915m2 và chỉ 3% báo cáo với con số thấp hơn 5,387m2. Điều này xuất phát từ nhu cầu về đa dạng các mô hình làm việc khi trong năm 2023, phòng họp và bốt điện thoại là 2 mô hình được ưa chuộng nhất.

Việt Nam được xem là điểm đến tiềm năng cho xu hướng không gian văn phòng linh hoạt. Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định: “Việt Nam sở hữu một hệ thống lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cùng với môi trường khởi nghiệp năng động. Chủ của các loại hình doanh nghiệp này thường không có xu hướng sử dụng văn phòng truyền thống và vì vậy, không gian làm việc chung đã và đang phát triển rộng rãi.”

Theo đánh giá của Savills, năm 2023 vừa qua đã chứng kiến sự phát triển về xu hướng văn phòng linh hoạt khi mô hình này trở thành yếu tố quan trọng góp phần vào hiệu suất làm việc của nhân viên. Thay vì mô hình làm việc cố định như trước đây, nhân viên hiện nay ưa chuộng các không gian làm việc đa dạng như booth làm việc, lounges hay cafes.

Ngoài yếu tố về văn phòng linh hoạt, công trình xanh và bền vững cũng là một trong những tiêu chí nổi bật của phân khúc văn phòng hạng A trong những năm gần đây. Theo báo cáo Savills Asia Pacific ESG về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ nguồn cung các tòa văn phòng xanh trong phân khúc hạng A tại 4 thị trường lớn bao gồm Singapore, Greater Kuala Lumpur, Shanghai và Taipei đều đạt trên 50% trong quý 4.2023. Trong đó, con số 98% gần như tuyệt đối được ghi nhận tại Singapore - thành phố kiểu mẫu cho phát triển đô thị xanh.

Trong hơn 20 hệ thống chứng chỉ xanh của khu vực, chứng chỉ xanh quốc tế phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam là LEED và Green Mark với tổng 20 dự án, bao gồm 17 dự án tại thành phố Hồ Chí Minh và 3 dự án tọa lạc tại Hà Nội, theo báo cáo Savills ESG Spotlight 2023. Nhu cầu về văn phòng xanh đặc biệt tăng cao tại thị trường Hà Nội bởi theo Savills Asia Pacific ESG, các tòa văn phòng với chứng chỉ xanh có giá thuê cao hơn 7,5% so với các dự án thông thường trong quý 4.2023. Bất động sản Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục nổi bật trên bản đồ thế giới với các dự án hướng đến tiêu chí quốc tế.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.