Hình minh họa.
Trong văn bản khẩn gửi lên UBND TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải TP đã trình bày phương án triển khai quy hoạch hệ thống đường sắt kết nối vùng TP.HCM. Đơn vị đề xuất áp dụng mô hình TOD - phát triển tích hợp đô thị với hệ thống giao thông công cộng theo xu thế quy hoạch ở các nước phát triển.
Cụ thể, Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố đề xuất Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt liên kết vùng TP.HCM.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến đường sắt và Thủ Thiêm - Long Thành. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan về phương án đầu tư tuyến đường sắt và Thủ Thiêm - Long Thành.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài tuyến đường sắt Bắc - Nam, TP.HCM có 5 tuyến đường sắt kết nối với các địa phương khác như: Đường sắt tốc độ cao Nha Trang - TP.HCM; đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh; đường sắt TP.HCM - Tây Ninh; đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bên cạnh tuyến đường sắt Bắc - Nam, có 5 tuyến đường sắt kết nối TP.HCM với các địa phương gồm tuyến: Nha Trang - TP.HCM (đường sắt tốc độ cao), TP.HCM - Cần Thơ, TP.HCM - Lộc Ninh, TP.HCM - Tây Ninh, Thủ Thiêm - Long Thành.
Trong đó, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 38km, có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức), điểm cuối là sân bay quốc tế Long Thành. Theo tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.
Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được đề xuất xây dựng trước năm 2030 với kinh phí khoảng 7 tỉ USD (163.800 tỉ đồng). Điểm đầu tuyến tại ga An Bình (Bình Dương), điểm cuối tại ga Cái Răng. Chiều dài toàn tuyến khoảng 174 km với 13 nhà ga, đi qua 6 tỉnh, thành gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435 mm, tốc độ thiết kế khoảng 190 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng. Với vận tốc trên, thời gian đi từ Cần Thơ lên TP.HCM sẽ được rút ngắn chỉ còn 75-80 phút thay vì đi đường bộ mất từ 3-4 giờ như hiện nay.
-
TP.HCM phản hồi về tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành hơn 40.000 tỉ đồng
UBND TP.HCM đề nghị Đồng Nai phối hợp Bộ GTVT đề xuất cấp thẩm quyền quyết định giao cơ quan thực hiện dự án đường sắt nhẹ; đảm bảo đúng thẩm quyền, phù hợp quy định về đầu tư, pháp luật. Nếu các đơn vị đảm bảo đầy đủ điều kiện trên, TP.HCM thống nhất đề xuất của tỉnh Đồng Nai.








-
Nỗi lo giá đất leo thang
Thực tế tại TP.HCM cho thấy, việc định giá đất kéo dài nhiều năm khiến tiền đất tăng vọt, từ đó làm tăng đáng kể chi phí phát triển dự án.
-
TPHCM công bố kết luận thanh tra các công trình, dự án chậm tiến độ, nguy cơ lãng phí
Ngày 30-9, Thanh tra TPHCM tổ chức công bố kết luận thanh tra chuyên đề các công trình, dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí....
-
Đề nghị chuyển 2.000 m2 rừng phòng hộ xây dựng hạ tầng trung tâm Côn Đảo
UBND TP.HCM trình, đề nghị HĐND TP.HCM quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng hơn 2.000m2 rừng phòng hộ tự nhiên tại khu dân cư số 3 (đặc khu Côn Đảo) để thực hiện dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng khu trung tâm huyện Côn Đảo, giai đoạn 2....