Hình minh họa
TP.HCM vừa phản hồi Đồng Nai về việc đề xuất giao địa phương này làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.
Theo lãnh đạo thành phố, việc đầu tư dự án đường sắt nhẹ kết nối từ ga Thủ Thiêm đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đánh giá phù hợp, cần thiết. Bởi trong đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2020-2030, giai đoạn 2026-2030, thành phố sẽ đầu tư tuyến metro số 2 (giai đoạn 2), đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh.
Như vậy dự án sẽ sẽ giúp đồng bộ mạng lưới giao thông kết nối giữa trung tâm TP.HCM với Đồng Nai. Làm tăng cao hiệu quả khai thác của các dự án giao thông. Đặc biệt là metro và sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao tỉnh này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu.
Đây cũng là hai dự án nằm trong danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 – 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cụ thể, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành dài hơn 37km, có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (Tp. Thủ Đức) và điểm cuối tại sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Tổng mức đầu tư khoảng 40.500 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tronh khi đó, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 65km, điểm đầu tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom), điểm cuối tại cảng biển quốc tế Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư hơn 50.800 tỉ đồng và cũng theo hình thức PPP.
-
Đồng Nai kiến nghị đầu tư hai tuyến đường sắt hơn 90.000 tỉ đồng
Hai dự án đường sắt gồm Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng vốn đầu tư hơn 90.000 tỉ đồng nếu được đầu tư sớm sẽ tăng khả năng kết nối mạng của mạng lưới giao thông, đặc biệt nâng cao hiệu quả khai thác của sân bay quốc tế Long Thành khi hoàn thành.








-
Hợp long cây cầu gần 600 tỷ đồng trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM
Ngày 28/6, UBND tỉnh Bình Dương đã chính thức hợp long cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn, thuộc gói xây lắp số 4 của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Đây là một trong những hạng mục có ý nghĩa chiến lược trong tổng thể tuyến đường, kết nối giao thông l...
-
Phường Thạnh Mỹ Tây, TP.HCM sắp “thay da đổi thịt” với dự án hơn 8.500 tỷ đồng
Dự kiến đầu năm 2027, dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh có tổng mức đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng sẽ khởi công. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm ngập úng, ô nhiễm và mang lại diện mạo mới cho khu vực phường Thạnh Mỹ ...
-
Tìm kiếm thiết kế biểu tượng kiến trúc mới tại vị trí chiến lược của TP.HCM
Hơn 14 phương án kiến trúc từ các đơn vị trong và ngoài nước đã tranh tài để tìm kiếm thiết kế biểu tượng cho khu “đất vàng” hiếm hoi còn lại tại Quận 4, TP.HCM.