Chủ tịch Pomina cho biết nhà đầu tư mới là tập đoàn có hệ sinh thái lớn và hoạt động gần với ngành thép. Chi tiết sẽ được công bố vào tháng 4 tới đây.

Chưa công bố danh tính nhà đầu tư mới

Công ty CP Thép Pomina (mã chứng khoán POM) vừa tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường để thông qua phương án tái cấu trúc công ty.

Chủ tịch HĐQT Pomina Đỗ Duy Thái cho biết, trong bối cảnh khó khăn vừa qua, ban lãnh đạo vẫn quyết liệt để phục vụ 2 mục tiêu chính là lành mạnh hoá tài chính và tối ưu hóa sản xuất. Lò cao sẽ chạy vào cuối năm nay để đón sự hồi phục của ngành bất động sản.

Nhà đầu tư mới của Pomina sẽ được tiết lộ vào cuối tháng 4/2024

Về phương án tái cấu trúc, nhằm đồng bộ khâu luyện và cán thép để tối ưu hoá năng lượng sản xuất tại nhà máy thép Pomina 1 và Pomina 3, cổ đông đã thông qua việc Pomina sẽ cùng với nhà đầu tư mới góp vốn thành lập Công ty CP Pomina Phú Mỹ.

Cụ thể, Pomina Phú Mỹ dự kiến có vốn điều lệ khoảng 2.700-2.800 tỷ đồng và vốn vay ngân hàng 4.000 tỷ đồng, được sử dụng thương hiệu và hệ thống phân phối của Pomina.

Nhà sản xuất thép này sẽ góp 35% vốn điều lệ, tương đương 900-1.000 tỷ đồng, bằng toàn bộ giá trị đất đai, nhà xưởng, dây chuyền thiết bị của 2 nhà máy Pomina 1 và Pomina 3. Trong khi đó, nhà đầu tư mới sẽ góp 65% vốn còn lại bằng tiền, tương đương 1.800-1.900 tỷ đồng.

Theo kết quả định giá tài sản của Công ty kiểm toán AFC và Savills, giá trị tài sản hiện vật của 2 nhà máy Pomina 1 và Pomina 3 là 6.694 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT). Trong đó, giá trị của nhà máy Pomina 1 là hơn 336 tỷ đồng và Pomina 3 là 6.358 tỷ đồng.

Còn theo tính toán từ Pomina, tổng giá trị 2 nhà máy trên dao động từ 6.000-6.800 tỷ đồng. Doanh nghiệp này kỳ vọng thu hồi lại khoảng 5.100-5.800 tỷ đồng sau khi đã trừ phần vốn góp vào Công ty Pomina Phú Mỹ. Số tiền này dự kiến sẽ được dùng để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn và dài hạn tại các ngân hàng và khoản nợ phải trả cho nhà cung cấp.

Về danh tính nhà đầu tư mới, phía Pomina cho biết chưa thể công bố thông tin trong lần họp bất thường này do quá trình đàm phán vẫn diễn ra và đang đi tới bước cuối cùng.

“Do yếu tố bảo mật nên công ty cũng chưa thể công bố danh tính nhà đầu tư, thay vào đó việc công bố dự kiến được thực hiện trong kỳ Đại hội đồng cổ đông thường niên vào cuối tháng 4 tới”, Pomina cho biết.

Chủ tịch Đỗ Duy Thái cho rằng vấn đề tài chính là quan trọng trong thương vụ này để có thể khởi động lại lò cao, lấy lại vị thế dẫn đầu thị trường phía Nam.

Chia sẻ về nhà đầu tư mới, Chủ tịch Đỗ Duy Thái cho biết đây là tập đoàn có hệ sinh thái lớn và hoạt động gần với ngành thép.

“Khi chọn nhà đầu tư chiến lược, chúng tôi cân nhắc khá nhiều khía cạnh, mang lại giá trị gia tăng cho công ty. Đó là mục tiêu chính. Chắc chắn rằng chúng tôi phải chọn nhà đầu tư phải cùng văn hoá công ty và quan trọng nhất là có thể mang lại giá trị gia tăng cho công ty”, Chủ tịch Pomina chia sẻ.

Triển vọng kinh doanh của Pomina ra sao sau tái cấu trúc?

Chủ tịch Đỗ Duy Thái nhận định ngành thép đang hồi phục chậm và có thể tăng mạnh vào cuối năm nay. Vì thế, Pomina đang cố gắng tái cấu trúc hoàn tất vào cuối quý 3 và hoạt động lại lò cao vào quý 4/2024 để đón sóng bất động sản phục hồi.

Pomina dự kiến thu hồi lại khoảng 5.100-5.800 tỷ đồng sau khi đã trừ phần vốn góp vào Công ty CP Pomina Phú Mỹ

Theo kế hoạch tái cấu trúc, doanh nghiệp này sẽ bán tài sản các nhà máy Pomina 1 và 3, trong đó sẽ di chuyển toàn bộ dây chuyền cám về nhà máy Phú Mỹ, điều này cũng sẽ góp phần giảm bớt giá thành sản xuất của công ty.

Trước đây, Pomina phải vận chuyển khí gang từ Phú Mỹ về Pomina 1 dẫn đến gang bị nguội. Trong khi phương án mới sẽ giữ được nhiệt độ cao hơn, do đó có thể giảm giá thành khoảng 450.000 đồng/tấn, qua đó tăng cạnh tranh trên thị trường và giúp lợi nhuận các năm tới tăng lên.

“Tiết giảm chi phí khí nóng di chuyển về nhà máy Pomina 1 là yếu tố thuyết phục được nhà đầu tư mới. Khi hoàn tất công ty sẽ giảm được giá thành và dự kiến chạy hết công suất, đạt khoảng 1 triệu tấn/năm”, lãnh đạo Pomina cho biết.

Theo đó, doanh thu tại nhà máy Pomina Phú Mỹ có thể lên đến 14.000-15.000 tỷ đồng, chưa tính đến nguồn thu từ nhà máy Pomina 2.

Thời gian tới, ban lãnh đạo Pomina cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư về việc sáp nhập đơn vị còn lại là Công ty CP Pomina 2 vào Công ty CP Pomina Phú Mỹ để tận dụng ưu thế lò cao và giảm chi phí sản xuất. Đồng thời, sẽ chấm dứt đăng ký kinh doanh của 2 đơn vị Pomina 1 và Pomina 3

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.