Năm ngoái, thị trường bất động sản trầm lắng kéo theo nhu cầu tiêu thụ thép giảm mạnh và chi phí của dự án lò cao mới đưa vào hoạt động là nguyên nhân chính khiến công ty này thua lỗ kỷ lục.

Điều chỉnh kế hoạch từ lãi 300 tỷ sang lỗ 150 tỷ

Công ty CP Thép Pomina (mã chứng khoán: POM) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 để thông qua kế hoạch kinh doanh, hoạt động tái cấu trúc và đặc biệt là phương án phát hành cho nhà đầu tư chiến lược.

Công ty CP Thép Pomina tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2023

Hiện tại, Pomina đang trong giai đoạn khó khăn về tài chính. Năm ngoái, công ty này lỗ sau thuế gần 1.100 tỷ đồng và lỗ thêm 186 tỷ đồng trong quý đầu năm nay. Lãnh đạo Pomina cho biết, thị trường bất động sản trầm lắng kéo theo nhu cầu tiêu thụ thép giảm mạnh và chi phí của dự án lò cao mới đưa vào hoạt động là nguyên nhân chính khiến công ty thua lỗ.

Về kế hoạch kinh doanh, Pomina ban đầu kỳ vọng cả năm nay sẽ lãi 300 tỷ đồng. Tuy nhiên tại đại hội, công ty dự đoán bất động sản chưa khởi sắc nên giữ quan điểm thận trọng về triển vọng ngành thép và điều chỉnh mục tiêu thành lỗ sau thuế 150 tỷ đồng. Cùng với đó, kế hoạch doanh thu cũng được doanh nghiệp này điều chỉnh giảm 5.000 tỷ đồng về mức 9.000 tỷ đồng.

Lý giải việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh từ lãi sang lỗ, Chủ tịch HĐQT Đỗ Duy Thái cho rằng đây là chiến lược thận trọng trong bối cảnh thị trường còn khó khăn. Tuy nhiên, yếu tố chính khiến Pomina điều chỉnh kế hoạch là niềm tin ngành bất động sản sẽ chưa tốt lên trong năm nay.

“Từ giờ đến cuối năm, bất động sản có thể vẫn bất động, dù Chính phủ đã cố gắng dùng mọi biện pháp, như giải quyết thủ tục cho từng công trình một, giảm lãi suất và giãn nợ cho các công ty bất động sản. Chính phủ đã cố gắng hết sức, nhưng để chính sách ngấm vào nền kinh tế cần có thời gian.

Các chuyên gia cho rằng năm sau bất động sản sẽ ấm trở lại, nhưng với tôi phải đến tháng 6/2024 thì mới bắt đầu tốt trở lại”, ông Đỗ Duy Thái cho biết.

Theo Chủ tịch Pomina, từ đầu năm 2024, thị trường thép có thể khởi sắc nhờ đầu tư công. Tuy nhiên, tiêu thụ tăng chỉ tầm 15 - 20% vì nhu cầu thép ở Việt Nam chủ yếu đến từ bất động sản. Nhìn vào thị trường bất động sản hiện nay cũng có thể biết được diễn biến của ngành thép, nhất là thép xây dựng.

Bán 20% vốn cho nhà đầu tư Nhật Bản

Tại đại hội, Pomina cũng đã công bố các thông tin quan trọng về việc hợp tác chiến lược với Công ty Thép Nansei - một nhà đầu tư Nhật Bản. Theo đó, Nansei sẽ trở thành cổ đông chiến lược thông qua việc mua 70 triệu cổ phiếu riêng lẻ được phát hành thêm với giá 10.000 đồng.

Đợt phát hành riêng lẻ sẽ được chia thành 2 đợt để tăng vốn chủ sở hữu, bổ sung vốn lưu động, chuẩn bị tài chính triển khai kế hoạch tái khởi động lò cao vào năm 2024.

Theo đó, đợt 1 sẽ phát hành 10,6 triệu cổ phiếu và diễn ra vào tháng 8/2023; đợt 2 sẽ phát hành gần 59,6 triệu cổ phiếu và diễn ra sau đó một năm. Đối tác Nhật Bản sẽ bị hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu trong 3 năm đầu tiên.

Theo tìm hiểu, Nansei Steel là nhà sản xuất và xuất khẩu kim loại (chủ yếu là thép) có trụ sở tại tỉnh Chiba, Nhật Bản. Doanh nghiệp này mới thành lập pháp nhân ở Việt Nam cách đây nửa năm.

Đại diện Nansei Steel cho biết, Công ty đã ký kết xong thỏa thuận cơ bản với Pomina và ký quỹ một khoản tiền để lấy quyền độc lập đàm phán.

Thông tin về đợt chào bán này lập tức tác động đến thị giá trên sàn chứng khoán. Từ vùng tham chiếu 6.900 đồng/cp, cổ phiếu POM vọt lên chạm trần 7.390 đồng/cp và không có bên bán trong phiên 14/7.

Pomina chào bán hơn 70 triệu cổ phiếu riêng lẻ để bổ sung vốn lưu động, chuẩn bị tài chính triển khai kế hoạch tái khởi động lò cao vào năm 2024

Hiện nay, Pomina chỉ có một cổ đông lớn là Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Thép Việt với tỷ lệ sở hữu hơn 53,3% vốn. Nếu hoàn thành đợt chào bán, Nansei Steel sẽ là cổ đông lớn thứ hai nắm hơn 20% vốn Pomina.

Theo ban lãnh đạo Pomina, hợp tác với Nansei Steel giúp công ty có đủ nguồn lực tài chính để đáp ứng nhu cầu khi thị trường hồi phục mạnh từ giữa năm sau.

Ngoài ra, Pomina dự định tái cấu trúc tách Chi nhánh Nhà máy Thép (Pomina 1) và Chi nhánh Nhà máy Luyện phôi thép (Pomina 3) thành hai công ty cổ phần có tư cách pháp nhân độc lập. Sau đó, công ty sẽ chuyển nhượng một phần vốn chủ sở hữu tại Công ty TNHH Pomina 3.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chung cư Chí Linh Center Vũng Tàu

    Chí Linh Center có vị trí nằm tại Khu trung tâm đô thị Chí Linh, đường 2/9, phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu. Dự án với phía Bắc giáp khu dân cư Bắc sân bay và cảng dầu khí, phía Nam giáp khu công viên thể thao và khu Fairyland, phía Đông gi...

  • Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra tại nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam

    Tại thời điểm cuối quý 1/2024, nợ phải trả của Tập đoàn Hòa Phát hơn 96.000 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 77.000 tỉ đồng, cao nhất lịch sử. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi vay....

  • Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Hơn 165.000 cổ đông Hòa Phát sắp nhận tin vui

    Dự kiến trong quý 2/2024, Tập đoàn Hòa Phát sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% để tăng vốn điều lệ. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu HPG sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.