Việc thông xe hầm Thủ Thiêm sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm chi phí xăng dầu, hạn chế nạn ách tắc giao thông và tăng cơ hội phát triển dự án bất động sản tại quận 2 (TP.HCM).
Theo yêu cầu của UBND TP.HCM, Đại lộ Võ Văn Kiệt và hầm Thủ Thiêm - công trình trọng điểm sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn ngân sách, với tổng vốn đầu tư 13.400 tỷ đồng, sẽ làm lễ thông xe toàn tuyến vào ngày 20/11/2011. Đây là dự án quan trọng có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) nói riêng và khu Đông TP.HCM nói chung.

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM cho biết, đến thời điểm hiện tại, việc xây dựng phần kết cấu đường dẫn và lắp đặt thiết bị bên trong đường hầm Thủ Thiêm đã hoàn thành 95% khối lượng. “Đường hầm Thủ Thiêm dài 1,49 km, nằm ở độ sâu 27 m dưới đáy sông Sài Gòn. Yêu cầu đặt ra trong quá trình thiết kế và sử dụng là đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho phương tiện đi trong đường hầm”, ông Phúc cho biết thêm.


Cụ thể, theo Phương án tổ chức giao thông và khai thác đường hầm Thủ Thiêm của Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM, hầm Thủ Thiêm sẽ cho phép ô tô con và xe khách lưu thông 24/24; còn mô tô và xe gắn máy, xe vận tải chỉ được đi thông qua hầm trong một khoảng thời gian quy định mỗi ngày.


Các đối tượng không được phép lưu thông qua hầm, gồm người đi bộ, xe thô sơ, xe 3 - 4 bánh tự chế, xe vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng, xe bánh xích, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển chất thải nguy hại, xe vận chuyển súc vật sống không đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường và các phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm.


Nhận định về tiềm năng của hầm Thủ Thiêm và Đại lộ Võ Văn Kiệt, ông Phúc cho rằng, đây là trục đường gần nhất nối trung tâm TP.HCM với khu Đông Sài Gòn, nối cảng Cát Lái với các tỉnh miền Đông và miền Tây. Đó là chưa kể UBND TP.HCM đã có kế hoạch kết nối điểm cuối đại lộ Đông - Tây (là Ngã ba Cát Lái với trục đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây) và kết nối điểm đầu của đại lộ Đông - Tây với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, thì trục đại lộ Đông - Tây, trong đó có hầm Thủ Thiêm, sẽ càng phát huy hiệu quả khai thác.


Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM nhận định, dự kiến khi hầm Thủ Thiêm được vào khai thác, sẽ có khoảng 45.000 lượt xe ô tô và 15.000 lượt xe máy lưu thông qua hầm mỗi ngày để vào khu vực trung tâm thành phố, vì rút ngắn thời gian từ 30 đến 45 phút so với đi theo các tuyến đường khác. Khi đó, tình trạng kẹt xe tại cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu và hàng loạt tuyến đường nội thành khác như Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Minh Khai… sẽ phần nào giảm bớt, góp phần tiết kiệm hàng chục tỷ đồng chi phí nhiên liệu mỗi ngày.


“Đây chính là cơ hội cho các DN vận tải rút ngắn thời gian và cước phí vận chuyển hàng hóa từ cảng Cát Lái, cảng Phước Long vào nội thành, DN sản xuất cũng phần nào được hưởng lợi do chi phí vận chuyển sẽ giảm”, ông Chung nói.


Ông Tất Thành Cang, Chủ tịch UBND quận 2, TP.HCM nhận định, việc thông xe hầm Thủ Thiêm mở đầu cho thời kỳ tăng tốc phát triển của quận 2, đặc biệt ở các dự án đầu tư bất động sản. Hiện trên 90% diện tích của quận 2 đã được phủ kín bởi hơn 300 dự án khu đô thị và trung tâm thương mại. “Tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện tỷ lệ giải phóng mặt bằng đã đạt 97,85% trong tổng diện tích 720 ha. Một số nhà đầu tư dự kiến sẽ khởi động hoặc mở bán các dự án vào đầu năm 2012 để tận dụng cơ hội khi hầm Thủ Thiêm đi vào hoạt động”, ông Cang cho biết thêm.


Ông Lê Đình Đăng Khoa, Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản Hồng Đức (tại phường Bình Trưng Đông, quận 2) nhận định, sau khi đường hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng, thời gian đi từ các dự án dọc theo Đại lộ Võ Văn Kiệt (phía quận 2) đến trung tâm TP.HCM chỉ mất khoảng 15 phút. Đây chính là yếu tố kích thích nhiều nhà đầu tư có nhu cầu thực sự về nhà ở tìm đến các dự án bất động sản ở quận 2”, ông Khoa nhận định
Theo Quang Duy (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.