Dự án cảng Trần Đề có sơ bộ có tổng mức đầu tư khoảng hơn 162.700 tỷ đồng, được chia thành hai giai đoạn đầu tư, gồm: Giai đoạn khởi động cần vốn đầu tư khoảng 44.695 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện vốn đầu tư hơn 118.000 tỷ đồng.
Tổng diện tích quy hoạch cảng Trần Đề là 5.400 ha. Trong đó, diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 1.400 ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ: 4.000 ha (giai đoạn 2030: 1.000 ha).
Phối cảnh cảng Trần Đề
Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định rõ, đến năm 2030: “Hoàn thành hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó Cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng”.
Ngày 22/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó quy hoạch cảng biển Sóc Trăng với trung tâm là bến cảng Trần Đề tiềm năng trở thành 1 trong 6 cảng biển đặc biệt của Việt Nam, bao gồm 2 cảng hiện hữu là Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu cùng 4 cảng tiềm năng là Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Sóc Trăng.
Chức năng phục vụ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp địa phương và vận chuyển hàng hóa, hành khách tuyến bờ ra đảo; có các bến tổng hợp, container, hàng rời và bến cảng khách phát triển theo định hướng xã hội hóa phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực của nhà đầu tư. Tiềm năng phát triển phía ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Hiện nay, hơn 70% lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu của vùng đồng bằng sông Cửu Long phải vận chuyển bằng đường bộ lên cảng biển TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa, đồng thời tạo áp lực lên giao thông đường bộ.
Do đó, việc phát triển bến cảng Trần Đề sẽ tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn về tiếp cận trực tiếp với các tuyến vận tải biển quốc tế của hàng hóa trong vùng…
Thảo luận tại buổi làm việc, đại biểu nêu các ý kiến xoay quanh về việc nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khai thác nhằm sớm thu hút nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề, cảng biển Sóc Trăng, bao gồm: các cơ chế, chính sách theo quy định hiện hành; các cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh Sóc Trăng; các cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Quốc hội…
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, việc triển khai nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách đặc thù nhằm ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khai thác bến cảng Trần Đề, cảng biển Sóc Trăng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thu hút nhà đầu tư cũng như đảm bảo khai thác hiệu quả bến cảng Trần Đề, góp phần hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
Do đó, trong đề án này cần xác định lại khâu lộ trình, quy trình; đề án xây dựng khá chặt chẽ, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, qua đó đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến góp ý của các sở, ban ngành có liên quan để hoàn thiện đề án quan trọng này.
-
Bộ GTVT phản hồi về tiến độ dự án cầu Đại Ngãi
Bộ GTVT vừa có Công văn số 970/BGTVT-CQLXD gửi đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội về tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60....
-
“Deadline” cho nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 hơn 29.500 tỷ đồng tại Sóc Trăng
Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 tại tỉnh Sóc Trăng được Petrovietnam thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 29.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, dự án sẽ đóng góp khoảng 7 tỷ kWh mỗi năm cho hệ thống điện quốc gia....
-
Hợp long cầu vượt sông Hậu kết nối Trà Vinh với Sóc Trăng
Dự án cầu Đại Ngãi 2 vượt qua sông Hậu nối huyện Cù Lao Dung với huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) có mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng chính thức được hợp long sau hơn một năm thi công.