Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Sóc Trăng đang được xếp vào nhóm cảng biến loại III, tuy nhiên địa phương được định hướng quy hoạch thành cảng biển loại đặc biệt, sánh ngang với hệ thống cảng Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Việt Nam có 2 cảng biển được xếp vào loại đặc biệt (IA) là cảng Hải Phòng và cảng Bà Rịa - Vũng Tàu
Về vị trí địa lý, Sóc Trăng sở hữu đường bờ biển dài 72km và 3 cửa sông lớn là Định An, Trần Đề, Mỹ Thanh đổ ra biển Đông. Đây là một trong các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có tiềm năng cao nhất để phát triển kinh tế biển tổng hợp.
Năm 2020, Sóc Trăng đề xuất quy hoạch cảng biển nước sâu Trần Đề thành cảng biển đặc biệt (loại IA), có tổng diện tích khoảng 5.750ha, với khu dịch vụ, hậu cần, logistics, cầu vượt biển từ 10-16km.
Việc đầu tư xây dựng cảng Trần Đề sẽ thúc đẩy phát triển các dịch vụ, logistics, hạ tầng... đặc biệt là việc xuất khẩu hàng hóa, giảm thiểu lệ thuộc lên khu vực cảng Cần Thơ và cảng Cái Mép - Thị Vải, từ đó tiết kiệm chi phí cũng như thời gian cho các doanh nghiệp khu vực ĐBSCL. Cảng biển Trần Đề không chỉ là bệ phóng cho toàn vùng ĐBSCL phát triển mà còn có vai trò là cảng trung chuyển quốc tế, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Đến năm 2022, giấc mơ “siêu cảng” của khu vực ĐBSCL dần hiện rõ khi Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải (CMB) đưa ra phương án quy hoạch đối với cảng biển Trần Đề.
Với tổng diện tích lên tới 4.960ha, dự án bao gồm khu bến cảng 960ha và diện tích khu dịch vụ, hậu cần cảng logistics, cảng trung chuyển hàng hoá phía bờ là 4.000ha. Các công trình thuộc cảng biển Trần đề bao gồm: Cầu vượt biển dài 18km, 15 cầu cảng, đê chắn sóng dài 8,3km.
Vị trí dự kiến xây dựng cảng Trần Đề
Từ vị trí xây dựng cảng Trần Đề sẽ kết nối với mạng lưới giao thông thủy, bộ liên vùng thông qua Quốc lộ 1, Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quốc lộ 60, Quản Lộ - Phụng Hiệp nối Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau.
Với tổng mức đầu từ khoảng 200.000 tỉ đồng, cảng biển khi hoàn thành có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container 100.000 DWT hoặc lớn hơn và tàu hàng rời 160.000 DWT, công suất thiết kế từ 80 – 100 triệu tấn/năm.
Với chi phí đầu tư lớn, đơn vị tư vấn đề xuất phương án chia làm 2 giai đoạn đầu tư:
Giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 55.000 tỉ đồng sẽ xây dựng 6 bến cảng dài 1.600 - 2.200m, gồm 4 bến tổng hợp, hàng rời tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải và 2 bến container tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000DWT.
Cảng cũng sẽ có bến sà lan dài 500m tiếp nhận sà lan đến 5.000T phục vụ tiếp chuyển hàng hóa từ bến cảng ngoài khơi vào phía bờ, cầu dẫn vượt biển dài 18km. Tổng diện tích triển khai là 1.400ha, đáp ứng công suất lên tới 30 – 35 triệu tấn/năm.
Sau năm 2030 sẽ đầu tư 145.000 tỉ đồng để triển khai giai đoạn 2, nâng công suất phục vụ lên 100 triệu tấn/năm như kế hoạch.
Khu cảng Trần Đề có vai trò thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất trong vùng; đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển; đảm nhận vai trò trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực ĐBSCL; thu hút hàng trung chuyển đi Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mekong, đặc biệt tuyến sông Hậu, một trong hai nhánh chính (cùng với nhánh sông Tiền) của sông Mekong chảy vào Việt Nam.
Năm 2023, Sóc Trăng sau đã trình lên Bộ Giao thông vận tải chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề quy mô cảng loại đặc biệt. Đề xuất xây siêu cảng của Sóc Trăng sau đó đã nhận được sự ủng hộ của Bộ Giao thông vận tải vào tháng 6/2023.
Phối cảnh Bến cảng Trần Đề ngoài khơi biển Sóc Trăng
Tháng 7/2023, Sóc Trăng chính thức bắt tay vào lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng công trình bến cảng 50.000 tỉ đồng thuộc hệ thống cảng biển Trần Đề. Bước dần tới kế hoạch sở hữu siêu cảng của vùng ĐBSCL.
-
“Siêu cảng” Trần Đề 50.000 tỉ đồng đứng đầu về vốn đầu tư tư nhân
Trong danh mục dự án dự kiến sử dụng vốn của doanh nghiệp, dự án cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) đứng đầu với mức vốn nhu cầu lên đến 50.000 tỉ đồng, Khu bến Lạch Huyện đứng thứ 2 với số vốn 43.000 tỉ đồng được chia thành nhiều thành phần, đầu tư dàn trải từ năm 2021 – 2030.
-
Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Bến cảng Trần Đề
Dự san bến cảng Trần Đề được quy hoạch trên diện tích 1.400ha, công suất hàng hoá thông qua khoảng 30 – 35 triệu tấn/năm.
-
Đề xuất 1.870 tỷ đồng xây đường nối quốc lộ 60 với cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam
Tỉnh Sóc Trăng đề nghị xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 60 với cầu Đại Ngãi có chiều dài 14km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.870 tỷ đồng. Dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội....
-
Phó Thủ tướng: Phải đảm bảo công suất khai thác mỏ cát kịp tiến độ thi công cao tốc ở ĐBSCL
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp các địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, rà soát, tổng hợp lại trữ lượng, chất lượng, công suất các mỏ cát theo tiến độ của từng dự án; tính toán thêm phương án sử dụng cát biển để bù trừ giải quyết rủi ro tron...
-
Đề xuất gần 1.900 tỉ xây đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60
Đường nối cầu Đại Ngãi với quốc lộ 60 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có chiều dài khoảng 14km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 1.900 tỉ đồng.