Mới đây, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ Đồng Văn Thanh chủ trì cuộc họp Tổ công tác chỉ đạo triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố (Tổ công tác số 1) nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.
Tổ công tác số 1 được giao theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo triển khai 4 dự án trọng điểm gồm:
- Dự án đầu tư Bến cảng Trần Đề
- Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60
- Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi
- Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thanh
Lãnh đạo TP Cần Thơ yêu cầu sớm hoàn thành, thông xe cầu Đại Ngãi 2
Đối với dự án đầu tư Bến cảng Trần Đề, Sở Tài chính TP Cần Thơ đang thực hiện thủ tục điều chỉnh Quy hoạch thành phố, trong đó cập nhật dự án Bến cảng Trần Đề vào Quy hoạch phát triển TP Cần Thơ, đồng thời đã tổng hợp dự án vào Danh mục mời gọi đầu tư của thành phố.
Sở Tài chính đang phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu cơ chế, chính sách và giải pháp hỗ trợ đầu tư, khai thác đặc thù, chuẩn bị đầy đủ điều kiện kêu gọi, thu hút nhà đầu tư triển khai dự án.
UBND tỉnh Sóc Trăng (cũ) đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng về việc rà soát chức năng, nhiệm vụ, công năng, phương án đầu tư và nguồn vốn đầu tư Bến cảng Trần Đề thuộc dự án Cảng biển Sóc Trăng, trong đó đề xuất Trung ương bố trí 19.403 tỷ đồng để đầu tư các hạng mục hạ tầng hàng hải công cộng như luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển…
Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, theo đề nghị của Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Cần Thơ đã có ý kiến đối với hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án, thống nhất với hướng tuyến và các công trình trên tuyến đoạn Quốc lộ 60 qua địa bàn TP Cần Thơ.
Theo quy định, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của đoạn tuyến kết nối tiếp tục sẽ được tách thành tiểu dự án riêng giao UBND TP Cần Thơ tổ chức thực hiện. Tiểu dự án này đã được Bộ Xây dựng phân bổ khoảng 100 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2025.
Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ, đơn vị dự kiến được giao nhiệm vụ thực hiện Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhất là đối với đoạn tuyến Quốc lộ 60 kết nối từ cầu Đại Ngãi 2 đến phường Sóc Trăng.
Hiện nay, cầu Đại Ngãi 2 đã hoàn thành, và địa phương đề xuất cho phép tạm thời xe máy lưu thông nhằm đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu đi lại của người dân.
Đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã tổ chức lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư của Công ty TNHH Khu công nghiệp Đại Ngãi.
Đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thanh, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cũng đã gửi công văn đến các sở, ngành để lấy ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ yêu cầu Sở Tài chính tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong triển khai thực hiện dự án đầu tư Bến cảng Trần Đề. Các sở, ngành liên quan tập trung đôn đốc, kiểm tra tiến độ, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để sớm hoàn thành, thông xe cầu Đại Ngãi 2.
Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ tập trung nguồn lực, đảm bảo tiến độ thực hiện 2 dự án hạ tầng khu công nghiệp Đại Ngãi và Mỹ Thanh.
Lãnh đạo TP Cần Thơ nhấn mạnh, các dự án trọng điểm nêu trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, do đó các đơn vị cần chủ động phối hợp, tháo gỡ khó khăn kịp thời, phấn đấu hoàn thành các mốc tiến độ quan trọng theo kế hoạch đề ra, góp phần tạo động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
-
Lãnh đạo TP Cần Thơ có chỉ đạo mới về “siêu cảng” Trần Đề ở vị trí cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cảng biển Trần Đề được xem là cửa ngõ chiến lược để Đồng bằng sông Cửu Long khai thác tối đa tiềm năng logistics, giảm áp lực hạ tầng giao thông đường bộ và đường thủy.
-
Cầu Đại Ngãi 2 chính thức thông xe tạm, người dân hết cảnh chờ phà
Cầu Đại Ngãi 2 cơ bản hoàn thành, cho xe lưu thông tạm từ ngày 1/8 giúp người dân các xã này của TP Cần hết cảnh chờ phà.
-
Giai đoạn từ nay đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải cần khoảng 351.500 tỉ đồng. Bên cạnh nâng cấp, mở rộng các bến cảng hiện tại, nhiều dự án mới sẽ được mời gọi đầu tư. Trong đó, có siêu dự án cảng Trần Đề, Cần Giờ, Lạch Huyện và Cái Mép.
-
Trần Đề là cảng biển đặc biệt, cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch cụ thể để kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề. Đây sẽ là cảng biển đặc biệt, cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long.
-
Cần Thơ rà soát quy hoạch Khu tái định cư Cái Răng giai đoạn 2
Khu tái định cư Cái Răng giai đoạn 2 tại phường Hưng Phú có tổng diện tích khoảng 11,1ha, dự kiến bố trí 396 nền, dân số khoảng 1.600 người.
-
Lãnh đạo Cần Thơ chỉ đạo gỡ vướng, thúc tiến độ loạt khu công nghiệp, khu đô thị và cầu đường nghìn tỷ
5 dự án trọng điểm của Cần Thơ, gồm Khu công nghiệp Sông Hậu 2, Khu công nghiệp Đông Phú 2, Khu đô thị mới 927C, Khu đô thị nghỉ dưỡng Mekong và cầu Nguyễn Chí Thanh hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Lãn...
-
Cần Thơ yêu cầu rà soát quy hoạch chi tiết 1/500, tính lại suất đầu tư của 4 khu tái định cư
Lãnh đạo TP Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát ranh quy hoạch dự án, nghiên cứu dành diện tích đất dành cho giáo dục, y tế, thương mại dịch vụ… phù hợp quy mô dân số sau khi lấp đầy các khu tái định cư, đồng thời tính toán suấ...