Giới đầu tư khá ngỡ ngàng với mức giá khởi điểm 19,6 triệu đồng/m2 của dự án văn phòng - nhà ở - trung tâm thương mại Hồ Gươm Plaza. Ảnh: Đức Thanh |
Trước khi dự án mở bán chính thức, giới đầu cơ đã từng giao dịch với nhau các suất “ngoại giao” tại Hồ Gươm Plaza với mức giá 23 – 24 triệu đồng/m2, giảm 10 - 15% so với mức giá dự kiến ban đầu.
Theo thông tin tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội do Công ty TNHH CBRE Việt Nam đưa ra ngày 11/4, quý I/2012, thị trường chung cư chứng kiến hoạt động chào bán dè dặt từ các chủ đầu tư. Trong quý I/2012, nguồn cung chào bán mới khá hạn chế, chỉ với 1.100 căn (so với 25.000 căn của cả năm 2011). Không chỉ người mua, mà ngay cả người bán (chủ đầu tư) cũng dừng lại chờ đợi và quan sát diễn biến của thị trường. Dự án mới chủ yếu đến từ các quận thu hút người mua để ở với mức thu nhập trung bình, như Hoàng Mai, Long Biên, Từ Liêm và Cầu Giấy.
Theo
CBRE Việt Nam, trên thị trường sơ cấp, chủ đầu tư tiếp tục giảm mức giá
chào bán. 53% số căn hộ chào bán mới có giá dưới 22 triệu đồng/m2 (dưới
1.000 USD/m2), một hiện tượng ít gặp kể từ cơn sốt nhà đất năm 2007.
Các vị trí hấp dẫn, như Mỹ Đình, Định Công và Cầu Giấy có giá chào bán
tốt quanh mức 1.000 USD/m2. Điều này sẽ khiến dự án có vị trí kém thuận
lợi hơn phải nỗ lực nhiều để thu hút khách mua.
Trên thị trường thứ cấp, từ quý II/2011 đến nay, giá chào bán căn hộ ở Hà Nội tiếp tục xu hướng giảm. Hiện tại, giá căn hộ trong bán kính 5 – 7 km so với trung tâm Hoàn Kiếm, gần bằng mức giá trong bán kính 10 km tại thời điểm năm 2010. Điều này bất lợi với chủ đầu tư, nhưng giúp người mua tiến gần hơn vào khu vực trung tâm, dù ngân sách không đổi.
Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, năm 2012, dự kiến, nguồn cung chào bán mới là khoảng 20.000 căn hộ, song nguồn cung thực tế có thể điều chỉnh giảm đáng kể nếu tình hình thị trường ảm đạm tiếp tục kéo dài. Nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, lãi suất cho vay và tỷ trọng tín dụng bất động sản được Ngân hàng Nhà nước mở cửa trở lại có thể làm cho xu hướng giảm giá thứ cấp sẽ chậm dần. Tuy nhiên, việc khách hàng ngày càng thiếu tin tưởng vào khả năng hoàn thành dự án của chủ đầu tư, khiến tiến độ xây dựng và chất lượng xây dựng dự án là một trong những nhân tố quyết định hàng đầu thu hút khách mua.
“Trong quý này, nhiều dự án chậm hoặc ngừng xây dựng dù đã bán hết hàng, trong khi nhiều dự án khác đảm bảo tiến độ tốt dù tốc độ bán hàng chậm. Điều này làm nổi bật vấn đề liên quan tới đạo đức kinh doanh và chữ tín của chủ đầu tư. Nhiều người mua có được bài học, song với giá khá đắt”, ông Richard Leech hóm hỉnh bình luận!
Về
nhu cầu nhà ở, theo CBRE Việt Nam, nhóm người mua để ở tiềm năng nhất
chính là gia đình trẻ hoặc những người độc thân thành đạt, mong muốn
không gian sống riêng biệt. Thị hiếu và ngân sách của nhóm này cần được
nghiên cứu kỹ, nhằm đưa ra những sản phẩm phù hợp. Tại thời điểm này,
người mua tiếp tục có tâm lý chờ đợi do lo ngại giá còn có thể giảm nữa.
Khách hàng chỉ dành sự quan tâm cho những dự án của các chủ đầu tư có
uy tín, có khả năng thực hiện đúng cam kết về tiến độ và chất lượng.