Hải Phòng là một TP năng động với nhiều tiềm năng phát triển, chính sách phát triển kinh tế của Hải Phòng luôn luôn thể hiện sự cởi mở và thân thiện. Thị trường BĐS Hải Phòng đang được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm bởi các yếu tố thuận lợi, nhiều tính hấp dẫn và có nhiều cơ hội thành công.

Thị trường BĐS Hải Phòng: Sẵn tiềm năng, nhiều hạn chế


Thực tế cho thấy, nguồn cung BĐS được hình thành từ các khuôn khổ pháp luật, các quy định của Nhà nước với mục tiêu hướng tới sự phát triển của xã hội. Thị trường BĐS Hải Phòng cũng không nằm ngoài quy luật đó. Chính vì vậy, nguồn cung BĐS khi hình thành đã mang sẵn tính định hướng cho người tiêu dùng. Mặt khác, quá trình cạnh tranh theo quy luật khách quan đòi hỏi các sản phẩm BĐS phải luôn đổi mới để đón trước nhu cầu tiêu dùng. Sự đổi mới từ kiến trúc công trình, cơ cấu không gian, VLXD và các nhu cầu tiện ích làm tăng giá trị sản phẩm BĐS cùng với tác dụng định hướng sử dụng cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nguồn cung của thị trường là những sản phẩm BĐS chịu sự ảnh hưởng của những tiến bộ kỹ thuật. Các giải pháp công nghệ mới tạo ra những vật liệu vừa có giá trị sử dụng cao, vừa làm tăng giá trị thẩm mỹ của công trình. Những tiến bộ kỹ thuật trong công nghệ xây dựng tại điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện ý tưởng mới với những sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, tính tiện ích cao hơn và có tính khả dụng vượt trước nhu cầu xã hội làm cho những sản phẩm mới luôn có tác dụng định hướng cho tiêu dùng của xã hội.


Thị trường BĐS Hải Phòng có những đặc điểm chung với thị trường BĐS tại các đô thị lớn là có nhiều tiềm năng phát triển do các yếu tố hỗ trợ ngày một tăng như: Hệ thống chính sách, pháp luật ngày một hoàn thiện hơn tạo ra hàng lang pháp lý rõ hơn, rộng hơn và thông thoáng hơn. Bên cạnh đó là hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngày càng được đầu tư phát triển và mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội cho thị trường BĐS phát triển. Trong đó, TP Hải Phòng dành nhiều sự quan tâm đến đầu tư phát triển đô thị, năm 2011 được lựa chọn là năm đô thị và đảm bảo an sinh xã hội, các chương trình cải tạo nâng cấp khu vực trung tâm và chương trình mở rộng quy mô đô thị, phát triển các KĐTM tạo nhiều tiềm năng phát triển của thị trường BĐS tại Hải Phòng.


Thị trường BĐS Hải Phòng mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng chưa có tốc độ phát triển cao, tính mất cân đối trong quan hệ cung cầu làm hạn chế nhịp độ phát triển của thị trường. Diễn biến trên thị trường trong những năm qua cho thấy, nguồn cung của thị trường BĐS Hải Phòng chưa đủ mạnh cả về số lượng và chủng loại sản phẩm để đáp ứng nhu cầu xã hội, các nhà đầu tư còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, GPMB và khai thác quỹ đất để phát triển dự án. Nhu cầu tiêu dùng của thị trường còn nhiều điều bất cập cả về mặt khả năng và sự lựa chọn, số đông người tiêu dùng trong xã hội có thu nhập không cao, nhưng trên thị trường chưa có nhiều sản phẩm phù hợp với khả năng thanh toán của người tiêu dùng.


Thị trường BĐS có thể tự vận động theo các quy luật khách quan nhưng nó không thể tự hoàn thiện theo các mục tiêu phát triển của xã hội. Thị trường BĐS Hải Phòng cần có những giải pháp thích hợp để thúc đẩy sự phát triển của thị trường với mực tiêu trước mắt là cân đối mối quan hệ cung - cầu và khai thác có hiệu quả những tiềm năng hiện nay. Trước hết là những giải pháp tạo nguồn cung trên thị trường, nguồn cung hiện tại từ hơn 200 dự án phát triển nhà ở và đô thị là không nhỏ, nhưng cần có sự điều chỉnh các phân khúc sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Đối với các dự án mới, cơ cấu quy hoạch của từng dự án phải đảm bảo tính thống nhất với cơ cấu quy hoạch chung của khu vực và cần có những chính sách ưu tiên để phát triển mạnh các loại hình nhà chung cư. Trong đó, tập trung phát triển các phân khúc nhà giá thấp và trung bình với cơ sở hạ tầng đồng bộ, tiêu chuẩn và nhiều tiện ích công cộng đảm bảo phục vụ tốt hơn những nhu cầu đời sống, sinh hoạt của cộng đồng dân cư.


Thị trường BĐS Hải Phòng: Sẵn tiềm năng, nhiều hạn chế


Khi nguồn cung được phát triển và có quy mô phù hợp với khả năng thu nhập của xã hội sẽ tạo cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Khi đó, mối quan hệ cung - cầu sẽ được tự điều chỉnh để cân bằng nhờ có sự dồi dào của nguồn cung. Đồng thời những yếu tố cạnh tranh của nguồn cung sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, chính vì vậy nó càng làm cho mối quan hệ cung-cầu này trở nên bền vững hơn.


Hải Phòng với năm “Đô thị và đảm bảo an sinh xã hội” đang chuyển mình với những dự án phát triển cơ sở hạ tầng và đô thị. Bộ mặt đô thị Hải Phòng chắc chắn sẽ đẹp hơn, hiện đại hơn nếu có nhiều hơn nữa các khu nhà chung cư cao tầng và các công trình tiện ích tiêu chuẩn. Nhân dân Hải Phòng sẽ hạnh phúc hơn nếu họ có nhiều sự lựa chọn để giải quyết nhu cầu nhà ở bằng chính khả năng thu nhập của bản thân họ và gia đình. Thị trường BĐS Hải Phòng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, sôi động hơn nếu các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án, mạnh dạn đón trước nhu cầu xã hội để đầu tư trong điều kiện được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các chính sách ưu đãi đầu tư, tín dụng và GPMB để phát triển các khu nhà chung cư, trong đó có nhiều hơn các khu chung cư dành cho người thu nhập thấp.


Nguyễn Ngọc Thành

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng.

Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.