Vào khoảng 18h tối qua (2/11), hàng trăm chủ nợ đã dùng búa, cưa đập cửa kính, lấy đi các tài sản quý giá của con nợ Nguyễn Hồng Hảo tại số 5 Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội.
Chủ nhân của ngôi nhà trên là vợ chồng Nguyễn Thị Dậu và Nguyễn Hồng Hảo. Xuất phát điểm vụ việc là do rất nhiều chủ nợ đã cho vợ chồng này vay nợ tín dụng đen với tổng số tiền ước khoảng gần 200 tỷ đồng.

Thêm vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng vì...BĐS tại Hà Nội
Ngôi nhà của vợ chồng Nguyễn Thị Dậu và Nguyễn Hồng Hảo đã bị phá nát

Ngày 27/9, hàng chục chủ nợ cho vợ chồng Nguyễn Thị Dậu vay tiền đã viết đơn tố cáo đến cơ quan công an việc Dậu vay một số lượng tiền lớn và mất khả năng thanh toán. Sau khi tiếp nhận đơn của người dân, công an phường Quan Trung và quận Hà Đông đã mời bà Dậu đến làm việc và bà đã thừa nhận việc thiếu nợ cả trăm tỷ đồng.

Khi cơ quan công an chưa đưa ra kết luận cuối cùng, vì lo lắng nên rất nhiều chủ nợ đã thay phiên nhau canh 24/24 nhà bà Dậu để đề phòng vợ chồng bà bỏ trốn. Những người này không chỉ gom tiền mua khóa, dây xích thậm chí còn đổ bê tông cửa nhà bà Dậu. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, đối tượng Nguyễn Hồng Hảo đã trốn thoát khỏi nhà sớm 2/11. Điều này khiến hàng trăm chủ nợ bức xúc và ồ ạt kéo đến để thu đồ trừ nợ.

Theo nguồn tin của phóng viên, bà Dậu huy động lãi suất cao mức 3.000 đồng/triệu/ngày của rất nhiều người dân để kinh doanh bất động sản và vàng. Sau khi bị công an quản thúc, bà Dậu đã liên lạc với một số chủ nợ để thanh toán, tuy nhiên bà Dậu đưa ra mức người cho vay 1 tỷ đồng sẽ chỉ nhận được 80 triệu đồng. Thậm chí, Dậu còn thỏa thuận chiếc xe máy Piaggo LX có trị giá gần 100 triệu đồng nếu người nào chấp nhận xóa nợ với giá 400 triệu đồng được mang xe về

Đây chỉ là một trong hàng trăm vụ vỡ nợ được "phanh phui" trong thời gian gần đây. Đầu tiên là vụ vỡ nợ ở Cầu Giấy với quy mô hơn 500 tỷ đồng, sau đó là Đan Phượng khoảng 300 tỷ đồng, Phú Xuyên khoảng 400 tỷ đồng, Hà Đông gần 200 tỷ đồng, gần đây nhất là vụ vỡ nợ tại Bắc Ninh lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, hầu hết các "con nợ" lớn như Nguyễn Thị Minh Tâm (Bắc Ninh), Nguyễn Thị Cúc (Phú Xuyên), vợ chồng Quang Quyên (thị trấn Phùng)... đều được xếp vào hàng đại gia BĐS tại Hà Nội. Theo nguồn tin Cơ quan CSĐT, lý do mà các con nợ vướng vào vòng lao lý là do thị trường BĐS gặp khó khăn, lượng hàng mua không bán được trong khi các khoản lãi vay tín dụng đen bị đội lên từng ngày.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lãi suất trên thị trường tín dụng đen khá đa dạng và phong phú. Từ “hữu nghị” chỉ 4,5%/ tháng, tương ứng 54%/ năm (gấp 3 – 4 lần ngân hàng) như những năm trước đây đã được đẩy lên tới 10.000 đồng/triệu đồng/ngày, tương đương với 360%/năm tại một số thời điểm của năm 2011. Thậm chí, ở Hà Nội, cho vay với lãi suất siêu khủng lên tới 30 – 40%/tháng, tức là 360 – 480%/năm (gấp 20 – 30 lần lãi suất ngân hàng). Nhưng phổ biến hơn cả vẫn là mức 5.000 – 6.000 đồng/triệu đồng/ngày, tương đương 200%/năm, cao gấp hàng chục lần lãi suất chính thức của bất kỳ ngân hàng nào.

Đáng lưu ý, có không ít trường hợp do không có kênh tiếp cận trực tiếp nên đã buộc phải cầu viện đến các kênh trung gian để tiếp cận nguồn vốn tín dụng đen và phải chịu mức lãi suất lớn hơn rất nhiều, có khi cao thêm tới 2 – 3 lần lãi suất gốc… của thị trường tín dụng đen.
TS Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế Xã hội Hà Nội nhận định, trong thời gian tới tín dụng đen sẽ còn rộ lên nữa. TS Phong cũng đưa ra lời khuyên, để thị trường BĐS bớt rủi ro Nhà nước cần có quy hoạch rõ ràng cùng với thông tin rõ ràng liên quan quy hoạch. Bên cạnh đó cần minh bạch về cơ chế dành cho các dự án nhà ở, các dự án BĐS khi người dân nắm rõ được thông tin thì họ sẽ có quyết định hợp lý hơn. Điều cuối cùng là các thông tin liên quan giá cả do nhà nước quy định, giá cả trên thực tế để người dân cân nhắc... cũng cần được làm rõ.
Theo Lưu Vân (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.