Khu vực mà quận Hải An tổ chức thanh tra là khu đầm thủy sản ven sông nhưng đã mọc lên các công trình xây dựng không phép kiểu biệt phủ sinh thái.

Ông Nguyễn Công Hân, Chủ tịch UBND quận Hải An (Hải Phòng), cho biết quận đã ra quyết định thanh tra toàn diện việc sử dụng đất, xây dựng không phép các biệt phủ sinh thái tại khu vực bờ sông Lạch Tray, phường Tràng Cát, quận Hải An.

Nhiều khu sinh thái trái phép

Cách đường trục đô thị Bắc Sơn - Nam Hải chỉ vài trăm mét, bên con đường đê bề mặt trải nhựa phẳng lì, cả dải đất ngoài đê sông Lạch Tray đang hình thành nhiều khu biệt phủ sinh thái hoành tráng.

Ngay đầu dải đất là biệt phủ quy mô lên tới vài ngàn mét vuông. Phía bên trong cánh cổng sắt là căn nhà kiểu biệt thự hai tầng. Bên cạnh căn biệt thự là khu vườn với các loại cây tùng cảnh khiến dân mê cây ngó thấy phải trầm trồ. Tiếp đó là khu đất được tạo gò đống như một quả đồi trồng cây tùng cảnh. Cách căn biệt thự vài bước là khu bể được đổ bê tông đang đi vào hoàn thiện.

Theo UBND phường Tràng Cát, khu biệt phủ sinh thái này là của ông PVĐ (trú quận Hồng Bàng). Ông Đ. đã nhận chuyển nhượng 3.200 m2 đầm nuôi trồng thủy sản từ một người khác. Từ năm 2018, ông Đ. bắt đầu tiến hành xây dựng cải tạo, biến nơi đây thành khu sinh thái với diện tích thực tế gấp đôi so với diện tích chuyển nhượng.

Tháng 8-2018, phường Tràng Cát kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ ông Đ. do đã mở rộng mặt bằng cải tạo, sửa chữa công trình, nhà ở hiện có và làm cầu dài 26 m ra mép sông. Quận Hải An thời điểm đó cũng ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, công trình này không bị tháo dỡ, cũng không bị đình chỉ thi công. Đến nay công trình đã hoàn thành và biến thành biệt phủ sinh thái hoành tráng.

Cạnh đó là một khu sinh thái khác cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thành với hai trụ cổng còn dở dang. Bên trong có hai căn nhà một tầng có diện tích khá lớn. Công trình vi phạm này được UBND phường Tràng Cát xác định của ông NVT (trú phường Đằng Lâm, quận Hải An). Từ tháng 10-2019, phường Tràng Cát đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, quận Hải An đã ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng, yêu cầu tháo dỡ.

Sau đó, công trình này đã không được tháo dỡ, chủ công trình lại tiến hành xây dựng. Tháng 1-2020, UBND phường Tràng Cát tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính, quận Hải An tiếp tục ra quyết định xử phạt đối với ông T. 25 triệu đồng, yêu cầu tháo dỡ công trình. Tuy nhiên, công trình vi phạm sau đó tiếp tục được xây dựng hoàn thành.

Cách đó vài chục bước chân, một khu đầm nuôi trồng thủy sản khoảng 3 ha cũng được Công ty cổ phần Du lịch sinh thái Hùng Hải san lấp, trồng cây, xây dựng công trình không phép, biến nơi đây thành khu sinh thái. Trên dải đất đầm thủy sản này, một số nơi diện tích hàng ngàn mét vuông cũng đã được quây tôn, san lấp mặt bằng nhưng chưa hề bị xử lý, ngăn chặn.

Một phần khu đất đầm thủy sản đã được ông PVĐ xây dựng, cải tạo thành khu sinh thái. Ảnh: Đỗ Hoàng.

Một phần khu đất đầm thủy sản đã được ông PVĐ xây dựng, cải tạo thành khu sinh thái. Ảnh: Đỗ Hoàng.

Thanh tra vi phạm sử dụng đất, xây dựng không phép

Theo UBND phường Tràng Cát, toàn bộ các khu sinh thái không phép này được xây dựng trên khu đất đầm nuôi trồng thủy sản rộng 10 ha vốn thuộc quyền sử dụng của Xí nghiệp khai thác tiềm năng Đình Vũ - Tràng Cát. Tuy nhiên, năm 1989 xí nghiệp này đã hợp đồng “khoanh vùng nuôi trồng thủy sản” cho ông Nguyễn Văn Quyết (trú quận Kiến An) nhận khoán.

Năm 1997, UBND TP Hải Phòng cho phép ông Quyết được xây dựng công trình sản xuất rau câu với quy mô nhà đơn giản (cấp 4-5), tuân thủ quy định của Pháp lệnh đê điều và Pháp lệnh Phòng, chống lụt bão. Từ đó, tại đây đã mọc lên một số công trình, trong đó có cả căn nhà hai tầng.

Một chủ hộ xây dựng công trình sinh thái cho biết trên khu đất đầm thủy sản này khi họ mua của chủ cũ đã có sẵn các công trình xây dựng cũ hoang phế. Các chủ hộ chỉ cải tạo, sửa chữa chứ không xây dựng mới. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, cải tạo các công trình cũ, ông cũng như những hộ khác có mở rộng, cơi nới thêm một số hạng mục, biến nơi đây thành khu sinh thái.

Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Cát Nguyễn Trọng Lượng cho hay diện tích 10 ha đầm nuôi trồng thủy sản mà Xí nghiệp khai thác tiềm năng Đình Vũ - Tràng Cát hợp đồng cho ông Quyết “khoanh vùng nuôi trồng thủy sản” đã được chuyển nhượng, mua đi bán lại bằng giấy tay cho nhiều người.

Ngoài ra, ông Lượng cũng cho biết thêm các chủ hộ sau khi nhận chuyển nhượng đất đã tự tổ chức xây dựng, cải tạo, biến nơi đây thành các khu kiểu sinh thái. Con đường đê dẫn vào các khu sinh thái này cũng được chủ đất tự bỏ tiền trải nhựa làm đường. Các khu đang quây tôn san lấp hay 3 ha Công ty Hùng Hải đang xây dựng khu sinh thái đều được xẻ từ khu đầm nuôi trồng thủy sản này.

Ông Nguyễn Công Hân, Chủ tịch UBND quận Hải An, cho biết tại khu đầm thủy sản này vừa vi phạm trật tự xây dựng, vừa có dấu hiệu vi phạm quản lý sử dụng đất. Để giải quyết triệt để vấn đề, quận Hải An đã quyết định giao cho Thanh tra quận tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động quản lý sử dụng đất và xây dựng tại đây.

“Thanh tra sẽ thực hiện thanh tra trong 50 ngày để làm rõ các vi phạm, cũng như trách nhiệm của tập thể, cá nhân. Căn cứ vào kết quả thanh tra, quận sẽ tiến hành xử lý, quan điểm là sẽ giải quyết triệt để các vi phạm” - ông Hân nói.

Tấn công cán bộ phường

Ngày 13-3, khi tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng trái phép của Công ty cổ phần Du lịch sinh thái Hùng Hải tại khu vực đầm thủy sản bên sông Lạch Tray, tổ công tác của phường Tràng Cát đã bị một số người tấn công.

Khu đất 3 ha đầm đã được Công ty Hùng Hải san lấp, xây dựng khu sinh thái không phép. Ảnh: Đỗ Hoàng.

Ông Nguyễn Trọng Lượng, Phó Chủ tịch phường Tràng Cát, bị ba người ném đá, khống chế, đánh vào mặt. Sau đó, những người này định ném ông Lượng xuống hồ nhưng ông may mắn chạy thoát. Ngay sau đó, những người này quay sang tấn công ông Đào Văn Tú, công chức địa chính phường Tràng Cát và ném ông Tú xuống hồ.

Đỗ Hoàng (PL TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.