Dạo này, nhiều cơ quan truyền thông đã phải lên tiếng báo động cho “những trách nhiệm bị bỏ hoang” ở những khu chung cư, đặc biệt là ở các khu đô thị mới.

Khi xây dựng dự án, chủ đầu tư luôn vẽ ra viễn cảnh tốt đẹp về an sinh xã hội của khu đô thị để thuyết phục các nhà chức trách. Nào là lời cam kết cho những dịch vụ kèm theo về trường học, siêu thị, cơ sở y tế, đầu mối giao thông… để thu hút khách hàng. Chính vì những lời hứa ấy mà dự án được phê duyệt nhanh chóng; dân chúng hy vọng có một cuộc sống yên ổn trong tương lai mà mua căn hộ với giá cao.

Thế nhưng trong thực tế, nhiều lời hứa đã theo gió mà bay lên trời.

Tại khu đô thị Định Công, một trong những khu đô thị đầu tiên của Hà Nội được đưa vào sử dụng, sau 4 năm đến ở mà người dân vẫn sống trong cảnh “trắng trường”. Các lô đất được quy hoạch để xây dựng trường thì vẫn bỏ hoang để cỏ mọc. Các cháu độ tuổi mẫu giáo và tiểu học đều phải học “ké” những ngôi trường làng cũ, nhưng cố nhồi nhét vẫn không đủ chỗ. Ngay tại khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính, nơi nổi tiếng với những khu chung cư cao cấp, giá cao ngất ngưởng, người dân đi lại đã mòn cả gạch lát nền mà trường học cho các cháu vẫn chưa được xây dựng…

Nguyên nhân do đâu? Quy hoạch có rồi, cái khó nhất là đất thì cũng đã có, tại sao trường học, cơ sở y tế ở nhiều khu đô thị vẫn không được xây dựng?

Thì ra trăm sự do lấn bấn về chuyện ăn chia. Chủ dự án thường là nhà đầu tư bất động sản thì mong muốn nhặt tiền tối đa. Trong khi đó, đầu tư giáo dục vừa tốn kém lại thu hồi vốn khó.

Nên chăng từ nay, chủ dự án mỗi khu đô thị mới cần phải thế chấp lời hứa của mình bằng một lượng tài sản nào đấy. Có sự níu kéo như vậy, những lời hứa của các chủ dự án mới đỡ... bay lên trời.

Theo Nguyễn Minh Vân (Báo Công thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.