CafeLand – Dự án chung cư 584 Tân Kiên (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM) được triển khai xây dựng cách đây 15 năm nhưng hiện một khối nhà đang bỏ hoang, khối còn lại đã bàn giao nhưng nhiều hạng mục xuống cấp, hư hỏng.

Dự án chung cư 584 Tân Kiên do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình 584 (Công ty 584) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2005 với hai khối chung cư A (gồm 420 căn hộ) và B (có 532 căn hộ) cùng 114 nền nhà liên kế.

Tuy nhiên, sau 15 năm triển khai đến nay dự án chung cư 584 Tân Kiên vẫn còn dang dở, kéo theo đó là vô số vụ lùm xùm liên quan đến quyền lợi của khách hàng như nhiều lần chậm tiến độ, dự án thế chấp ngân hàng, không bàn giao nhà dù đã thu tiền của người mua.

Hiện tại, khối chung cư A chỉ mới xây dựng xong phần thô nhưng đã bị bỏ hoang suốt nhiều năm nay. Tòa nhà từng được hàng trăm khách hàng bỏ tiền để mơ về một chốn an cư nay chỉ là khối bê tông xám xịt, hoang phế và cỏ dại mọc um tùm bao quanh.

Dù đã ký hợp đồng với hàng trăm khách hàng, nhưng vào năm 2011, Công ty 584 đã có đề xuất với UBND TPHCM xin chủ trương thí điểm chuyển đổi khối chung cư này thành bệnh viện 1.000 giường. Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người mua nhà.

May mắn hơn khách hàng mua khối chung cư A, những người mua căn hộ tại khối chung cư B sau nhiều lần đấu tranh cũng đã được chủ đầu tư bàn giao nhà vào năm 2011. Tuy nhiên, sau khi vào ở một thời gian ngắn cư dân đã phải ca thán bởi chất lượng chung cư nhanh chóng xuống cấp.

Dự án không có tiện ích nội khu nào nổi bật. Nhiều hạng mục bao quanh dự án như đường nội khu, cấp thoát nước đang bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.

Trong năm 2017, cư dân tại đây được một phen tá hỏa khi dự án bị ngân hàng thông báo phát mãi.

Cụ thể, Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Sở Giao dịch 2 phát thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá toàn bộ dư nợ gốc, lãi phát sinh của Công ty cổ phần đầu tư Y tế Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (NTB) lên đến gần 1.091 tỉ đồng.

Theo đó, tài sản thế chấp kèm theo khoản nợ này là dự án khu dân cư 584 Tân Kiên, TP.HCM. Trong đó gồm một nền đất 174,5 m2 và quyền sử dụng khu đất 41.242 m2 cùng tài sản gắn liền với đất là 2 khối chung cư 712 căn hộ.

Những cư dân ở đây cho biết, bên cạnh những bất cập về chất lượng công trình, quản lý chung cư yếu kém, dự án không có tiện ích thì điều trăn trở hơn cả là dù đã dọn vào sống được nhiều năm nhưng các chủ căn hộ vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ hồng.

Những dự án tai tiếng mang họ 584

Dự án 584 Lilama SHB Building "đắp chiếu" suốt nhiều năm qua

Không chỉ dự tại dự án 584 Tân Kiên, tên tuổi Công ty 584 cũng nổi như cồn với hàng loạt tai tiếng từ các dự án do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án 584 Lilama SHB Building (số 384 Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) do Công ty 584 và Công ty CP Đầu tư xây dựng Lilama SHB hợp tác với đầu tư bị “chết đứng” từ nhiều năm nay.

Dự án này được khởi công từ năm 2009, trên diện tích khuôn viên rộng 5.238,27m2, gồm 2 khối cao ốc 20 tầng và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào năm 2011. Tuy nhiên, khi dự án đang xây dựng nửa chừng thì đứng yên cho tới nay.

Một dự án khác của Công ty 584 là chung cư 584 trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) cũng từng là “điểm nóng” về các vụ tranh chấp tại các chung cư. Cụ thể, tranh cãi nổ ra giữa cư dân, ban quản trị chung cư và chủ đầu tư 584 xoay quanh các vấn đề về quản lý, thu tiền phí giữa xe, thang máy liên tục hư hỏng gây hoang mang cho cư dân.

  • Khóc ròng với các dự án mang họ 584

    Khóc ròng với các dự án mang họ 584

    CafeLand – Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án chung cư 584 Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đang đứng ngồi không yên khi dự án này mới bị ngân hàng siết nợ.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.