Sau nhiều lần thoái vốn bất thành với lý do không đạt được giá như kỳ vọng, bà Do Nhung, em gái Chủ tịch HĐQT Thép Pomina Đỗ Duy Thái một lần nữa đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu POM đang nắm giữ.

CTCP Thép Pomina (mã chứng khoán POM) mới đây đã công bố thông tin bà Do Nhung, em gái ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT đăng ký bán toàn bộ 6,6 triệu cổ phiếu, tương ứng với tỷ lệ 2,35% vốn.

Thời gian giao dịch dự kiến từ 15/11 đến 14/12. Đây là lần thứ 3 trong khoảng mấy tháng trở lại đây, bà Nhung đăng ký bán ra cổ phiếu.

Nếu tính theo giá kết phiên ngày 10/11 là 4.850 đồng/cp, bà Nhung có thể thu về khoảng 32 tỷ đồng.

Em gái Chủ tịch HĐQT Pomina muốn thoái hết vốn

Trước đó, bà Do Nhung đã liên tục đăng ký thoái vốn nhưng bất thành với cùng lý do là không đạt được giá kỳ vọng.

Cụ thể, trong thời gian 17-31/8, bà Do Nhung chỉ bán được 712.200 cổ phiếu trên tổng số 7,3 triệu cổ phiếu POM đăng ký bán, tương ứng tỷ lệ thành công chỉ đạt 9,8%. Sau đó, từ ngày 12/9 đến 11/10, bà Nhung tiếp tục đăng ký bán hơn 6,57 triệu cổ phiếu còn lại nhưng đã không bán được cổ phiếu nào.

Hiện tại, cổ phiếu POM đang thuộc diện bị cảnh báo và kiểm soát do chậm nộp báo cáo tài chính đã kiểm toán trong 2 năm liên tiếp.

Trong văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE) để giải trình và phương án khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát và cảnh báo, lãnh đạo Pomina giải trình: “Do diễn biến liên tục trong 2 năm công ty trải qua về dịch bệnh, ảnh hưởng đến việc thu thập thư xác nhận từ nhà thầu Trung Quốc gặp nhiều khó khăn và tiếp theo năm sau là thu thập các bằng chứng cho giả định hoạt động liên tục từ ý kiến bằng văn bản chính thức từ các ngân hàng”.

Để đảm bảo tiến độ cho các báo cáo kiểm toán năm công bố đúng hạn, Pomina cho biết đang xác nhận công nợ nhà cung cấp nước ngoài. Đồng thời chuẩn bị các phương án khả thi về cân đối dòng tiền để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu.

Ngoài ra, công ty tích cực làm việc với các ngân hàng, duy trì giới hạn tín dụng, cơ cấu lại các khoản vay, gia hạn nợ và điều chỉnh thời gian cho vay dài hơn.

Kinh doanh bết bát, lỗ gần 650 tỷ đồng sau 9 tháng

Năm 2023, Pomina thông qua mục tiêu doanh thu 9.000 tỷ đồng và lỗ sau thuế 150 tỷ đồng trong năm nay. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đặt ra trong báo cáo thường niên trước đó là doanh thu 14.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 300 tỷ đồng.

Lý giải việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh từ lãi sang lỗ, Chủ tịch Đỗ Duy Thái cho rằng đây là chiến lược thận trọng trong bối cảnh thị trường còn khó khăn. Tuy nhiên, yếu tố chính khiến Pomina điều chỉnh kế hoạch là niềm tin ngành bất động sản sẽ chưa tốt lên trong năm nay.

Về kết quả kinh doanh, trong quý 3/2023, Pomina ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất giảm hơn 83% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 503 tỷ đồng do sản lượng tiêu thụ và giá bán trong quý giảm. Công ty báo lỗ 110 tỷ đồng, cải thiện hơn so với khoản lỗ gần 716 tỷ đồng của cùng kỳ.

Lý giải nguyên nhân thua lỗ, lãnh đạo hãng thép có trụ sở tại Bình Dương cho rằng do nhà máy thép Pomina 3 vẫn còn ngưng hoạt động nhưng phải gánh chịu nhiều chi phí trong đó có chi phí lãi vay. Dự kiến, nhá máy luyện thép này sẽ hoạt động trở lại vào đầu quý 4/2023 ngay sau khi phát hành vốn riêng lẻ cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, tình hình bất động sản đóng băng, nhu cầu tiêu thụ thép và doanh thu trong kỳ sụt giảm mạnh, điều này dẫn đến công ty bị sụt giảm doanh thu, trong khi chi phí cố định và lãi vay cao gây lỗ lớn trong quý vừa qua.

Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm, Pomina ghi nhận doanh thu đạt 2.948 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 647 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 707 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ sau 9 tháng, mức lỗ mà doanh nghiệp này ghi nhận đang vượt nhiều so với kế hoạch chỉ lỗ 150 tỷ đồng cả năm. Ngoài ra, với việc tiếp tục thua lỗ trong 3 quý vừa qua, Pomina đang ghi nhận lỗ luỹ kế lên tới 868 tỷ đồng, bằng 31% vốn điều lệ.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.