Một bất động sản được vận hành và quản lý bài bản cần đảm bảo các yếu tố chính như kế hoạch bảo trì, kiểm soát tài chính và dòng tiền. Đây cũng là các khía cạnh quan trọng giúp giá trị của bất động sản được đảm bảo về lâu dài.

Nhiều chủ đầu tư tự quản lý các tòa nhà thương mại thay vì thuê một đơn vị quản lý tài sản chuyên nghiệp. Điều này có thể giúp họ tiết kiệm chi phí thuê đơn vị quản lý bên ngoài ở mức nhất định, nhưng chưa chắc đã có lợi về dài hạn khi xét đến giá trị và danh tiếng của bất động sản.

Bảo trì phòng ngừa

Khái niệm chung về bảo trì phòng ngừa khá dễ hiểu, tức là chủ đầu tư nên chi một khoản nhỏ để giải quyết vấn đề ngay bây giờ thay vì phải tốn một khoản lớn trong tương lai.

Một công ty quản lý tài sản xuất sắc sẽ đưa ra kế hoạch sửa chữa, bảo trì và nâng cấp để một bất động sản không bị hư hại qua nhiều năm và nâng cao giá trị. Ví dụ như, họ sẽ có kế hoạch kiểm tra các thiết bị điều hòa không khí trong mọi khu vực và mọi phòng, ít nhất mỗi năm một lần, để kéo dài tuổi thọ của các thiết bị và giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Thậm chí, việc nâng cấp thiết bị có thể thu hút nhiều khách thuê hơn. Cụ thể, việc nâng cấp bảng điện trong một bất động sản công nghiệp sẽ phù hợp với nhiều kiểu phân chia không gian và mục đích sử dụng của nhiều khách thuê hơn.

Lưu giữ sổ sách tài chính

Một công ty quản lý bất động sản thương mại chuyên nghiệp sẽ lưu giữ các sổ sách tài chính chính xác và cập nhật từng phút về bất kỳ thay đổi nào đối với bất động sản, bao gồm xác minh các chi phí kiểm tra và sửa chữa. Việc này cũng sẽ cho phép chủ đầu tư định giá bất động sản chính xác, tính toán lợi nhuận và vốn chủ sở hữu, bảng cân đối kế toán, cũng như các khoản vay và lãi vay.

Công ty quản lý cần lập báo cáo tài chính hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Các báo cáo sẽ phản ánh tất cả các chi tiêu và lợi nhuận của bất động sản cũng như sự thay đổi về định giá. Sự khác biệt giữa chi phí và chi tiêu vốn mà có thể ảnh hưởng đến giá trị vốn hóa của bất động sản đều được ghi nhận để chủ đầu tư có một bức tranh toàn cảnh về tình hình tài chính của dự án.

Dòng tiền

Việc định giá có thể phụ thuộc một phần vào kỳ vọng về doanh thu mà bất động sản mang lại. Khách hàng tiềm năng sẽ chú ý đến số tiền kiếm được từ tiền cho thuê. Do vậy, một công ty quản lý tài sản sẽ hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện nghiên cứu thị trường và các so sánh chi tiết để đảm bảo rằng bất động sản đạt được doanh thu cho thuê cao nhất, từ đó mang lại định giá cao hơn khi đến thời điểm bán.

Ngoài ra, đơn vị quản lý tài sản cũng sẽ tư vấn cho chủ đầu tư các cách thức để gia tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí và nâng cao lợi nhuận thông qua các chiến lược, kế hoạch kinh doanh và tiếp thị. Một trong những phương án có thể sử dụng là chiết khấu cho những khách thuê trả trước dài hạn, từ đó tăng doanh thu cho thuê gộp và làm bất động sản trở nên hấp dẫn hơn với khách mua tiềm năng.

Nhìn chung, việc quản lý một bất động sản bài bản và hiệu quả thường đòi hỏi một công ty chuyên nghiệp. Việc này có lợi hơn về lâu dài cho chủ sở hữu, giúp mang lại lợi nhuận cho thuê cao hơn và định giá tốt hơn trong dài hạn. Đồng thời, chủ sở hữu ít căng thẳng hơn về bài toán tài chính và vận hành mà vẫn có thể duy trì bất động sản ở trạng thái tốt đẹp trong nhiều năm.

  • 4 xu hướng mới trong đầu tư bất động sản thương mại

    4 xu hướng mới trong đầu tư bất động sản thương mại

    CafeLand - Nhiều chủ sở hữu bất động sản thương mại đã phải vật lộn để thích nghi với các thay đổi do đại dịch, ví dụ như việc nhiều công ty giảm quy mô văn phòng và chuyển sang hình thức làm việc từ xa. Tuy vậy, vẫn có những xu hướng tích cực đang xuất hiện trên thị trường có thể giúp khôi phục bất động sản thương mại trong điều kiện bình thường mới.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.