Khu vực Tây Nguyên đang thiếu hụt hạ tầng cao tốc
Tại Hội nghị điều phối vùng Tây Nguyên mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng với Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo 5 tỉnh vùng Tây Nguyên cùng bàn thảo về việc phát triển kết nối giao thông khu vực, trong đó đặc biệt ưu tiên xây dựng các tuyến cao tốc.
Theo tìm hiểu, khu vực Tây Nguyên hiện nay chỉ có tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023.
Các tuyến cao tốc đang đang hoàn thiện hồ sơ đầu tư gồm Gia Nghĩa - Chơn Thành, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.
Ngoài ra, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên mong muốn Chính phủ, Bộ GTVT sớm đầu tư các dự án quan trọng khác gồm cao tốc Quy Nhơn - Pleiku,; nghiên cứu đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây (Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa); mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không Liên Khương, Pleiku, Buôn Ma Thuột…
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, từ nay đến cuối năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai xây dựng 8 tuyến cao tốc tại vùng Tây Nguyên với tổng chiều dài hơn 800km, trong đó có 4 tuyến phải hoàn thành trước năm 2025.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến cao tốc. Về nguồn vốn cần linh động huy động từ nguồn Trung ương, địa phương và các nhà đầu tư.
Đối với các tuyến đường liên kết vùng, Phó Thủ tướng gợi ý tỉnh khu vực Tây Nguyên có thể cùng góp vốn đầu tư theo hướng địa phương nào mạnh hơn về nguồn lực đóng góp nhiều hơn; hoặc tham khảo kinh nghiệm của các địa phương khác đã làm tốt việc xây dựng hạ tầng kết nối trong cả nước.
-
Vì sao xây 37km cao tốc kết nối Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột cần 10.400 tỉ đồng?
Dự án thành phần 2 thuộc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cần kinh phí tới 10.436 tỉ đồng do phải thi công đoạn tuyến liên kết giữa 2 địa phương, đi qua địa hình hiểm trở, leo đèo vượt suối và phải xây dựng nhiều hầm đường bộ.
-
Thủ tướng yêu cầu thông toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Quảng Ngãi vào 2025
Thủ tướng yêu cầu phấn đấu hoàn thành dự án Vân Phong - Nha Trang vào 30/4/2025, dự án Chí Thạnh – Vân Phong vào 2/9/2025, dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn chậm nhất vào 30/6/2025 để thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới TP.HCM trong năm 2025....
-
Thông xe cao tốc gần 9.000 tỉ, giúp rút ngắn thời gian TP.HCM đi Nha Trang còn 4 giờ
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo được thông tuyến sáng 26/4 giúp rút ngắn thời gian từ TP.HCM đi Nha Trang xuống chỉ còn 4 – 5 giờ, giảm khoảng một nửa nếu so với hướng di chuyển qua quốc lộ 1.
-
Tạm yên tâm với loạt trạm dừng nghỉ tạm dọc cao tốc Bắc – Nam
Trong khi chờ các trạm dừng nghỉ chính thức được đấu thầu chọn nhà đầu tư xây dựng thì một loạt trạm dừng nghỉ tạm đang gấp rút được hoàn thành dọc cao tốc Bắc – Nam để phục vụ người dân, đặc biệt trong dịp lễ 30/4 sắp tới....