Quy mô mở rộng
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Đây là dự án hạ tầng chiến lược, được kỳ vọng gia tăng năng lực kết nối vùng, giảm ùn tắc kéo dài nhiều năm qua và hoàn thiện mạng lưới giao thông huyết mạch từ TP.HCM về Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo quyết định phê duyệt, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài hơn 96km, kéo dài từ nút giao Chợ Đệm (TP.HCM) đến khu vực phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 (Đồng Tháp).

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài hơn 96km
Quy mô đầu tư của dự án được xác định theo hướng mở rộng đáng kể so với hiện nay.
Đoạn từ TP.HCM - Trung Lương sẽ được quy hoạch hoàn chỉnh từ 10 - 12 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h.
Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, đoạn này sẽ được mở rộng lên 8 làn xe để đáp ứng nhu cầu lưu thông trước mắt.
Đoạn từ Trung Lương - Mỹ Thuận, cũng như đoạn An Thái Trung - Mỹ Thuận 2, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe với vận tốc thiết kế 100km/h.
Trên toàn tuyến sẽ có 66 cầu được xây dựng hoặc mở rộng, bao gồm 61 cầu trên tuyến chính và 5 cầu tại các nút giao liên thông. Hệ thống nút giao cũng được bổ sung và nâng cấp.
Ngoài ra, 8 nút giao hiện hữu như Chợ Đệm, vành đai 3, Bến Lức, Tân An, Thân Cửu Nghĩa, Cai Lậy, Cái Bè và An Thái Trung sẽ được mở rộng theo quy mô mới, đồng thời 2 nút giao mới sẽ được hình thành để kết nối với cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và tuyến ĐT.818.
Dự án còn đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh ITS, bao gồm thu phí không dừng, hệ thống kiểm soát tải trọng, trạm điều hành và hai trạm dừng nghỉ đặt tại Km28 200 và Km78 220. Việc áp dụng công nghệ hiện đại được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng vận hành, bảo đảm an toàn giao thông và tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.
Tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư của dự án hơn 36.172 tỷ đồng. Dự án huy động 15% vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, tương đương hơn 5.425 tỷ đồng; phần còn lại, khoảng 30.746 tỷ đồng được huy động từ các tổ chức tín dụng và nguồn vay hợp pháp khác.
Liên danh các nhà đầu tư thực hiện dự án gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), Công ty CP Tasco, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Ban Quản lý dự án 7 được giao làm bên mời thầu, còn Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền tổ chức ký kết và quản lý hợp đồng theo mô hình PPP.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 36.172 tỷ đồng
Được biết, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.037ha, bao gồm 955ha đã giải phóng mặt bằng từ giai đoạn 1 và 82ha giải phóng mặt bằng bổ sung.
Kết nối vùng - cú hích mới cho kinh tế và bất động sản
Dự án được thực hiện với mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông, cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Việc mở rộng tuyến cao tốc này không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn tác động đáng kể đáng Bất động sản khu vực. Quỹ đất dọc theo tuyến cao tốc này sẽ trở thành điểm hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản, đặc biệt là các dự án khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư.
-
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tăng phí
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km nằm trên địa phận tỉnh Đồng Tháp, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.
-
Cận cảnh tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM với miền Tây sắp được mở rộng lên 6 - 8 làn xe
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những trục giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Việc mở rộng tuyến cao tốc này không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng mà còn tạo ra cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế và bất động sản của khu vực.
-
Thống nhất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 8 làn xe
Ngày 27/5, Sở Xây dựng tỉnh Long An xác nhận đã chấp thuận đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Theo Tập đoàn Đèo Cả, toàn tuyến sẽ được nâng cấp theo hướng mở rộng trùng tuyến hiện hữu, đảm bảo đồng bộ về mặt thiết kế và pháp lý.
-
Mở rộng hai tuyến đường nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận
Bên cạnh dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận lên 8 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, TP.HCM dự kiến sẽ mở rộng hai tuyến đường nối Tân Tạo – Chợ Đệm và Bình Thuận – Chợ Đệm với tuyến cao tốc này để phát huy tối đa hiệu quả khai thác.
-
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ áp dụng mức phí mới từ ngày 1/11
Từ ngày 1/11 tới đây, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thu phí theo biểu giá mới, với mức dao động từ 2.091-6.382 đồng/km, tùy loại phương tiện.
-
Thời điểm khởi công mở rộng tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM với miền Tây
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 12/2025, hoàn thành trong năm 2028.
-
Tìm nhà đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông & Vận tải tìm nhà đầu tư PPP để mở rộng, tiến tới 8 làn hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến TP.HCM đến Cần Thơ....
-
Đơn vị nào sẽ nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương?
Trong văn bản mới ban hành, Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương cho Ban quản lý dự án 7....
-
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang gặp vướng mắc gì?
Sau khi nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe theo phương thức PPP đang gặp vướng mắc về hợp đồng triển khai.

.png)

