Phát biểu trước Quốc hội ngày 9/6, sau khi kết thúc phần chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ chủ trương của Chính phủ về việc thực hiện các chính sách tiền tệ.

“Chia lửa” với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giải trình thêm các vấn đề chất vấn đại biểu Quốc hội nêu.

Theo đó, Phó thủ tướng khẳng định, điều hành chính sách tiền tệ vừa qua chủ động, linh hoạt. Lạm phát thời gian qua tăng chủ yếu do tăng giá hàng hoá, trong đó có mặt hàng chủ yếu là xăng dầu.

Chẳng hạn như 13 đợt tăng giá xăng dầu trong 5 tháng đầu năm, giá tăng thêm 7.300-7.900 đồng một lít, tương ứng 59,49% trong 5 tháng. Việc tăng giá này đã tác động tới CPI chung tăng 1,8 điểm phần trăm.

Phó thủ tướng cho hay, trong thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo chính sách tín dụng tăng trưởng tích cực, lãi suất hợp lý, dự trữ ngoại hối củng cố, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp…

Chính phủ sẽ tiếp tục bám sát các nghị quyết của Quốc hội, theo dõi sát tình hình trong nước để tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, triển khai các giải pháp về chính sách tiền tệ để hỗ trợ thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, điều hành lãi suất phù hợp với các cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái. Ảnh: Quochoi.vn

Về kiểm soát tín dụng và các lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu, bất động sản, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đối với các dự án, phương án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt, khách hàng có khả năng trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn thì tiếp tục cung cấp tín dụng theo đúng quy định. Đây là chủ trương đầy đủ, xuyên suốt của chính phủ trong thời gian qua.

“Đối với lĩnh vực này có ý kiến siết chặt không thì theo tôi phải kiểm tra lại xem việc cho vay có đảm bảo tiêu chuẩn quy định không. Kiểm tra nếu trước chưa làm đúng thì làm lại cho đúng, còn làm đúng rồi thì tiếp tục làm đúng, chứ không phải siết chặt trong lĩnh vực này. Với những dự án hiệu quả thì vẫn cung cấp vốn để đảm bảo hoạt động và đóng góp cho nền kinh tế kinh tế”, Phó thủ tướng nói.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.