CafeLand - Nương theo làn sóng dịch chuyển ra vùng ven của các doanh nghiệp bất động sản lớn, không ít nhà đầu tư cá nhân “hốt bạc” trên thị trường bất động sản năm qua.

Năm may mắn của F0

Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát được hơn nửa năm, công ty nhập khẩu phân phối linh kiện máy tính nơi Nghĩa (33 tuổi, ngụ Bình Dương) đang làm việc buộc phải cho nhân viên làm việc luân phiên. Thu nhập giảm, thời gian nhàn rỗi nhiều hơn đã dẫn Nghĩa bước sâu vào con đường đầu tư bất động sản. Nói bước sâu hơn là bởi trước đây Nghĩa cũng đã vài lần mua đất để đầu tư theo kiểu ăn chắc mặc bền, có bao nhiêu vốn dành dụm thì tìm miếng đất vừa tiền mua làm của để dành.

Lần này với thời gian rảnh nhiều hơn, lại có trong tay số vốn nhỏ, Nghĩa lân la tìm những miếng đất quanh khu vực Bình Dương, hay xa hơn là lên tới Bình Phước. Lần này, Nghĩa đưa tiêu chí rõ ràng: “chỉ mua đất riêng lẻ trong dân, giá trị nằm trong khoảng 500 triệu đồng đến dưới một tỉ đồng, đã có sổ đỏ”. Mảnh đất nào đạt được những yêu cầu trên, nhà đầu tư này mới xuống tiền. Nghĩa tiết lộ trong năm 2020 anh đã săn được 4 mảnh đất với tổng giá trị chỉ hơn 2 tỉ đồng. Cứ theo cách làm mua đợi tầm 6 tháng có lời thì bán, năm qua nhà đầu tư này đã bỏ túi khoảng 500 triệu đồng.

Đất nền vùng ven được nhiều nhà đầu tư chọn là kênh đầu tư trú ẩn trong thời kỳ kinh tế khó khăn do dịch bệnh. Ảnh: Diệu Trang

“Lãi suất tiết kiệm ngày càng xuống thấp là nguyên nhân khiến tôi mạnh tay đầu tư nhà đất thay vì gửi tiền ở nhà băng để tránh kịch bản trượt giá”, Nghĩa chia sẻ.

Cũng là một nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường hồi đầu năm nay, chị Xuân Thạnh, kế toán trưởng của một công ty có vốn FDI tại TP.HCM lại xác định bỏ tiền vào bất động sản là kênh trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế khó khăn do dịch bệnh.

“Lãi suất tiết kiệm ngày càng xuống thấp là nguyên nhân khiến tôi mạnh tay đầu tư nhà đất thay vì gửi tiền ở nhà băng để tránh kịch bản trượt giá”

Thương vụ đầu tiên mà chị Thạnh xuống tiền là một mảnh đất ở Bình Chánh, TP.HCM hồi đầu năm với giá 1,2 tỉ đồng. Chị Thạnh hoàn tất việc mua bán chỉ trong vòng 1 tuần khi bên bán cần thanh lý tài sản để chuyển công tác. Sáu tháng sau, chị Thạnh rao bán với giá 1,7 tỉ đồng và chờ phản ứng của thị trường. Hơn một tháng sau, chị bán được với giá 1,6 tỉ đồng, trừ phí môi giới và đóng thuế, nhà đầu tư này bỏ túi gần 400 triệu đồng chỉ sau vài tháng.

Thừa thắng xông lên, chị Thạnh dồn vốn ra vùng ven tìm đất, điểm đến của nhà đầu tư này là Phú Giáo (Bình Dương), Chơn Thành (Bình Phước). Nhà đầu tư này giải thích, “Mình phải đi xa để tìm cơ hội là vì số tiền trong tay không nhiều. Khi đi xa, giá trị từng mảnh đất thấp nên có thể mua nhiều mảnh, cần tiền bán lại cũng dễ dàng hơn.”

Khu vực mà chị Thạnh lựa chọn là những nơi gần dân cư, gần các địa điểm như trường học, ủy ban nhân dân càng tốt vì ưu điểm của dòng sản phẩm này ngoài kỳ vọng tăng giá theo thời gian, thì khi cần thu hồi vốn bán cũng khá nhanh. “Tôi tin rằng, nếu cẩn thận thì bỏ tiền vào đất là kênh trú ẩn an toàn và sinh lợi nhiều hơn so với giữ tiền mặt”, chị Thạnh bộc bạch. Bích Trâm, một môi giới chuyên bán đất nền ở Bình Dương cho biết, từ đầu năm đến nay cô nhận được không ít yêu cầu tìm đất từ những nhà đầu tư có số vốn vài trăm triệu, không ít trong số họ là những người mua lần đầu.

“Lãi suất ngân hàng xuống thấp kỷ lục khiến họ muốn chuyển dòng tiền sang đất đai”, môi giới này cho biết.

Kênh đầu tư được ưa chuộng

Những nhà đầu tư như anh Nghĩa hay chị Thạnh được các môi giới gọi là “F0”, tức những người chưa có nhiều kinh nghiệm, tham gia thị trường lần đầu. Điều đáng chú ý giới đầu tư F0 đang xuất hiện nhiều hơn trên thị trường. Đặc điểm chung của nhóm này là thường sử dụng tiền mặt, ít dùng đến vốn vay ngân hàng, địa bàn họ nhắm đến là các khu vực vùng ven TP.HCM hoặc các tỉnh giáp ranh vì ở đây giá nhà đất còn tương đối “dễ thở”.

Sự xuất hiện của họ là một mảnh ghép trong bức tranh đa màu sắc của thị trường bất động sản. Sự góp mặt của các nhà đầu tư này cho thấy sự hấp dẫn của bất động sản so với các kênh đầu tư khác. Bất chấp dịch bệnh, nhu cầu người mua đang thể hiện rất đa dạng, từ mua để ở, đầu tư đến đầu cơ, cất giữ tài sản.

Theo khảo sát của CBRE, phần lớn các nhà đầu tư cá nhân đến từ TP.HCM mua bất động sản ở các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Long An, Bình Dương là để đầu tư. Họ tìm kiếm các sản phẩm bất động sản và “xuống tiền” từ giai đoạn đầu tiên, sau đó đợi tăng giá và bán lại.

Lý giải cho làn sóng dòng tiền đổ mạnh vào bất động sản bất chấp khó khăn do dịch bệnh, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Việt An Hòa, cho biết không chỉ ở Việt Nam mà hầu hết trên thế giới, bất động sản là kênh từ xưa đến nay luôn được ưu tiên đầu tư.

Ông Quang lý giải, sức hấp dẫn của bất động sản đến từ nhiều yếu tố. Đầu tiên, bất động sản có tính truyền thống. Trong các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, bất động sản và ngoại tệ, bất động sản lúc nào cũng chiếm tỷ trọng hơn 40%. Thêm vào đó, quan niệm “buôn vàng thì lỗ, buôn thổ thì lời” cũng tác động rất nhiều đến sự hấp dẫn của bất động sản vì giá vàng lên xuống liên tục còn bất động sản có tính gia tăng vì sự gia tăng dân số và nhiều yếu tố tác động vào. Lý do nữa khiến bất động sản tăng trưởng mạnh hơn những ngành khác là do nó đáp ứng được các nhu cầu mua để ở và để thể hiện đẳng cấp.

Trong các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, bất động sản và ngoại tệ, bất động sản lúc nào cũng chiếm tỷ trọng hơn 40%.

Ở góc độ đơn vị nghiên cứu thị trường, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, cho biết nhiều người có tài sản tích lũy dưới dạng vàng hay ngoại tệ có nhu cầu chuyển sang bất động sản. Điều này cũng luôn đúng với các nhà đầu tư, tổ chức trên thế giới. Khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, chính trị bất ổn hoặc chiến tranh, dịch bệnh kéo theo bất ổn xã hội tác động lên tất cả các mặt của xã hội, thì ngay lập tức họ sẽ đưa dòng tiền của mình sang kênh trú ẩn an toàn, trong đó có bất động sản.

Dù vậy ông Khương lưu ý các nhà đầu tư cá nhân, trong bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư ta nên hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính. Ngoài ra, thủ tục pháp lý là điều phải luôn lưu ý. Việc chọn lựa dự án phải dựa trên các yếu tố như tính thanh khoản, giá trị gia tăng và quản trị rủi ro. Đây là ba yếu tố quan trọng khi đầu tư vào một dự án.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở của CBRE, lưu ý nhà đầu tư khi đi tỉnh cần chuẩn bị trước tâm lý cho nhiều tình huống khác nhau, trong đó có cả tình huống kỳ vọng có thể không thành hiện thực. Nhà đầu tư phải xác định việc chưa thể mua đi bán lại nhanh, mà buộc phải chờ đợi thêm. “Nhà đầu tư nên xác định kỳ vọng tăng giá có khả thi hay không, hiệu suất sinh lời là bao nhiêu và thanh khoản ra sao, thời gian chờ là bao lâu. Nên tìm hiểu kỹ khu vực đầu tư trước khi chọn mặt gửi vàng, đừng đi theo xu hướng đám đông”, ông Kiệt nhấn mạn.

  • Bất động sản vùng ven sẽ lên ngôi trong năm 2021

    Bất động sản vùng ven sẽ lên ngôi trong năm 2021

    CafeLand - Tại buổi tọa đàm "Toàn cảnh bất động sản 2021: Nhận diện xung lực mới" diễn ra ngày 5/1, những người trong ngành dự báo thị trường bất động sản vùng ven sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư, một phần là nhờ cơ sở hạ tầng phát triển giúp việc đi lại thuận tiên hơn.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.