Cuộc khủng hoảng bất động sản vẫn tiếp diễn trên toàn cầu, với mức độ khác nhau tuy từng quốc gia. Tuy nhiên, vẫn có một số lý do cho thấy nhà đầu tư nên duy trì niềm tin dài hạn vào thị trường này.

https://cafefcdn.com/203337114487263232/2022/12/1/photo-1-16698544405621150176262.jpg

Mặc dù nguồn cung eo hẹp và lãi suất cao đang gây ra nhiều thách thức lớn cho thị trường nhà ở nói riêng và bất động sản nói chung, nhưng có một số lý do khi kết hợp lại có thể vẽ nên bức tranh về một môi trường rất thuận lợi cho hoạt động trong dài hạn cũng như triển vọng tăng giá.

Các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế vẫn mạnh mẽ

Mặc dù lãi suất tăng nhưng nhu cầu về nhà vẫn được duy trì ở mức cao. Đây là một chỉ báo vĩ mô tích cực, mang lại tín hiệu tốt cho ngành bất động sản. Bên cạnh đó, thị trường việc làm tiếp tục kiên cường trước các cơn bão suy giảm kinh tế, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng ngay cả trong lạm phát.

Một nhà môi giới tại Mỹ cho biết: “Chúng ta [người Mỹ] cũng đang chứng kiến một thời kỳ tăng lương thực tế, ngay cả khi có lạm phát, do đó sức mua của người tiêu dùng tăng lên. Nếu chúng ta thấy tiền lương tiếp tục tăng với tốc độ nhanh hơn mức tăng của giá nhà và lãi suất, điều này sẽ duy trì hoặc thậm chí thúc đẩy nhu cầu về nhà ở”.

Xu hướng nhân khẩu học tích cực

Thế hệ đang bước vào tuổi trung niên có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường nhà ở phát triển mạnh mẽ. Họ dang trở thành nhân tố bù đắp những áp lực kinh tế tiêu cực để giúp thị trường trở nên lành mạnh và cân bằng hơn.

Bên cạnh đó, những thay đổi về địa lý và lối sống hiện tại cũng có thể phát huy thế mạnh của thị trường nhà ở. Đại dịch đã đẩy nhanh xu hướng người dân di chuyển từ thành phố ra vùng ngoại ô, tạo ra thị trường mới cho việc xây dựng và mua bán nhà.

Thời điểm đẹp để đầu tư bất động sản

Lãi suất quá cao làm giảm phần nào nhu cầu của những người mua nhà thế chấp. Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẵn tiền mặt có thể bù đắp sự sụt giảm đó bằng các khoản tiền rót vào thị trường bất động sản để bảo vệ tài sản của mình trước tình trạng giảm phát của đồng đô la, hay biến động trên thị trường chứng khoán và trái phiếu.

Một nhà đầu tư cho biết: “Trong thời điểm kinh tế bất ổn, bất động sản được coi là khoản đầu tư hấp dẫn so với những tài sản dễ biến động như chứng khoán. Bất động sản cũng thường được sử dụng như một hàng rào chống lạm phát. Ngoài ra, khi các cơ hội đầu tư khác không mang lại lợi nhuận cao do lãi suất cao và áp lực lạm phát, bất động sản có thể thu hút thêm vốn”.

Những bước nhảy vọt về công nghệ đang cải thiện ngành bất động sản

Từ năm 2020, công nghệ đã thúc đẩy ngành bất động sản phát triển nhanh chóng trong và sau đại dịch thông qua các chuyến thăm quan nhà ảo hay quy trình cho vay được thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

Các công nghệ như blockchain, token hóa và thực tế ảo (VR và AR) sẽ tiếp tục giúp các giao dịch bất động sản hiệu quả và dễ tiếp cận hơn, do đó làm tăng hoạt động của thị trường và thúc đẩy tăng trưởng liên tục.

Tích cực trong tiêu cực

Lãi suất là trở ngại chính đối với người mua nhưng vẫn chưa chạm đến ngưỡng cao nhất trong lịch sử. Đối với một số người, các khoản vay mua nhà ngày nay cực kỳ đắt đỏ, nhưng điều này lại giúp hài hòa nguồn cung đang bị cạn kiệt.

Một chuyên gia nói: “Hai điều trên có vẻ trái ngược nhau. Tuy nhiên, lãi suất cao và lượng hàng tồn kho thấp có thể khiến một số người mua sợ hãi và rời khỏi thị trường, làm giảm tính cạnh tranh và tạo ra cơ hội cho những người mua khác”.

Lam Vy (YH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.