Nhiều nhà đầu tư có sẵn tiền mặt nhưng lại không vội tham gia thị trường vào lúc này. Họ đang chờ đợi với kỳ vọng sẽ bắt được đáy thị trường trong thời gian tới.

Đất nền im ắng

Đầu tháng 1, anh Minh Nghĩa (TP.HCM) gom gần 2 tỉ đồng để gửi vào tài khoản tiết kiệm tại một ngân hàng tư nhân. Đây là số tiền dành dụm, cộng với một khoản tiền bán cổ phiếu. Nhà đầu tư này đang quan sát thị trường, chờ cơ hội “bắt đáy” bất động sản trong bối cảnh thị trường khó khăn.

“Tôi chỉ gửi kỳ hạn 3 tháng để tìm cơ hội mua bất động sản. Cũng có người khuyên tôi nên bắt đáy trước làn sóng xả hàng hiện nay. Tuy nhiên, giảm giá vẫn mới ở thời kỳ đầu, khi các khó khăn tài chính trở nên nặng nề hơn, các nhà đầu tư chấp nhận bán với giá tốt hơn”, anh Nghĩa nói.

Ở bên bán, chị Thanh Thúy (35 tuổi, TP.HCM) vừa chấp nhận giảm lợi nhuận đến 100 triệu đồng để bán ngay lô đất có diện tích 44m2, hẻm xe hơi tại quận Gò Vấp với giá 5,3 tỉ đồng. Chị gửi môi giới đã 3 tháng nay nhưng vẫn chưa bán được.

“Tôi nhận ra, những lúc thị trường khó khăn, bất động sản có thể khai thác cho thuê mang về dòng tiền đều đặn dễ bán hơn so với đất nền. Bằng chứng là tôi rao bán đất và một căn nhà khác cùng lúc, nhưng căn nhà đã bán được chỉ sau hơn một tháng rao, còn đất vẫn đứng im”, chị Thúy chia sẻ.

Khi thị trường khó khăn, các chủ tài sản sẵn sàng giảm giá bán, nhưng đa số không bán lỗ, chỉ giảm lời. Ảnh minh họa

Quan sát thị trường gần hai năm nay, Thành Được - một môi giới chuyên bất động sản Bình Dương - cho biết có nhiều nhà đầu tư cầm tiền mặt, tìm hiểu thị trường, đi xem đất nhưng vẫn chưa xuống tiền vì có tâm lý chờ đợi xem giá đã đến đáy hay chưa.

Theo vị môi giới này, việc giá bất động sản đã liên tục tăng nóng do sốt đất, trượt giá, lãi suất và tác động của yếu tố quy hoạch hạ tầng và tâm lý đẩy giá lên cao cũng phổ biến trong cộng đồng nhà đầu tư.

Chính vì vậy, khi thị trường khó khăn, các chủ tài sản sẵn sàng giảm giá bán, nhưng đa số không bán lỗ, chỉ giảm lời. Cá biệt có nhà đầu tư khó khăn do dùng đòn bẩy tài chính quá đà có thể chấp nhận bán huề vốn hoặc lỗ chi phí lãi vay, thậm chí lỗ vốn nếu không thể thu xếp thêm. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ xảy ra với các sản phẩm đất nền ở xa, kết nối hạ tầng không tốt.

Giá bất động sản khó giảm mạnh

Trong một cuộc hội thảo gần đây, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Việt An Hòa, cho biết nhiều nhà đầu tư đang muốn mua bất động sản vì nhiều lý do.

Đầu tiên, giá bất động sản hiện nay đang giảm. Ngoài ra, chính sách thanh toán, hỗ trợ về lãi suất vay, có những sản phẩm thanh toán 15%, 3 năm sau mới nhận nhà. Tuy nhiên không ít người mua boăn khoăn thị trường liệu đã chạm đáy hay chưa nên còn cân nhắc.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay hiện đang ở mức cao, khoảng 10-10,5%, các ngân hàng cổ phần cũng 13-14%. Đây cũng là lý do khiến các nhà đầu tư chần chừ dù vẫn muốn mua sản phẩm mới.

Giới đầu tư đánh giá, đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư có tài chính tốt mua bất động sản. Thời điểm này mua dễ hơn bán, nhưng không có nghĩa là tình trạng bán tháo đang diễn ra mạnh mẽ trên thị trường.

Ông Gibran Bukhari, Giám đốc kinh doanh Masterise Home, cho rằng tâm lý của khách hàng hiện nay không còn hào hứng như trước do những thông tin trên thị tường khiến họ mất đi sự tự tin. Vì vậy, khách hàng có xu hướng chờ đợi và nghe ngóng nhiều hơn những thông tin từ thị trường.

“Cũng có một bộ phận khách hàng muốn chờ thêm vì họ tin giá sẽ giảm tiếp và có thể bắt đáy. Tuy nhiên, trên thị trường, các sản phẩm đáng sống vẫn giữ nguyên giá trị và luôn hấp dẫn. Khách hàng và nhà đầu tư không nên tìm sản phẩm đang xuống giá bởi đó là hiện tượng giá đang điều chỉnh về giá trị thực”, ông Bukhari nói.

Chia sẻ thêm về nguyên nhân khiến giá bất động sản ngày càng leo thang, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest, cho biết vẫn có trường hợp chủ đầu tư dùng “thủ thuật”, làm giá. Tuy nhiên, với cơ chế như hiện nay, chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn khi thời gian chờ cấp phép, thủ tục thực hiện dự án mất nhiều thời gian.

“Nhiều dự án với mức đầu tư lên đến vài trăm tỷ đồng nhưng phải chờ đợi 5-8 năm đồng thời phải chịu lãi suất ngân hàng, chưa kể, nhiều chi phí vô hình khác”, ông Hiệp nói

GP.Invest cho rằng chi phí đầu vào quyết định sản phẩm là giá đất, nhưng hiện nay giá đất đang theo xu hướng sát với thị trường, tức ngày càng cao. Các cơ quan soạn thảo luật cần xem xét vấn đề này vì giá đất Việt Nam đang tiến tới cao nhất khu vực.

Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng cũng tăng lên rất cao, có thời điểm như năm 2020-2021, giá thép tăng tới 40%. Do đó, giá bất động sản buộc phải tăng lên theo. Đây là những yếu tố cần xem xét khi nói về giá bất động sản.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.