Chiều ngày 2/12, nhân dịp tham dự Hội nghị COP28 tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga. Trong đó, thúc đẩy một số dự án thế hệ mới tiềm năng trong khuôn khổ khoản vay 5-7 tỉ USD của WB cho Việt Nam trong 3 năm tới.

Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch WB thống nhất đẩy nhanh tiến độ các dự án hiện có, đồng thời thúc đẩy các dự án chiến lược quy mô lớn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Theo đó, các dự án được tài trợ bao gồm: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam (REACH), dự án trồng 1 triệu ha lúa năng suất cao, phát thải thấp, dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – Hoà Lạc, đầu tư cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long và các dự án chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

Đối với dự án Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam (REACH), Chính phủ Việt Nam đã đề nghị Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ tổng chi phí của dự án là 350 triệu USD, bao gồm hai hợp phần là Tăng cường lưới điện để tích hợp VRE và Quản lý phân bổ.

Về dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Hòa Lạc, đây là tuyến đường sắt xuyên tâm, kết nối trung tâm thủ đô với các đô thị dọc đại lộ Thăng Long.

Được biết, hiện nay, giao thông kết nối từ trung tâm Thủ đô lên Hòa Lạc đã có Đại lộ Thăng Long hay Đường cao tốc Láng – Hòa Lạc dài 29km với mức vốn đầu tư 7.527 tỉ đồng.

Hà Nội cũng đang lên kế hoạch xây dựng tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc, là tuyến đường sắt xuyên tâm với chiều dài lên tới 38,43 km và tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỉ đồng.

Ngoài các dự án trên, trước đó Việt Nam cũng đề nghị WB nghiên cứu dành vốn vay cho một số dự án quan trọng của Việt Nam gồm:

Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cần 3,2 tỉ USD đầu tư phân kỳ đường đơn. Tư vấn trong nước hiện nay đã xong báo cáo giữa kỳ, 6 tháng đầu năm 2024 hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) và Ngân hàng Thế giới có thể tiếp cận để nghiên cứu.

Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo và cao tốc Pleiku - Quy Nhơn. Cả hai dự án đang được tư vấn hoàn thành báo cáo giữa kỳ. Dự kiến đến giữa năm 2024 sẽ hoàn thành Pre-FS, WB có thể tiếp cận hồ sơ để nghiên cứu sau khi tư vấn trong nước hoàn thành Pre-FS.

Bên cạnh đó, trong quá trình WB đang tái cơ cấu hiện diện trên toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ đề nghị WB thành lập một Trung tâm khu vực đặt văn phòng tại Việt Nam, khẳng định tạo điều kiện tốt nhất để văn phòng vùng vận hành các dự án tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Chủ tịch WB đặc biệt đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong chuyển đổi xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, nhất là việc triển khai dự án trồng 1 triệu ha lúa năng suất cao, ít phát thải, coi đây là dự án hình mẫu về nông nghiệp xanh của WB trên thế giới, giúp giảm khí thải methane cũng như có thể mang lại lợi ích tài chính rõ rệt cho người dân thông qua cơ chế tín chỉ carbon.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.