Thủ tướng Phạm Minh Chính và bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Quốc gia của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia - Ảnh Nhật Bắc/Báo Chính phủ.
Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống giao thông hiện đại, trong đó dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam là một “dự án mang tính chất xoay chuyển tình thế”, dự kiến khởi công năm 2026 với tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD.
Ông đề nghị WB ưu tiên bố trí vốn, tư vấn chính sách và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế nhằm đảm bảo dự án được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ, góp phần nâng cao năng lực vận tải, giảm phát thải và thúc đẩy kết nối vùng.
Bên cạnh đường sắt, Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ tài chính cho các lĩnh vực then chốt khác như: phát triển cơ sở hạ tầng giao thông quy mô lớn, năng lượng tái tạo, nông nghiệp phát thải thấp, các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như giao thông thủy nội địa và phát triển sinh kế bền vững.
Thủ tướng mong muốn WB không chỉ hỗ trợ cho khu vực Nhà nước mà cả khu vực tư nhân, với lãi suất cạnh tranh, mô hình quản lý vốn linh hoạt, hiệu quả hơn và quá trình triển khai nhanh gọn, giảm tối đa thủ tục hành chính.
Chính phủ Việt Nam đang quyết liệt cải cách thể chế, hoàn thiện hành lang pháp lý để tháo gỡ các rào cản, vướng mắc giữa yêu cầu trong nước và tiêu chuẩn của các nhà tài trợ quốc tế. Trong đó có việc sửa đổi Nghị định 114/2021/NĐ-CP nhằm phân cấp mạnh hơn trong quản lý và sử dụng vốn ODA, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2025.
Thủ tướng đề nghị Văn phòng WB phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để xây dựng các giải pháp rút ngắn quy trình phê duyệt, tăng tính chủ động cho các địa phương. Đồng thời, đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa WB và Việt Nam, cảm ơn WB đã hỗ trợ hiệu quả, đặc biệt trong các chương trình xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững và đề nghị tổ chức này tiếp tục là đối tác chiến lược trong giai đoạn phát triển mới của Việt Nam.
Về phía mình, bà Mariam J. Sherman bày tỏ ấn tượng trước các thành tựu phát triển của Việt Nam và khẳng định WB sẵn sàng tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, tài chính và điều phối chuyên gia đến Việt Nam để tư vấn chính sách, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên.
Đồng thời, bà nhất trí với các đề xuất của Thủ tướng, đặc biệt là phát triển hạ tầng chiến lược, hỗ trợ khu vực tư nhân và sẽ báo cáo các nội dung này lên Chủ tịch WB Ajay Banga.
-
Ngày 14/5, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
-
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương (mã: DPG) cho biết sẽ chú trọng vào các dự án trọng điểm mà Nhà nước đang khuyến khích đầu tư. Đạt Phương sẽ mở rộng tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn như đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc, hầm và metro, những công trình trọng điểm phục vụ phát triển giao thông và đô thị thông minh.
-
Thêm “một tên tuổi lớn” muốn tham gia vào cuộc đua làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 vừa tổ chức mới đây, Công ty CP Điện lực Gelex - Gelex Electric (Mã: GEE) đặt mục tiêu tham gia sản xuất cáp ngầm cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam quy mô 67 tỷ USD.








-
Thời điểm cắm mốc chỉ giới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Theo Bộ Xây dựng, đối với công tác giải phóng mặt bằng của dự án do TP Hà Nội và các địa phương có dự án đi qua thực hiện, cơ bản hoàn thành tháng 12/2026 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng....
-
Quốc hội "chốt" loạt chính sách, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt
Sáng 27/6, với 426/440 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi). Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đườn...
-
Chính phủ đề xuất cho tư nhân tham gia làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Bên cạnh hình thức đầu tư công, Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư khác cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.