Việt Nam đang triển khai kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam vốn đầu tư dự kiến lên đến 60 tỉ USD
Thông tin từ CTTĐT Chính phủ cho biết, chiều 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp bà Manuela Ferro, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), ông Riccardo Puliti, Phó Chủ tịch Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương và ông John Gandolfo, Phó Chủ tịch IFC và các cộng sự tại Văn phòng WB, IFC tại Việt Nam.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng mong muốn WB tập trung nguồn vốn với lãi suất thấp nhất cho những dự án tiềm năng trọng điểm, quy mô lớn như các dự án phát triển giao thông, đô thị quy mô lớn như đường bộ cao tốc, hạ tầng đô thị, cấp thoát nước, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ…
Bên cạnh đó là các dự án chuyển đổi số, năng lượng (điện gió, điện mặt trời, truyền tải điện), nông nghiệp thông minh, phát thải carbon thấp; các dự án ứng phó biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thường xuyên chỉ đạo các bộ, ngành liên quan để có giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy triển khai và giải ngân nguồn vốn quan trọng WB đã cam kết; đề nghị WB phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh quy trình, tinh giản thủ tục giữa hai bên.
Phó Chủ tịch WB cho biết, WB sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
Đến nay, WB đã cam kết cho Việt Nam vay khoảng 25 tỷ USD để thực hiện hơn 170 dự án trong các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, thuỷ lợi và phát triển nông thôn, giáo dục đào tạo, năng lượng, nước sạch, hỗ trợ ngân sách, đô thị, môi trường, y tế...
Hiện nay, danh mục dự án sử dụng vốn vay WB đang thực hiện với tổng vốn vay cam kết là 3 tỉ USD, đang tiến hành thủ tục đối với 29 dự án với tổng nhu cầu sử dụng vốn vay WB khoảng 2,4 tỉ USD.
-
Năm 2030 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?
Chính phủ đặt ra mục tiêu khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào năm 2030, trong đó ưu tiên triển khai trước hai đoạn Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang.








-
Ray thép “made in Vietnam” dùng cho đường sắt tốc độ cao sẽ có chiều dài 100m
Ray đường sắt cao tốc là một sản phẩm đặc thù - vốn chỉ được sản xuất bởi vài tập đoàn thép hàng đầu thế giới, nay đã chuẩn bị mang nhãn “made in Vietnam”, dài 100m với chất lượng theo chuẩn châu Âu....
-
Ông chủ Hòa Phát nói về việc tham gia đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Chủ tịch Trần Đình Long cho biết Hòa Phát sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất thép chất lượng cao phục vụ cho các ngành đường sắt, dầu khí, năng lượng và quốc phòng, góp phần thay thế mặt hàng thép cao cấp đang phải nhập khẩu....
-
Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghiệp đường sắt được Nhà nước đặt hàng
Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghiệp đường sắt thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao nhiệm vụ trước mắt sẽ tập trung vào vật tư, thiết bị, phụ tùng đường sắt, những sản phẩm có tiềm năng thị trường lớn....