Việt Nam đang triển khai kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam vốn đầu tư dự kiến lên đến 60 tỉ USD
Thông tin từ CTTĐT Chính phủ cho biết, chiều 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp bà Manuela Ferro, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), ông Riccardo Puliti, Phó Chủ tịch Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương và ông John Gandolfo, Phó Chủ tịch IFC và các cộng sự tại Văn phòng WB, IFC tại Việt Nam.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng mong muốn WB tập trung nguồn vốn với lãi suất thấp nhất cho những dự án tiềm năng trọng điểm, quy mô lớn như các dự án phát triển giao thông, đô thị quy mô lớn như đường bộ cao tốc, hạ tầng đô thị, cấp thoát nước, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ…
Bên cạnh đó là các dự án chuyển đổi số, năng lượng (điện gió, điện mặt trời, truyền tải điện), nông nghiệp thông minh, phát thải carbon thấp; các dự án ứng phó biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thường xuyên chỉ đạo các bộ, ngành liên quan để có giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy triển khai và giải ngân nguồn vốn quan trọng WB đã cam kết; đề nghị WB phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh quy trình, tinh giản thủ tục giữa hai bên.
Phó Chủ tịch WB cho biết, WB sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
Đến nay, WB đã cam kết cho Việt Nam vay khoảng 25 tỷ USD để thực hiện hơn 170 dự án trong các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, thuỷ lợi và phát triển nông thôn, giáo dục đào tạo, năng lượng, nước sạch, hỗ trợ ngân sách, đô thị, môi trường, y tế...
Hiện nay, danh mục dự án sử dụng vốn vay WB đang thực hiện với tổng vốn vay cam kết là 3 tỉ USD, đang tiến hành thủ tục đối với 29 dự án với tổng nhu cầu sử dụng vốn vay WB khoảng 2,4 tỉ USD.
-
Năm 2030 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?
Chính phủ đặt ra mục tiêu khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào năm 2030, trong đó ưu tiên triển khai trước hai đoạn Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang.
-
Nợ công thấp là cơ sở huy động 67 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Chiều 20/11 Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tới 240.000 công nhân kỹ thuật
Theo tính toán của Bộ GTVT, nhu cầu nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vô cùng lớn, cần khoảng 240.000 công nhân kỹ thuật cho thi công xây lắp hạ tầng, 13.800 nhân lực vận hành và khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn....
-
Đề xuất kéo dài đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD đến Cần Thơ
Sáng ngày 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.