CafeLand - Có rất nhiều yếu tố cần xem xét khi quyết định chuyển từ thuê nhà sang mua nhà. Tài chính, lối sống và kế hoạch tương lai của bạn là những vấn đề lớn. Trong thời điểm nền kinh tế ngưng trệ như hiện nay, điều này còn phức tạp hơn nhiều.

Dưới đây là bốn câu hỏi bạn nên tự hỏi trước khi mua nhà:

1. Bạn dự định ở lại bao lâu?

Tiến sĩ Vivek Sah, Giám đốc Trung tâm Lied Center for Real Estate tại Đại học Nevada, Las Vegas, cho rằng mua nhà là một ý tưởng tuyệt vời nếu bạn định ở đó trong ít nhất ba năm. Với việc giá trị của những ngôi nhà chỉ tăng từ 4 đến 7,5% mỗi năm, bạn có thể trả chi phí nhiều hơn số tiền bạn kiếm được nếu bạn bán chỉ sau một hoặc hai năm.

Bạn cũng nên suy nghĩ về không gian bạn sẽ cần trong tương lai nếu bạn có kế hoạch lập gia đình hoặc dự kiến người thân sẽ chuyển đến sống cùng bạn. Căn hộ một phòng ngủ có thể không phù hợp với phong cách sống của bạn trong vài năm nữa. Vì vậy, việc suy nghĩ kỹ về kế hoạch và dòng thời gian có thể giúp bạn tìm ra khi nào và nên mua căn nhà nào.

“Đối với những người không chắc chắn ẽ ở một chỗ trong hơn một vài năm, chẳng hạn như sinh viên hoặc những người chỉ muốn thử sống ở một môi trường khác, thuê nhà hợp lý hơn mua,”- Virginia Gilmartin, giám đốc dịch vụ sở hữu nhà tại Urban Edge Housing Corporation, một tổ chức nhà ở khu vực Boston, cho biết.

2. Bạn đã tiết kiệm đủ tiền để mua nhà chưa?

Nếu ai đó có thể cam kết ở lại ít nhất một vài năm, câu hỏi tiếp theo của tiến sĩ Vivek Sah là: "Bạn có đủ tiền tiết kiệm để mua nhà không?" Ông khuyên người mua nhà nên tiết kiệm ít nhất 20% giá trị căn nhà rồi hãy mua. Theo cách đó, bạn sẽ dễ dàng đủ điều kiện vay hơn.

Nhưng nếu bạn không tiết kiệm được nhiều như vậy, đừng vội từ bỏ. Ông Gilmartin chia sẻ: “Chúng tôi không vội vàng thúc giục khách hàng mua nhà, đặc biệt nếu họ cần thời gian để vay tín dụng và tiết kiệm. Chúng tôi cố gắng giải thích rằng mọi người có thể tiếp tục thuê nhà trong 6, 12 hoặc thậm chí 18 tháng và nỗ lực tích góp tiền tiết kiệm và tín dụng.”

3. Bạn có thể chi trả tất cả các chi phí liên quan tới việc mua nhà không?

Đối với nhiều người, số tiền trả ngân hàng hàng tháng có thể ít hơn tiền thuê nhà hàng tháng, nhưng các tính toán của bạn không nên chỉ dừng lại ở việc so sánh các khoản thanh toán tiền thuê nhà và tiền vay ngân hàng. Có những chi phí khác liên quan đến quyền sở hữu nhà cần xem xét, chẳng hạn như chi phí bảo hiểm, thuế bất động sản và phí bảo trì.

"Vì vậy, nhiều người sẽ mua một bất động sản và phải sử dụng từng xu cuối cùng mà họ có. Bởi họ đã sử dụng tất cả tiền của mình cho việc trả trước và họ không còn tiền để duy trì ngôi nhà. Đó là một tình huống khá nghiệt ngã," Denise Supplee, đồng sáng lập và nhà giáo dục đầu tư bất động sản cho SparkRental, một trang web dịch vụ phần mềm và tài nguyên cho thuê, cho biết.

Nếu bạn có thể lập kế hoạch cho những khoản chi phí bổ sung này, việc xây dựng vốn cho ngôi nhà của chính bạn sẽ mang lại phần thưởng lâu dài mà bạn sẽ không nhận được khi thuê.

4. Bạn đã sẵn sàng trở thành chủ nhà chưa?

Ngay cả khi bạn có đủ khả năng để mua, thuê nhà có thể là một lựa chọn tốt hơn dựa trên lối sống và mục tiêu của bạn. Nếu bạn có kế hoạch đi du lịch và di chuyển thường xuyên, bạn nên thuê. Thuê cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn không muốn quan tâm đến việc bảo trì một ngôi nhà. Nếu bạn là chủ sở hữu, bất cứ khu vực nào xảy ra hỏng hóc, bạn phải sửa chữa nó.

Tuy nhiên, sở hữu một ngôi nhà đồng nghĩa với việc bạn có thể cá nhân hóa nó để biến nó thành của riêng mình. Bạn có thể sơn tường, đập bỏ tủ bếp và sửa lại phòng tắm nếu muốn. Vì vậy, bạn sẽ cần phải cân nhắc những phức tạp với tư cách là một chủ nhà so với những cải tiến và nâng cấp được cá nhân hóa trong ngôi nhà của mình.

Và nếu bạn không chắc chắn, việc chờ đợi và tiết kiệm sẽ giúp bạn có một vị thế tốt hơn khi mua nhà trong tương lai.

Việc tìm hiểu xem nên mua hay thuê là một quyết định tài chính chứa đựng yếu tố và kết quả lâu dài. Hãy suy nghĩ kỹ xem bạn dự định ở lại nơi tiếp theo trong bao lâu, khoản tiết kiệm và ngân sách cho các chi phí phát sinh có thể giúp bạn tìm ra việc thuê hay mua căn nhà tiếp theo của mình là hợp lý.

  • Bí quyết thương lượng giá thuê nhà

    Bí quyết thương lượng giá thuê nhà

    CafeLand - Thị trường cho thuê đã bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. Việc thương lượng giá thuê nhà có thể thực hiện được tùy vào từng trường hợp.

Dương Thảo An (Time)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.