CafeLand - Trước những khó khăn do Covid-19 gây ra, dòng sản phẩm bất động sản cao cấp được dự báo sẽ giảm giá do nguồn cung tăng mạnh. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn liệu có nên mua biệt thự nằm trong khu đô thị mới với nhiều tiện ích hiện đại, hay mua căn hộ cao cấp ở khu trung tâm để cho thuê hoặc đợi chờ tăng giá?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, cho rằng bất động sản là kênh đầu tư hấp dẫn trong dài hạn với mong muốn gia tăng giá trị tài sản và khai thác dòng tiền cho thuê. Khó có công thức chung cho quyết định đầu tư bất động sản vì nó phụ thuộc vào khả năng tài chính, thị hiếu và kỳ vọng của nhà đầu tư.

Theo bà Hương, căn hộ cao cấp ở khu trung tâm thường được lựa chọn với các ưu điểm như: dễ cho thuê do nằm trong khu trung tâm hiện hữu, tài sản giữ giá khá tốt. Tuy nhiên, biên độ tăng giá thường không quá cao. Khách chọn mua căn hộ trung tâm thường kỳ vọng vào dòng tiền khai thác được từ việc cho thuê.

Song theo bà Hương, do giá của căn hộ cao cấp khu vực trung tâm thường đã khá cao nên tỷ suất lợi nhuận từ dòng tiền cho thuê trên giá trị tài sản sẽ không quá hấp dẫn.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào thương hiệu của chủ đầu tư và vị trí mà việc khai thác cho thuê có thuận lợi hay không. Khách thuê thường là các chuyên gia nước ngoài, các quản lý cấp cao, những người thường vốn đòi hỏi rất cao từ yếu tố kiến trúc, không gian sống đến chất lượng dịch vụ của tòa nhà. Do đó, nhà đầu tư nên lựa chọn kỹ chủ đầu tư dự án khi chọn mua.

Mặt khác, một trong những xu thế nhà đầu tư lựa chọn là các khu đô thị mới, nơi có đầy đủ tiện ích, hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, không gian sống lý tưởng.

Bà Hương cho biết, việc chọn mua nhà liền thổ, biệt thự ở khu đô thị mới có một số điểm cộng. Đó là kỳ vọng giá trị tài sản gia tăng theo lộ trình phát triển của dự án. Trong những năm đầu, giá trị tài sản thường gia tăng tốt hơn so với việc khai thác cho thuê từ tài sản.

Trong dài hạn, biên độ tăng giá của tài sản sẽ gia tăng bền vững do khu đô thị ngày càng hoàn thiện và thu hút dân cư về ở. Tài sản khai thác cho thuê ở giai đoạn này sẽ tốt hơn giai đoạn đầu.

Vị tổng giám đốc của Đại Phúc Land cũng lưu ý nhà đầu tư khi chọn mua một trong hai loại hình sản phẩm nêu trên.

Theo bà Hương, nếu tài chính tốt, tỷ lệ vay thấp hơn 30% có thể mua nhà phố, biệt thự trong khu đô thị mới với kỳ vọng tăng giá trong dài hạn.

Nếu tài chính mua bất động sản có tỷ lệ vay cao lên đến 50-70% giá trị tài sản, nhà đầu tư nên mua căn hộ trung tâm vì nó có thể sẽ mang lại dòng tiền cho thuê ổn định để bù đắp một phần khoản vay trong ngắn hạn.

Trong báo cáo thị trường bất động sản quý 3-2020, Bộ Xây dựng cho biết, tại Hà Nội giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,24% so với quý trước. Trong đó, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,44%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 1,02%, riêng phân khúc căn hộ cao cấp giá giảm khoảng 0,07%.

Sản phẩm phân khúc trung và cao cấp tiêu thụ rất chậm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Kể từ khi khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19 đến nay, nhiều dự án không bán được hàng hoặc lượng bán không đáng kể.

Tại TP.HCM, Bộ Xây dựng cho biết, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,35% so với quý 2-2020. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 0,16%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,72%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,85%.

  • Đất nền vùng ven sẽ là điểm sáng thị trường năm 2021?

    Đất nền vùng ven sẽ là điểm sáng thị trường năm 2021?

    CafeLand - Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các khu mới nổi vùng ven, với đa dạng các phân khúc. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, đây chính là bước đệm góp phần định hướng, bổ sung thêm nguồn lực cho thị trường trong năm 2021.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.