Các thành phố của Trung Quốc đang tạo điều kiện cho các gia đình có nhiều con được quyền sở hữu nhiều bất động sản hơn. Động thái này nhằm vực dậy thị trường nhà ở đang trì trệ và tăng tỷ lệ sinh của quốc gia tỷ dân.

Hàng Châu, thành phố phía Đông nơi đặt trụ sở của gã khổng lồ công nghệ Alibaba, vừa cho biết các hộ gia đình có ba con được phép mua thêm một căn hộ nữa. Điều kiện là đứa trẻ thứ ba phải được sinh sau ngày 31 tháng 5 năm 2021. Những gia đình này cũng được ưu tiên hơn khi mua nhà mới.

Động thái này khiến Hàng Châu trở thành thị trường nhà ở lớn đầu tiên tại Trung Quốc kết hợp việc nới lỏng chính sách bất động sản với tăng tỷ lệ sinh. Kể từ tháng Tư, đã có ít nhất bảy thành phố nhỏ tại quốc gia này ban hành chính sách tương tự, ví dụ như chỉ phải thanh toán khoản trả trước thấp hơn, được vay với lãi suất cao hơn, hay có thể vay thế chấp nhiều hơn. Năm ngoái, Trung Quốc đã cho phép tất cả các cặp vợ chồng được sinh con thứ ba sau khi số lượng em bé ra đời trong cả năm giảm xuống còn 10,6 triệu người, mức thấp nhất kể từ năm 1950.

Gao Yuansheng, một nhà phân tích của China Index Holdings, cho biết: “Chính sách nói trên có thể thúc đẩy hoạt động mua nhà đồng thời khuyến khích sinh con. Nó cho thấy Trung Quốc ủng hộ nhu cầu nhà ở thực của các gia đình đông con”.

Các chính sách mới phù hợp với nguyên tắc lâu nay của chính phủ Trung Quốc là “nhà để ở, không phải để đầu cơ”. Nước này vẫn duy trì lập trường ngày ngay cả sau tuyên bố vào tháng trước rằng sẽ kích thích nhu cầu mua nhà.

Covid bùng phát đã làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái nhà ở bắt đầu từ năm ngoái tại Trung Quốc, sau hàng loạt động thái siết chặt quá mức của chính phủ. Chủ nhật vừa qua, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã hạ trần lãi suất vay thế chấp cho người mua nhà lần đầu,

trong một cuộc đàn áp về đòn bẩy quá mức trong ngành. Ngân hàng trung ương hôm Chủ nhật đã hạ mức sàn đối với lãi suất thế chấp cho những người mua nhà lần đầu, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng khó có thể ngăn chặn đà lao dốc của thị trường nhà đất.

Ông Gao cho biết, chính sách của Hàng Châu cũng giúp việc mua nhà ở các khu vực trung tâm trở nên dễ dàng hơn sau khi thị trường bất động sản thứ cấp suy yếu suốt quý đầu năm nay. Giá trị nhà mới của thành phố này vẫn tăng trong tháng Tư vừa qua.

Yan Yuejin, Giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Trung Quốc E-house, cho biết các thành phố khác cũng có thể đưa ra chính sách ưu đãi về nhà ở cho các gia đình đông con.

Ông nói: “Các chính quyền địa phương không còn nới lỏng trên diện rộng. Các biện pháp của họ đã trở nên có mục tiêu và tỉ mỉ hơn”.

Lam Vy (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.